Công an TPHCM nêu nguyên nhân nhiều nữ sinh “mất liên lạc với gia đình“

Công an TPHCM cho biết, liên quan thông tin một số vụ việc báo chí phản ánh trong thời gian qua về các nữ sinh “mất liên lạc” với gia đình, nguyên nhân là do buồn chuyện tình cảm, chuyện gia đình hoặc mê chơi games.

Chiều 18-8, UBND TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM. Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM chủ trì họp báo.

Liên quan một số vụ việc báo chí thông tin về các nữ sinh “mất tích” trong thời gian qua, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM cho biết chưa thể khẳng định là mất tích mà chỉ là “mất liên lạc với gia đình”. Hiện tại, cơ quan công an đang phối hợp với gia đình để tìm kiếm.

Về việc các nữ sinh “mất liên lạc với gia đình” thời gian gần đây, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM chỉ ra một số nguyên nhân. Trong đó, có trường hợp do mê chơi games, đi chơi với bạn bè; bị cha mẹ la mắng thì bỏ nhà đi; cũng có trường hợp buồn do cha mẹ mâu thuẫn với nhau.

Tuy nhiên, khi trình báo cơ quan chức năng, nhiều trường hợp gia đình giấu nguyên nhân, gây khó khăn cho lực lượng công an trong công tác hỗ trợ tìm kiếm.

Công an TPHCM nêu nguyên nhân nhiều nữ sinh “mất liên lạc với gia đình“ ảnh 1 Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo

Do đó, Thượng tá Lê Mạnh Hà đề nghị các gia đình khi mất liên lạc với con, cần trình báo và cung cấp đầy đủ thông tin, chính xác và trung thực để cơ quan chức năng hỗ trợ tìm kiếm.

Qua 4 vụ việc mà báo chí đưa tin là “mất tích” vừa qua, thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết 3/4 vụ việc đã xác định rõ nguyên nhân (do đi chơi với bạn; bỏ đi sống với bạn trai; bị tâm thần đi lạc). Riêng vụ việc ngày 17-8, lực lượng công an đang hỗ trợ tìm kiếm.

Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh, để bị coi là “mất tích” thì phải đảm bảo điều kiện tại khoản 1, điều 68, Bộ Luật dân sự quy định: Người đó phải biệt tích 2 năm liền trở lên mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết. 

Tin cùng chuyên mục