Cùng bắt tay hỗ trợ hàng Việt phát triển

Để tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trong bối cảnh hàng ngoại nhập gia tăng, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt đã bắt tay ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Hoạt động này được đánh giá hiệu quả cao, thiết thực, bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân.
Các sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op được người tiêu dùng ưa chuộng
Các sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op được người tiêu dùng ưa chuộng

Quan sát thực tế tại thị trường Việt Nam những năm gần đây, có thể thấy các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đã phủ sâu, phủ rộng tại các kênh phân phối từ chợ truyền thống đến siêu thị. Thực tế này cho thấy hàng Việt đang dần chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng. Ghi nhận từ nhà bán lẻ Saigon Co.op cho thấy, trong giỏ hàng của người tiêu dùng tại Co.opmart hiện nay, sản phẩm Việt đang áp đảo, nhất là hàng tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, chế biến; hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình.

Để có kết quả này, theo đánh giá của Bộ Công thương, ngoài sự chủ động quảng bá thương hiệu, tham gia hội chợ triển lãm trong nước, hưởng ứng các chương trình đưa hàng tiêu dùng về vùng sâu, vùng xa, việc các DN bắt tay sử dụng hàng hóa của nhau cũng là một yếu tố quan trọng.

Thực tế, nhiều tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng như Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam… đã có những thỏa thuận, ký kết để tiêu thụ hàng hóa của nhau. Điển hình như trong khối DN của Vinatex.

Theo ông Cao Hữu Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Vinatex, hiện nay, trong toàn tập đoàn, các đơn vị của Vinatex đã ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi mua sắm trang thiết bị văn phòng, công sở; sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để phục vụ sản xuất, kinh doanh; rà soát vật tư, phụ liệu, phụ tùng thiết bị và hàng hóa dịch vụ đang sử dụng; xây dựng kế hoạch dùng hàng nội địa khi thực hiện mua sắm công và thực hiện các dự án đầu tư phát triển sản xuất; chủ động sử dụng nguồn vật tư, nguyên liệu trong nước thay thế hàng nhập ngoại… nhằm sửa đổi, điều chỉnh để ưu tiên dùng hàng nội địa và đặc biệt là dịch vụ, sản phẩm của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối.

Cũng theo ông Tiến, đối với nguồn vật tư, phụ liệu, máy móc thiết bị, Vinatex thường xuyên xem xét yêu cầu các tiêu chuẩn vật tư, phụ liệu; đánh giá định kỳ nhà cung ứng vật tư, phụ liệu để tìm cơ hội sử dụng hàng sản xuất trong nước, tỷ lệ khoảng 20% để đưa vào sử dụng, sản xuất.

Tương tự với DN sản xuất thực phẩm, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SXTM Tân Quang Minh, cho biết, hiện công ty đang sử dụng các loại nước cốt chanh dây, xoài, vải được chế tạo ở Việt Nam; sử dụng caramen từ một công ty hóa thực phẩm Việt Nam và một số phụ gia nội địa khác để sản xuất sản phẩm. Qua sử dụng, sản phẩm vẫn giữ chất lượng không thua kém với nguyên liệu nhập khẩu nhưng giá thành cạnh tranh, giúp DN tối ưu chi phí.

Không chỉ với DN sản xuất, trong lĩnh vực tiêu dùng, nhiều nhà bán lẻ, hệ thống phân phối trong nước ngày càng chú trọng đến việc cung ứng các sản phẩm hàng Việt. Song song với việc kinh doanh các sản phẩm thương hiệu Việt, nhiều nhà bán lẻ, hệ thống siêu thị nội địa còn phát triển thêm các dòng sản phẩm mang thương hiệu riêng. Đơn cử như nhà bán lẻ Saigon Co.op, bên cạnh việc đẩy mạnh tiêu thụ, kích cầu các sản phẩm thương hiệu Việt do các nhà sản xuất trong nước cung ứng, hiện hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… của đơn vị này còn cung ứng sản phẩm mang thương hiệu, nhãn hàng riêng của Saigon Co.op với dòng hàng tiết kiệm, phổ thông và cao cấp ở các nhóm ngành hàng gồm: đồ dùng gia dụng, hàng may mặc, hóa mỹ phẩm, thực phẩm công nghệ - đóng gói, thực phẩm tươi sống. Các sản phẩm này ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn, bởi giá cạnh tranh, chất lượng đảm bảo, mẫu mã, bao bì không ngừng được cải tiến…

Có thể thấy, sự chung tay vào cuộc của các DN thông qua ưu tiên sử dụng hàng hóa dịch vụ của nhau đã góp phần giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng nội địa, qua đó hàng Việt Nam ngày càng có vị trí vững chắc hơn trên thị trường.

Tin cùng chuyên mục