Chính phủ đề xuất cho phép đầu tư tư nhân vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chiều 25-6, các đại biểu Quốc hội thảo luận về tờ trình của Chính phủ bổ sung hình thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tờ trình nêu rõ, dự án này trước đó đã được Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư công.

Tại thời điểm trình Bộ Chính trị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo hình thức đầu tư công chưa có nhà đầu tư quan tâm, đề xuất đầu tư tuyến đường sắt này.

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, đã có một số nhà đầu tư quan tâm đề xuất đầu tư tư nhân (đầu tư trực tiếp).

Chính phủ đánh giá, hiện chưa có hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP), đầu tư tư nhân trực tiếp hay hình thức khác được quy định áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao. Trong khi đó, cả cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn đều đã cho phép mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia.

Theo báo cáo của Chính phủ, kinh nghiệm thế giới cho thấy đa số các nước đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt theo hình thức đầu tư công, do các dự án đường sắt mặc dù mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao nhưng hiệu quả tài chính của bản thân dự án thấp, tổng mức đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn dài.

Từ thực tế hiện nay, Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào nghị quyết của kỳ họp chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư khác (đầu tư PPP, đầu tư kinh doanh...) cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam bên cạnh hình thức đầu tư công; giao Chính phủ tổ chức lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư theo quy định; trường hợp có cơ chế, chính sách khác vượt thẩm quyền, Chính phủ báo cáo Quốc hội.

Liên quan dự án này, vừa qua đã có một số nhà đầu tư tư nhân đề xuất tham gia. Trong đó, tại văn bản gửi Thủ tướng ngày 6-5, Công ty VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam bằng hình thức đầu tư trực tiếp, không qua PPP hay đầu tư công. VinSpeed cam kết tự thu xếp 20% vốn (khoảng 12,27 tỷ USD), phần còn lại 80% (khoảng 49 tỷ USD) đề nghị Nhà nước cho vay không lãi suất trong 35 năm. Doanh nghiệp cam kết trả nợ đầy đủ, đúng hạn.

Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cũng gửi văn bản đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao với tổng mức hơn 1,5 triệu tỷ đồng (khoảng 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí đền bù, tái định cư - phần này Thaco đề xuất tách thành dự án riêng do Nhà nước thực hiện…

Tin cùng chuyên mục