Dân “tố” tòa chung cư 28 tầng thi công gây ô nhiễm, làm nứt nhà dân

Quá trình thi công xây dựng một tòa nhà chung cư 28 tầng ở TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã làm cho nhiều nhà dân bị nứt toác, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân vô cùng bức xúc.

Nhiều hộ dân sống dọc đường Đinh Ruối – khu dân cư Đông đường Điện Biên Phủ (phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) bức xúc phản ánh đến PV Báo SGGP, trong quá trình thi công dự án chung cư Ecolife Riverside phát sinh nhiều hệ lụy môi trường, mất an toàn thi công, gây nứt nhà dân, tiếng ồn... ảnh hưởng đến đời sống người dân trong nhiều tháng qua.  

>>> Clip ghi nhận tại hiện trường vụ việc:
Tòa chung cư Ecolife Riverside bị người dân "tố" quá trình thi công làm ảnh hưởng nhà dân, phát sinh ô nhiễm.

Từ phản ánh của người dân, ghi nhận tại một số căn nhà ở lô: A33, A34, A35, A 214 đường Đinh Ruối cho thấy, những căn nhà trên đang bị rạn nứt rất nghiêm trọng. Tại căn nhà lô A34 của anh Nguyễn Hải (45 tuổi) bị nứt toác nhiều vị trí ở tường nhà, nhà tắm, nền nhà, trần nhà, nhà xưởng… Nhiều vết nứt thành khe lớn kéo dài nhiều mét khiến chủ nhà rất lo lắng.

Dân “tố” tòa chung cư 28 tầng thi công gây ô nhiễm, làm nứt nhà dân ảnh 2 Vết rạn rứt tạo khe lớn kéo dài vào ngôi nhà của người dân sống bên đường Đinh Ruối.

Đáng ngại hơn, theo phản ánh của người dân, quá trình thi công chung cư Ecolife Riverside không che chắn đảm bảo quy định phát sinh bụi xây dựng, bụi xi măng gây ô nhiễm môi trường sống của người dân.

"Bụi bặm bay khắp nhà cửa, không gian sống của người dân, dính vào đồ ăn nước uống gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, làm cho cây cối bị khô, cháy lá và héo chết. Công trình còn phát sinh tiếng ồn 24/24 giờ rất khó chịu. Lo lắng nhất là vữa và nước xi măng thi công từ tầng cao rớt xuống như mưa rào, vương vãi trên nhà dân dày đặt rất đáng sợ", ông Nguyễn Văn Phàn (54 tuổi), chủ nhà lô số A35 đường Đinh Ruối phản ánh.

Gác 2 ngôi nhà của anh Nguyễn Hải bị nứt toác rất nguy hiểm.

Trước đó, các hộ dân đã làm đơn cùng ký để kiến nghị đến UBND phường Nhơn Bình, UBND TP Quy Nhơn, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định để mong các đơn vị vào cuộc cứu xét. Sau đó, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã đến cam kết sẽ bồi thường thiệt hại cho người dân. Tuy nhiên, các vấn đề về ô nhiễm thì vẫn chưa được giải quyết, khắc phục.

Làm việc với PV Báo SGGP, ông Trần Ngọc Hiền, Chủ tịch UBND phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn) cho biết, địa phương đã đến hiện trường kiểm tra và xác thực mọi việc đúng như phản ánh của người dân. Qua đó, UBND phường Nhơn Bình đã có kiến nghị Sở Xây dựng tỉnh Bình Định vào cuộc để có biện pháp xử lý dứt điểm, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Được biết, dự án khu chung cư Ecolife Riverside do Công ty CP Đầu tư Nhà An Bình (trụ sở tại TP Quy Nhơn) làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng Phúc Khang. Dự án có diện tích 7.333m2, cao 28 tầng (694 căn hộ), tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng.

Trao đổi qua điện thoại, một lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Nhà An Bình thừa nhận, quá trình thi công tòa chung cư Ecolife Riverside đã làm ảnh hưởng, nứt một số nhà dân. Qua đó, công ty này đã yêu cầu đơn vị thi công làm việc với các hộ dân và đi đến thỏa thuận bồi thường ổn thỏa để người dân sửa lại nhà cửa. Vị này cũng thừa nhận, quá trình thi công do gió to khiến cho vữa nước bê tông của công trình rơi vãi xuống nhà dân…

Vữa bê tông vương vãi khắp vườn nhà khiến cây cối héo lá.
Vữa xi măng vương vãi khắp nơi, như mưa rào.

Trước thực trạng trên, ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định cho biết, tới đây đơn vị sẽ tiếp tục vào cuộc để kiểm tra các vấn đề ô nhiễm, mất an toàn trong quá trình thi công chung cư Ecolife Riverside để có biện pháp xử lý dứt điểm. Sở Xây dựng tỉnh Bình Định yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công chung cư Ecolife Riverside cần thỏa thuận, bồi thường và khắc phục dứt điểm nhà cửa, công trình bị hư hỏng từ quá trình thi công dự án cho các hộ dân.

>>> Một số hình ảnh PV Báo SGGP ghi nhận tại hiện trường:
Dân “tố” tòa chung cư 28 tầng thi công gây ô nhiễm, làm nứt nhà dân ảnh 7 Ngôi nhà hàng tỷ đồng này đang bị ảnh hưởng nặng từ tòa chung cư đang xây dựng
Dân “tố” tòa chung cư 28 tầng thi công gây ô nhiễm, làm nứt nhà dân ảnh 8
Dân “tố” tòa chung cư 28 tầng thi công gây ô nhiễm, làm nứt nhà dân ảnh 9 Những vết nứt kéo dài nhiều mét trong nhà
Dân “tố” tòa chung cư 28 tầng thi công gây ô nhiễm, làm nứt nhà dân ảnh 10 Trụ bê tông ngôi nhà như sắp đổ sập.
Dân “tố” tòa chung cư 28 tầng thi công gây ô nhiễm, làm nứt nhà dân ảnh 11 Vữa bê tông vương vãi trắng xóa trên chiếc ô tô của người dân.

Tin cùng chuyên mục