Đà Nẵng: Xây dựng phương án phòng chống dịch để thích ứng với tình hình mới

Tối 23-9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết, theo phương án mới, TP Đà Nẵng sẽ sử dụng app làm mã QR thay thế các thủ tục cần thiết của người dân như giấy đi đường trong phòng chống dịch và khi quay lại giai đoạn bình thường mới. 
Mỗi người sẽ có một mã QR sử dụng trong quá trình phòng chống dịch, sinh hoạt kể cả lúc quay lại các điều kiện bình thường mới
Mỗi người sẽ có một mã QR sử dụng trong quá trình phòng chống dịch, sinh hoạt kể cả lúc quay lại các điều kiện bình thường mới

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, trong ngày 23-9, lực lượng chức năng đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 18.200 lượt người, trong đó tổ chức test nhanh cho 3.074 người ra vào TP Đà Nẵng. Qua đó, phát hiện 3 ca mắc Covid-19, là những F1 đã cách ly tập trung, không ghi nhận ca cộng đồng. Đến thời điểm này, các địa phương nhất là cán bộ cơ sở vẫn đang làm đúng các biện pháp trong công tác phòng chống dịch một cách quyết liệt và sáng tạo.

“Kết quả phòng chống dịch cho thấy chúng ta chưa có một phút nào lơ là, chủ quan”, ông Quảng khẳng định.

Nói về công điện của Văn phòng Chính phủ truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng về công tác phòng chống dịch ở Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết:

"Hôm nay có công điện của Thủ tướng Chính phủ, tôi nghĩ rằng đánh giá chắc là không đầy đủ thông tin. Hoặc chúng ta có khuyết điểm gì đó chưa được làm rõ thôi. Chứ tôi nghĩ chúng ta nên tự tin vào các biện pháp phòng chống dịch mà chúng ta đã áp dụng, với sự quyết tâm đồng lòng của người dân, cũng như sự quyết liệt trong việc tổ chức triển khai biện pháp phòng chống dịch. 

Còn những vấn đề về trách nhiệm, trước hết lãnh đạo TP Đà Nẵng sẽ nhận trách nhiệm nếu có khuyết điểm. Còn các địa phương tiếp tục thực hiện đúng chức trách và nhiệm vụ của mình".

Thành ủy Đà Nẵng vừa thông qua những định hướng trong công tác phòng chống dịch giai đoạn tiếp theo. Quan trọng nhất là TP Đà Nẵng đủ các điều kiện kiểm soát dịch cũng như thích ứng tình hình hiện nay, từ đó đảm bảo đời sống của người dân và các hoạt động sản xuất kinh doanh, dần mở lại trạng thái bình thường một cách bền vững.

Trong định hướng mới, TP Đà Nẵng sẽ sử dụng app làm mã QR thay thế cho tất cả các thủ tục cần thiết của người dân. Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng sau khi xem xét cũng đã có kết luận thay cho các điều kiện trước đây như giấy đi đường. Từ đó, mỗi người sẽ có một mã QR sử dụng trong quá trình phòng chống dịch, sinh hoạt kể cả lúc quay lại các điều kiện bình thường mới. 

Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo cũng đã hoàn thành cơ bản dự thảo phương án phòng chống dịch để thích ứng với tình hình mới và sẽ ban hành sau khi rà soát. Cùng với Chỉ thị, Quyết định, hướng dẫn ra vào cửa ngõ TP Đà Nẵng cũng được đồng bộ trong thời gian tới. Tinh thần là mở một số hoạt động cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, hoạt động xã hội, đảm bảo an sinh kèm với các biện pháp kiểm soát. Các địa phương cần chuẩn bị tâm thế cũng như điều kiện thực hiện, đặc biệt là sở TT-TT.

“Gần như chúng ta dùng thẻ mua hàng mã QR ở các cơ sở cho phép hoạt động. Vì vậy, sở TT-TT phải đi trước, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để không lúng túng khi thực hiện. Người dân sẽ không than phiền sự chậm trễ về xử lý”, ông Chinh cho hay.

Bên cạnh việc ứng phó với tình hình mưa bão, ông Chinh yêu cầu các địa phương chủ động phương án xét nghiệm tùy theo tình hình thực tế từng khu vực, trong đó nhấn mạnh an toàn của người dân là trên hết.

Tin cùng chuyên mục