Chung tay bảo vệ nguồn nước

Nước là khởi nguồn của sự sống, mọi biến động về nguồn nước sẽ ảnh hưởng đến các yếu tố môi trường và sự sống trên Trái đất. Hiện nay, tài nguyên nước đang bị de dọa nghiêm trọng do dân số tăng, nhu cầu ngày càng lớn cho sản xuất công - nông nghiệp và tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu (BĐKH).

Chỉ tính riêng trong nông nghiệp, theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hiệp quốc (FAO), trung bình lĩnh vực nông nghiệp chiếm gần 70% lượng nước từ nguồn nước mặt hay nước ngầm trên toàn cầu, chủ yếu cho tưới tiêu. Bảo vệ, chia sẻ nguồn nước và sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí nguồn nước đang là bài toán khó hiện nay.

Để đảm bảo vấn đề an ninh nguồn nước, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng tiết kiệm, hợp lý thì sự chủ động của các doanh nghiệp trong việc lên kế hoạch sử dụng, xử lý, bảo vệ nguồn nước cũng đóng góp một phần quan trọng. Công ty TNHH Nestlé Việt Nam và Công ty TNHH La Vie đã công bố kế hoạch đẩy mạnh hợp tác với các đối tác khác nhau nhằm tạo tác động tích cực hơn đến nguồn nước các địa phương.

Cụ thể, không chỉ sử dụng nước hiệu quả trong sản xuất và quản lý nguồn nước bền vững, Nestlé Việt Nam sẽ mở rộng hợp tác hơn nữa với nhiều đối tác như doanh nghiệp, nông dân, cộng đồng, chuyên gia, nhằm giúp tái tạo hệ sinh thái nước ở địa phương. Với cam kết mới, Nestlé Việt Nam sẽ vận dụng chuyên môn về lĩnh vực nước, đồng thời hợp tác với các chuyên gia quốc tế và đối tác để nâng cao việc tái tạo các vòng tuần hoàn nước tại địa phương. Đồng thời, với chương trình phát triển cà phê bền vững Nescafé Plan của Nestlé Việt Nam, thông qua kỹ thuật tưới tiêu dễ thực hành, nông dân trồng cà phê hiện có thể tiết kiệm được hơn 40% lượng nước mà vẫn đạt được năng suất cây trồng như mong muốn.

Trong khi đó, LaVie đang hỗ trợ các doanh nghiệp khác về giải pháp chuyên môn kỹ thuật và đầu tư một số thiết bị, qua đó giúp doanh nghiệp giảm được 80% lượng nước dùng cho hệ thống làm mát máy móc thiết bị, góp phần hạn chế việc sử dụng nước từ tự nhiên. LaVie cũng nghiên cứu việc mở rộng hợp tác để doanh nghiệp khác có thể tái sử dụng nguồn nước thải loại A từ các nhà máy của LaVie phục vụ một số khâu trong sản xuất công nghiệp mà doanh nghiệp đang sử dụng nước ngầm.

Tập đoàn Nestlé cũng đã có kế hoạch đầu tư 130 triệu USD để thực hiện hơn 100 dự án trên toàn cầu. Các dự án này được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu và thách thức thực tế của từng địa phương, như hỗ trợ tái tạo rừng, tái tạo các vùng ngập nước tự nhiên, cải tạo hạ tầng nước. Mỗi dự án cũng tính toán cụ thể lượng nước đóng góp cho cộng đồng và môi trường. 

Theo Bộ TN-MT, Việt Nam là một trong những quốc gia hứng chịu thảm họa thiên tai lớn nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và rủi ro thiên tai đang ngày càng gia tăng. Trong khi, việc bảo đảm nguồn nước, cấp nước an toàn đang gặp nhiều thách thức lớn: nguồn nước chủ yếu phụ thuộc vào nước ngoài; nguồn nước phân bố không đều theo không gian và thời gian; tác động của phát triển kinh tế - xã hội đến tài nguyên nước; BĐKH đã và đang tác động rất lớn đến tài nguyên nước... 

Theo đánh giá của các chuyên gia môi trường, vấn đề an ninh nguồn nước đang ngày càng trở nên cấp bách, gay gắt, mang tính chiến lược và mang tính toàn cầu hơn lúc nào hết, nhất là trong bối cảnh BĐKH gia tăng, nhiều mâu thuẫn trong khai thác, sử dụng nguồn nước chưa được cải thiện. Để đảm bảo an ninh ngồn nước trong tương lai, rất cần sự thay đổi và chung tay của tất cả cộng đồng và sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp, nhà quản lý.

Tin cùng chuyên mục