Đà Nẵng: Rà soát cây xanh, đảm bảo an toàn tại trường học

Chiều 29-5, bà Lê Thị Bích Thuận, giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng có văn bản gửi các đơn vị liên quan tăng cường triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn trường học, trong đó chú trọng rà soát cây xanh tại từng đơn vị.

Thầy cô trường THPT Phạm Phú Thứ (TP Đà Nẵng) dọn dẹp vệ sinh trường học
Thầy cô trường THPT Phạm Phú Thứ (TP Đà Nẵng) dọn dẹp vệ sinh trường học

Theo đó, Sở GD-ĐT Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học tiếp tục thực hiện một số nội dung nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo sức khỏe, an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên và trên cơ sở đề nghị của Sở Xây dựng Đà Nẵng về việc thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho cây xanh trên địa bàn Đà Nẵng.

Cụ thể như, các đơn vị rà soát, kiểm tra, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo an toàn trường học theo quy định tại Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17-7-2017 của Chính phủ quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.

Đặc biệt, các đơn vị tăng cường chăm sóc cây xanh, có kế hoạch tỉa thưa cành, làm quang vòm lá (loại bỏ các cành lá khô và gãy, những cành to bị bệnh hoặc nguy hiểm) theo định kỳ để đảm bảo cân tán, hạn chế nguy cơ gãy nhánh, mất an toàn; kiểm tra tình hình sinh trưởng các loại cây cổ thụ, nhất là đối với loài cây Phượng vỹ (hay bị mục rỗng thân, mục gốc) và liên hệ với các đơn vị chuyên ngành cây xanh để xử lý đảm bảo an toàn; có phương án chằng, chống phù hợp đối với các cây trồng khi đã lớn (không phải cây trồng lúc còn là cây non) không có rễ cọc, bộ rễ không đảm bảo an toàn… 

Đồng thời, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn trường học, phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh, học viên. Các trường tiến hành thống kê tình hình cây xanh theo từng đơn vị, báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 5-6 và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng và các cấp quản lý về việc không đảm bảo các điều kiện an toàn trường học theo quy định.

Trước đó, ngày 22-5, Sở GD-ĐT Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm các nội dung như, không cho người ngoài vào làm việc khi chưa có chỉ đạo, giới thiệu của các cấp quản lý, không để học sinh, học viên tiếp xúc với người ngoài tại cơ sở giáo dục khi chưa có sự đồng ý của thủ trưởng đơn vị; Tiếp tục thực hiện các hoạt động nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh đến trường.

Đồng thời, khẩn trương rà soát, sửa chữa, bổ sung hệ thống quạt tại lớp học, phòng họp, khu vực ăn, nghỉ bán trú… thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; tiếp tục thực hiện mở cổng trường cho học sinh không bán trú được vào trường trong thời gian học sinh bán trú nghỉ trưa. Hạn chế tổ chức các hoạt động tập thể ngoài trời khi không đảm bảo các điều kiện về sức khỏe cho học sinh (mái che, cây bóng mát…).

Bên cạnh đó, các đơn vị quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về vệ sinh an toàn thực phẩm tại căng tin trường học hay tuân thủ nghiêm túc chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định đối với bếp ăn tập thể tại các cơ sở giáo dục.

Tin cùng chuyên mục