Chuyến tàu về quê nặng nghĩa tình

Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, nhằm hạn chế người dân ở các tỉnh phía Nam về quê tự phát, tỉnh Quảng Bình đã kịp thời tổ chức 4 đoàn tàu chở người dân về quê. Sáng 8-10, tại ga Sài Gòn, chuyến tàu đầu tiên đã khởi hành đưa 700 người trở về quê hương.

Có mặt ở ga Sài Gòn từ sáng sớm để kịp đón bà con, ông Hồ Tân Cảnh, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Quảng Bình, cho biết, chủ trương của tỉnh Quảng Bình là chủ động đón, không để người dân tự phát về quê. Tỉnh đã phối hợp với ngành đường sắt lập 4 đoàn tàu để đón gần 2.800 người dân là bà mẹ mang bầu, trẻ em, người già vào thăm con cháu, học sinh ở TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… về quê. Để thuận lợi cho người dân, đoàn tổ chức đón vào sáng 8 và 9-10 tại 3 điểm là ga Sài Gòn (TPHCM), ga Dĩ An (Bình Dương) và ga Biên Hòa (Đồng Nai). 

Chưa tới 6 giờ sáng, người lớn, trẻ em và nhiều bà bầu đổ về ga Sài Gòn. Hành khách của những chuyến tàu là những đối tượng đặc biệt nên cán bộ, nhân viên đoàn công tác của tỉnh Quảng Bình đã chủ động lên phương án hỗ trợ, hướng dẫn lên tàu, sắp xếp chỗ ngồi. Giữa sân chờ, bộ phận y tế tổ chức test nhanh cho những hành khách chưa có giấy chứng nhận tiêm vaccine để kịp làm thủ tục lên tàu.

Đồng hành hỗ trợ người dân về quê còn có sự giúp sức của các tổ chức đoàn hội và các doanh nghiệp. Mang thùng sữa lên tàu, bà Lưu Hồng Liên, Công ty TNHH Việt Up cho biết, để động viên, chia sẻ với khó khăn của người dân, công ty đã chuẩn bị 3.000 chai nước uống, hàng chục thùng sữa, trái cây dành cho trẻ em, người già và tổ chức lực lượng kịp thời lên mỗi toa để trao cho mọi người.  

Chuyến tàu về quê nặng nghĩa tình ảnh 1 Đại tá Nguyễn Văn Dưỡng trao quà cho các em nhỏ trước giờ tàu khởi hành về quê

8 giờ sáng 8-10, chuyến tàu đầu tiên mang số hiệu SE 16 khởi hành mang theo 700 hành khách gồm 220 học sinh, 135 phụ nữ mang thai, 80 phụ nữ nuôi con nhỏ, 130 trẻ nhỏ dưới 6 tuổi… về Quảng Bình. Trước giờ tàu lăn bánh, chị Thái Thị Thuận (quê ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch) không giấu được niềm vui: “Hai vợ chồng cùng làm công nhân, nhưng đã nghỉ làm mấy tháng nay. Vợ chồng tính toán còn đúng 1 tuần lễ nữa là đến ngày sinh đứa con đầu lòng. Không có đoàn tàu nghĩa tình của tỉnh thì vợ chồng không biết xoay xở thế nào”.

Đại tá Nguyễn Văn Dưỡng, Phó Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình tại TPHCM, cho biết, đây là lần thứ 2 tỉnh Quảng Bình chủ động tổ chức đón người dân. Trong những tháng qua, người dân tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều chuyến xe chở gạo, rau củ quả, cá… vào hỗ trợ  đồng bào miền Nam ruột thịt.

“UBND tỉnh cũng đã gửi gần 24 tỷ đồng giúp bà con đồng hương gặp khó khăn đang sinh sống tại TPHCM và các tỉnh bị ảnh hưởng nặng do dịch Covid-19, mỗi hộ 1 triệu đồng; và hiện nay là đón tiếp bà con có nguyện vọng về quê”, Đại tá Nguyễn Văn Dưỡng tâm sự.

Tin cùng chuyên mục