Cảnh báo nạn lừa bán giống cà phê

Ngày 11-1, tiến sĩ Trương Hồng, Quyền Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI), cho biết đơn vị đã có thông tin cảnh báo việc các đối tượng mạo danh địa chỉ của viện để lừa bán giống. 
Theo tiến sĩ Trương Hồng, sau khi phát hiện, đơn vị đã xác minh và thấy giống trên có xuất xứ từ Lâm Đồng và đã được một số đơn vị nhập về, đóng bao bì để bán. Tuy nhiên, địa chỉ 53 Nguyễn Lương Bằng ghi trên bao bì nói trên là địa chỉ của WASI.
Các đối tượng đã mạo danh địa chỉ này để lừa bán giống cho dân. Tiến sĩ Trương Hồng cảnh báo, giống cà phê vối cao sản xanh lùn là giống chưa được cấp thẩm quyền công nhận là cây đầu dòng. Vì vậy, việc mua bán, kinh doanh loại giống này là vi phạm pháp luật và nếu có vấn đề gì xảy ra, người mua hoàn toàn chịu thiệt. Trường hợp nếu được công nhận là cây đầu dòng thì phải được nhân giống bằng phương pháp ghép hoặc nuôi cấy mô mới đảm bảo được đặc tính tốt như cây mẹ.
Giống cà phê xanh lùn được rao bán bằng hạt hiện nay hoàn toàn không đảm bảo về mặt năng suất, chất lượng như cây mẹ. Đây là hạt lai lẫn lộn giữa cây tốt, cây xấu trên vườn cà phê nên chắc chắn khi trồng, đời con bị phân ly mạnh và sẽ có tỷ lệ đáng kể số cây trong vườn cho năng suất, chất lượng không đảm bảo như mong muốn.       

Tin cùng chuyên mục