Dân thương hồ giữa vòng vây xăng dầu

Những ngày qua, giá xăng dầu đã lập kỷ lục về giá, vượt qua mức 26.000 đồng/lít, làm cho cuộc sống của người dân thương hồ khá chật vật. Mỗi chuyến hàng, chỉ được khoảng 2 triệu đồng tiền lãi, trong khi giá nhiên liệu đội lên gần gấp đôi nên lãi không bao nhiêu… một khi giá rau củ sụt, tiểu thương từ huề tới lỗ vốn.
Ông Nguyễn Văn Sử than thở về giá dầu leo dốc trong mấy ngày gần đây, đẩy chi phí vận chuyển tăng cao, mỗi chuyến hàng không có lãi. Ảnh: TÍN HUY

Tại chợ nổi Cái Răng (TP Cần Thơ), nhiều tiểu thương than vãn, giá dầu lúc trước chỉ có khoảng 12.000 đồng/lít giờ đã lên gấp đôi, chi phí vận chuyển cũng đội lên rất nhiều, cuộc sống càng lúc càng khó khăn, nhiều chủ ghe hết vốn đành neo lại chờ giá dầu giảm để đi chuyến kế tiếp.

Ông Nguyễn Văn Sử (ngụ huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) cho biết: Ông theo nghề thương hồ cũng hơn 40 năm, chuyên thu mua khóm tại các tỉnh ở ĐBSCL, rồi bỏ sỉ cho bạn hàng tại chợ nổi Cái Răng nhưng chưa bao giờ thấy giá dầu leo dốc như bây giờ. Trước đây, cao nhất cũng chỉ 12.000 đồng/lít dầu, nhưng giờ tăng gấp đôi nên chi phí vận chuyển cũng đội lên.

Ông Sử bộc bạch, ghe của ông trọng tải 10 tấn, trước đây mỗi chuyến hàng lời khoảng 2 triệu đồng, nhưng giờ thì chỉ tính riêng xăng dầu đã “ngốn” hết phân nửa tiền lãi. Mấy ngày gần đây, mỗi trái khóm thu mua tại rẫy bán cho bạn hàng lỗ 1.000 đồng/trái, nên 2 chuyến hàng vừa rồi không có lãi… Ông Sử giải bày, trái khóm không phải như lúa gạo mà neo lại, nên cắt tại rẫy là phải bán liền, lỡ để lâu hư, úng thì mình lỗ nặng hơn…!

Tiểu thương rầu rĩ do giá nhiên liệu tăng, trong khi nông sản lên xuống thất thường. Ảnh: TÍN HUY
Tương tự chị Võ Thị Tiền (thương lái) chia sẻ: Giá dầu có lên gấp đôi thì cũng phải làm chứ biết làm sao hơn. Như 2 chuyến hàng vừa rồi coi như lỗ cả chục triệu đồng. Mỗi ký bí hồ lô mua vào bán ra chỉ lời 500 đồng/kg, bọc 10 kg lời 5.000 đồng, trong đó trừ chi tiền rác, tiền bọc, chi phí khác lãi còn 3.000 đồng… nhưng với giá dầu hiện tại thì coi như không có dư.
Còn anh Thịnh (thương lái dưa hấu) cho biết: Quá nghịch lý, khi xăng dầu đồng loạt tăng giá, nhưng nông sản bán ra thị trường thì không tăng, thậm chí giảm nên khó khăn chồng chất khó khăn. Anh nói, mỗi chuyến hàng trừ chi phí vận chuyển gồm tiền thuê vỏ lãi, nhân công hết 2,5 triệu đồng, nhưng giá nhiên liệu như hiện tại mình phải chấp nhận chi phí đội lên khoảng 3,5 triệu đồng/chuyến hàng… Mặc dù xăng dầu lên giá, nhưng thu mua nông sản tại rẫy cho nông dân vẫn theo giá thị trường, chứ không thể “ép giá” nông dân... Trong khi mỗi một ký dưa lời khoảng 1.500 đồng, mình ép giá thì họ đâu bán cho mình nữa, anh Thịnh trần tình.
Mỗi ký bí thương lái lãi khoảng 500 đồng, nhưng giá dầu thì tăng ở cấp số nhân. Ảnh: TÍN HUY
Anh Long lái tàu cũng than thở về giá dầu trong khi giá vé cho khách du lịch vẫn giữ như trước đây. Ảnh: TÍN HUY

Anh Nguyễn Hoàng Nhất Long (lái tàu du lịch tại chợ nổi Cái Răng, TP Cần Thơ) nói, nếu trước đây mỗi chuyến chở khách du lịch với giá 100.000 đồng/khách, trừ khi phí cũng còn được 70.000 đồng, giờ thì chỉ còn 40.000 đồng.

Anh Long chia sẻ, chủ yếu do giá xăng dầu tăng lên, bởi trước đây một bình dầu đổ đầy hơn 500.000 đồng, giờ đổ 800.000 đồng mới đầy bình. Dù giá dầu tăng, nhưng giá vé cho khách du lịch vẫn giữ nguyên, mình đâu thể tăng lên. Nếu tăng khách không đi, sai quy định…

Trong khi chi phí vận chuyển khá cao, nhưng giá thu mua nông sản tại rẫy và giá bán ra thị trường không tăng, khi dội chợ thì các thương lái phải đồng loạt bán đổ bán tháo. Dự kiến giá xăng dầu có thể tăng sẽ càng đẩy cuộc sống của người dân thương hồ khó khăn, nay càng khó khăn hơn.

Tin cùng chuyên mục