Chú trọng tiêu thụ nông sản ở thị trường nội địa

Trong tháng 6 vừa qua, cửa hàng Vissan ở góc đường Nguyễn Công Trứ - Nguyễn Thái Học mở 2 đợt bán thịt heo với giá giảm 30%-40%, nhờ đó lượng thịt heo tiêu thụ tăng cao. 
​ Thịt heo bán lề đường ở Bến Tre ngày 27-6 giá 100.000 đồng/4kg
​ Thịt heo bán lề đường ở Bến Tre ngày 27-6 giá 100.000 đồng/4kg
Doanh nghiệp bán được một lượng lớn hàng, người tiêu dùng cũng được lợi và trông chờ những đợt bán tiếp theo.
Rõ ràng, ngành nông nghiệp dường như còn xem nhẹ thị trường nội địa với hơn 93 triệu dân. Câu chuyện thịt heo tại tỉnh Đồng Nai là một ví dụ. Vì quá chú trọng bán nông sản qua thị trường Trung Quốc, nên khi ở Trung Quốc ổn định được nguồn cung thì Việt Nam ứ hàng, sinh ra rớt giá. Đến lúc này, người ta mới nghĩ đến việc đưa thịt heo bán ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, các doanh nghiệp có đông công nhân trong tỉnh và nghĩ đến thị trường TPHCM.
uy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Hoàng, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Phước, khâu phân phối lưu thông trên thị trường nội địa còn yếu kém. Cả khi giá heo hơi bán tại chuồng chỉ 20.000 đồng/kg, nhưng khi đến tay người tiêu dùng thì giá 90.000 - 100.000 đồng/kg. Rõ ràng có sự thao túng của thương nhân và giới vận chuyển hàng hóa, đã đẩy giá bán lên quá cao.
Qua việc “giải cứu” thịt heo cho thấy: Nếu biết hướng vào thị trường trong tỉnh Đồng Nai, khu vực Đông Nam bộ và nhất là thị trường TPHCM, với giá cả hợp lý, chất lượng thịt sạch, có nguồn gốc rõ ràng, thì người chăn nuôi heo ở Đồng Nai, Bình Dương hay Bình Phước hoàn toàn có thể yên tâm sản xuất.

Tin cùng chuyên mục