Đà Nẵng: Tiếp tục vận dụng linh hoạt biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo mục tiêu kép

Ngày 15-11, tại buổi làm việc với Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng về tình hình phát triển kinh tế xã hôi, an ninh quốc phòng của địa phương, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị TP Đà Nẵng vận dụng linh hoạt các biện pháp chống dịch, đảm bảo mục tiêu vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo sức khỏe nhân dân.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng tặng quà kỷ niệm Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội
Lãnh đạo TP Đà Nẵng tặng quà kỷ niệm Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội

Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu giai đoạn 2021-2030, tốc độ tăng bình quân GRDP TP Đà Nẵng trên 12%. Đây là mục tiêu khá cao khi bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề, dự kiến GRDP của TP Đà Nẵng năm nay tăng 0,11%.

Toàn cảnh buổi làm việc
Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực theo hướng phát triển trở thành trung tâm dịch vụ lớn của khu vực miền Trung, nhất là du lịch, các ngành công nghệ cao và các hoạt động có hàm lượng tri thức cao có xu hướng phát triển mạnh. Tuy nhiên, tăng trưởng ở một số ngành chưa đạt so với tiềm năng. Chuyển dịch cơ cấu lao động không theo kịp tốc độ chuyển dịch cơ cấu ngành làm kéo giảm năng suất lao động.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, với Chủ đề năm 2021 “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”, TP Đà Nẵng triển khai các hoạt động lắng nghe ý kiến, quảng bá, xúc tiến đầu tư với các hình thức phù hợp với diễn biến dịch bệnh. Đến nay, địa phương cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 18 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 2.413,8 tỷ đồng; cấp mới 31 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 149,5 triệu USD.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng báo cáo tình hình phát triển kinh tế-xã hội

“Việc thực hiện giãn cách xã hội và khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đã làm chậm tiến độ của nhiều dự án, công trình động lực. TP Đà Nẵng phải ưu tiên nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch, phải cắt giảm các khoản chi thường xuyên, cắt giảm chi đầu tư ở các nhiệm vụ chưa cấp bách cũng là một trong những nguyên nhân làm chậm quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao”, ông Chinh cho hay.

Đề cập đến hoạt động tiếp xúc cử tri, theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, nhiệm kỳ vừa qua, có 1.507/1.638 (chiếm tỉ lệ 92,01%) kiến nghị đã được UBND TP Đà Nẵng giải quyết xong và thông tin, giải trình cụ thể cho cử tri. Các hoạt động chú trọng đổi mới đa dạng hình thức tiếp xúc cử tri, tiếp nhận kiến nghị cử tri thông qua nhiều kênh như: Tiếp xúc cử tri chuyên đề “Công nhân - người lao động”, tiếp xúc cử tri 3 cấp, áp dụng công nghệ thông tin trong tiếp xúc cử tri...

Tuy nhiên, còn 131/1.638 (chiếm tỉ lệ 7,99%) kiến nghị đang được xem xét, tiếp tục giải quyết. Trong đó, Thường trực HĐND đã chỉ đạo các ban HĐND tập trung kiểm tra thực tế, giám sát đối với 29 ý kiến, kiến nghị của cử tri còn tồn đọng tại nhiệm kỳ 2016-2021, trong đó chủ yếu tập trung vào lĩnh vực môi trường, quy hoạch, đô thị với 22 kiến nghị ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân như việc xử lý dứt điểm một số dự án quy hoạch treo lâu năm tại quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang; dự án ảnh hưởng môi trường, chưa đầu tư khớp nối hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng…

Đà Nẵng: Tiếp tục vận dụng linh hoạt biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo mục tiêu kép ảnh 3
Thượng tướng Trần Quang Phương tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thượng Trần Quang Phương ghi nhận những nỗ lực phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe của nhân dân, đồng thời chia sẻ khó khăn của địa phương do dịch bệnh kéo dài. Trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, TP Đà Nẵng thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa khôi phục sản xuất; thu hut đầu tư đạt kết quả tốt, cấp phép cho 18 đầu tư trong nước và 31 dự án FDI là 1 sự nỗ lực; sản xuất nông lâm ổn định, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng, trong đó xuất khẩu phần mềm với 7% được coi là điểm sáng cần thúc đẩy, le lói mô hình kinh tế số đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ.

“Trong cái "nguy" có cái "cơ", ở cuối đường hầm trong cơ chế phòng chống dịch này ta thấy le lói ánh sáng của nền kinh tế chuyển đổi số”, ông Phương cho hay.

Tin cùng chuyên mục