Chuẩn bị xét xử phúc thẩm vụ án “Út trọc” ở Hà Nội

Ngày 30 và 31-10, Tòa án Quân sự Quân khu 7 sẽ mở phiên phúc thẩm theo kháng cáo của các bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út trọc), Trần Văn Lâm, Phùng Danh Thắm.

Ngày 9-10, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức họp báo quý III-2018 dưới sự chủ trì của Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chuẩn bị xét xử phúc thẩm vụ án “Út trọc” ở Hà Nội ảnh 1 Quang cảnh cuộc họp báo quý III-2018 của Bộ Quốc phòng diễn ra ngày 9-10. Ảnh: TRẦN BÌNH
Tại đây, Đại tá Văn Ngọc Quế, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng đã thông tin về kế hoạch kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3-3-1959 - 3-3-2019) và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3-3-1989 - 3-3-2019); Đại tá Phạm Kim Sơn, Phó Cục trưởng Cục Dân vận, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam trình bày một số kết quả nổi bật công tác dân vận của quân đội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đòng bào tôn giáo giai đoạn 2013-2018.
Theo đó, đến tháng 9-2018, Bội đội Biên phòng đã duy trì tốt công tác sẵn sang chiến đấu, tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ các tỉnh, thành phố, bảo đảm chặt chẽ; điều động 7.631 lượt cán bộ, chiến sĩ, 216 lượt phương tiện các loại phối hợp ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai; tham gia chữa cháy 320ha rừng; di dời 603 hộ với 4.137 người từ các khu vực nguy hiểm đến nơi cư trú an toàn; triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng; tổ chức tốt Chương trình giao lưu “Biên cương thắm tình hữu nghị” lần thứ 3 với 6 nước có đường biên giới; phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia về công tác phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trong khu vực biên giới; triển khai kế hoạch đấu tranh hoạt động vận chuyển ma túy có vũ trang qua khu vực biên giới, trong đó đã chỉ đạo, xác lập và đấu tranh thành công 120 chuyên án (92 ma túy, 13 buôn lậu, 11 mua bán người, 4 vật liệu nổ), bắt giữ, xử lý 8.251 vụ với 12.744 đối tượng…
Công tác dân vận của quân đội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo giai đoạn 2013-2018 cũng được triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ. Các cơ quan, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng và cấp ủy, chính quyền địa phương chống xâm lấn biên giới 120 vụ; tổ chức gần 1.100 tổ tự quản bảo vệ đường biên, mốc giới; tích cực triển khai nhiệm vụ chống vi phạm chủ quyền, tham gia giải quyết vụ việc phức tạp ở cơ sở, ngăn chặn truyền đạo trái pháp luật...
Trả lời câu hỏi của báo chí về nguyên nhân khiến Su-22 rơi tại Nghệ An hơn 2 tháng trước, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết, cơ quan chức năng đã kết luận nguyên nhân máy bay rời là “do bay vào vùng thời tiết xấu đột biến cục bộ”. Vào ngày 26-7, máy bay Su-22 số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không quân, xuất phát từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân, Thanh Hóa) bay huấn luyện thường kỳ đã gặp tai nạn trên vùng trời Nghệ An. Hai phi công hy sinh là Trung tá Khuất Mạnh Trí (40 tuổi, quê Hà Nội), Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng và thượng tá Phạm Giang Nam (46 tuổi, quê Thái Bình), Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921.
Chuẩn bị xét xử phúc thẩm vụ án “Út trọc” ở Hà Nội ảnh 2 Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức trả lời các câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo. Ảnh: TRẦN BÌNH
Về việc tìm kiếm hài cốt 2 phi công Việt Nam và Liên Xô (cũ) trên máy bay MiG bị mất tích ngày 30-4-1971 tại vùng núi Tam Đảo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết, ngày 28-9 vừa qua, đội tìm kiếm thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên đã tìm thấy mẫu vật nghi là xương khớp gối, xương cổ tay. Các mẫu vật được tìm thấy trong tình trạng xốp và mủn. Tổ tìm kiếm thu gom, bảo vệ trong túi nylon và đưa về Bộ Chỉ huy quân sự Thái Nguyên. Đơn vị tìm kiếm còn phát hiện nhiều di vật liên quan như đế giày, găng tay, thắt lưng, dây da và các bộ phận nghi là của máy bay rơi. Sau đó, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng giám định các mẫu vật và đã kết luận chưa đủ căn cứ khẳng định đó là hài cốt phi công Việt Nam và Liên Xô (cũ) bị tai nạn năm 1971. “Đội tìm kiếm không có chuyên môn về giải phẫu nên khi phát hiện những vật xốp có màu trắng lại nghi là xương cốt của hai liệt sĩ. Nhưng sau này các nhà khoa học xác định đó không phải là xương người. Các đơn vị tìm kiếm có trách nhiệm cao, nhưng kết quả không như mong muốn”- Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết.

Về một số vi phạm của tập thể, cá nhân trong Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết, hiện các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng đang hoàn chỉnh hồ sơ để đưa vụ án ra xét xử trong thời gian gần đây. Với những sai phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Phòng không - Không quân và hai cá nhân liên quan đã có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Thời gian tới, Thường vụ Quân ủy Trung ương sẽ có chỉ đạo cụ thể, kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của các cá nhân có liên quan theo đúng quy định một cách nghiêm túc, khẩn trương. Những vấn đề trên thể hiện sự nghiêm túc của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong việc kịp thời xử lý những sai phạm trong nội bộ.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cũng cho biết, theo kế hoạch, ngày 30 và 31-10, Tòa án Quân sự Quân khu 7 sẽ mở phiên phúc thẩm tại Hà Nội theo kháng cáo của các bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út trọc), Trần Văn Lâm, Phùng Danh Thắm.

Tin cùng chuyên mục