Đà Nẵng tìm kiếm giải pháp xây dựng thành phố thông minh

Chiều 26-9, Sở Thông tin- Truyền thông (TT-TT) TP Đà Nẵng phối hợp với Công ty Microsoft Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp thành phố thông minh”.
Ông Phạm Thế Trường, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam giới thiệu về "Microsoft và chuyển đổi số chính quyền"
Ông Phạm Thế Trường, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam giới thiệu về "Microsoft và chuyển đổi số chính quyền"

Xây dựng thành phố thông minh là xu thế tất yếu, đáp ứng đòi hỏi của quản lý đô thị hiện đại và yêu cầu phát triển của thành phố Đà Nẵng.

Ngày 29-12-2018, UBND Đà Nẵng ban hành Đề án xây dựng thành phố thông minh tại TP Đà Nẵng giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030, với 3 giai đoạn. Để xây dựng hiệu quả, đề án đưa ra 6 giải pháp. Trong đó, giải pháp hỗ trợ lãnh đạo và cán bộ công chức-viên chức tiếp cận công nghệ giải pháp, mô hình tập đoàn CNTT lớn đã triển khai thực tế tại một số địa phương.

Công ty Qlue trình bày giải pháp "Quản lý giao thông" 

Một số giải pháp nổi bật bao gồm: thành phố an toàn dựa trên công nghệ IoT giúp tăng cường an ninh thành phố thông qua hình ảnh từ camera và điện thoại di động; giao thông thông minh với hệ thống quản lý bãi đậu xe thông minh; toà nhà thông minh giúp giảm thiểu năng lượng sử dụng, tối ưu hóa không gian và giảm tác động môi trường; quản lý giao thông nắm bắt điều kiện giao thông thời gian thực, phát triển kế hoạch cơ sở hạ tầng; quản lý ứng dụng thảm họa thu thập dữ liệu thiệt hại, tạo điều kiện phục hồi.

Hội thảo là nền tảng quan trọng trong triển khai đề án, tăng cường hợp tác, vận động thu hút nguồn lực, kinh nghiệm và công nghệ từ các tổ chức, tập đoàn doanh nghiệp quốc tế. Hội thảo thảo luận chuyên sâu với các chuyên gia từ Microsoft và các đối tác lĩnh vực công nghệ mới, mô hình thành phố thông minh từ các quốc gia trên thế giới.

Ông Phạm Thế Trường, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam cho hay: Đà Nẵng là thành phố có tiềm năng lớn để trở thành thành phố thông minh. Đà Nẵng có chính sách cởi mở, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư công nghệ, với nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. Trước mắt, Microsoft sẽ đưa vào Đà Nẵng chương trình giải quyết sau thảm họa; bảo vệ trẻ em trong không gian mạng và hỗ trợ giáo dục đào tạo giáo viên về các trường tại Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Sở TT-TT phát biểu trong hội thảo

Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT-TT chia sẻ: Microsoft Việt Nam có thế mạnh ở các lĩnh vực liên quan đến giáo dục, y tế,... đặc biệt là những vấn đề về thu thập và xử lý dữ liệu. Hội thảo cung cấp những góc nhìn hệ thống để chúng ta có thể bước tiếp trong vấn đề triển khai các giải pháp đối với sở ban ngành thành phố mà đặc biệt là Sở TT-TT. Có thể đây không phải là giải pháp tốt nhất nhưng là giải pháp phù hợp nhất.

Tin cùng chuyên mục