Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV

Dấu ấn điểm sáng kinh tế trong 3 thập kỷ

Là doanh nghiệp có quy mô hàng đầu trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ - nông sản - thực phẩm của TPHCM, suốt 3 thập kỷ qua, không chỉ đóng vai trò đầu tàu trong ổn định thị trường, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) còn là “điểm tựa” của hàng Việt, người tiêu dùng và hệ sinh thái bán lẻ nội.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025-2028 giữa SATRA và HURC1
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025-2028 giữa SATRA và HURC1

Hiện đại hóa hệ sinh thái bán lẻ

Ra đời trong bối cảnh nền kinh tế chuyển mình theo cơ chế thị trường, SATRA đã sớm xác định hướng đi chiến lược, lấy thương mại làm trọng tâm, phát triển sản xuất - chế biến và logistics làm trụ cột bổ trợ. Từ chỗ chỉ đảm trách khâu phân phối, đơn vị từng bước hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất, chế biến đến bán lẻ.

Báo cáo của SATRA cho thấy, khởi đầu từ việc quản lý Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền, một mắt xích quan trọng trong hạ tầng thương mại của TPHCM, SATRA đã từng bước kiến tạo hệ sinh thái bán lẻ hiện đại, phủ sóng từ các khu dân cư đến các không gian thương mại cao cấp, phản ánh chiến lược hiện đại hóa gắn với phục vụ cộng đồng. Hiện, SATRA sở hữu 3 trung tâm thương mại; 4 siêu thị Satramart; trên 172 cửa hàng tiện lợi Satrafoods; 7 cửa hàng kinh doanh đồ lưu niệm và cà phê, F&B thuộc Thương xá Tax. Không chỉ mở rộng, các điểm bán của SATRA còn chủ yếu tập trung tại những khu vực đông dân, khu công nghiệp. Việc mở thêm nhiều siêu thị, cửa hàng ở những vị trí cố định tại khu công nghiệp giúp công nhân lao động thuận lợi hơn trong mua sắm hàng hóa thiết yếu sau khi tan ca. “Đây không đơn thuần là giành thị phần mà còn hướng tới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bao trùm giúp người dân ở khu vực này tiếp cận các mặt hàng thiết yếu với giá cả ổn định và hợp lý”, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng giám đốc SATRA, khẳng định.

Tuy nhiên, sự phát triển của SATRA không dừng ở đó. Trong chiến lược dài hạn, doanh nghiệp (DN) này đã chủ động dịch chuyển theo xu thế đô thị hóa thông minh. Việc bắt tay với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM (HURC1) để tích hợp hệ thống bán lẻ vào các nhà ga metro vào cuối tháng 3-2025 là minh chứng cho sự thích ứng linh hoạt cùng thị trường.

Phát biểu tại sự kiện ký kết của SATRA và HURC1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đã ghi nhận những nỗ lực của đơn vị. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, chỉ trong Hệ sinh thái hàng Việt xanh thời gian ngắn sau khi tuyến metro số 1 đưa vào vận hành thương mại, những dịch vụ phục vụ người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường sắt đô thị này đã bước đầu ghi nhận kết quả. Theo đó, với khoảng 24 trụ bán nước công cộng được Satra lắp đặt góp phần đáp ứng nhu cầu người dân khi tham gia sử dụng dịch vụ giao thông trên tuyến metro. Điều quan trọng, theo ông, trong Đề án đường sắt đô thị TPHCM đã được Chính phủ thông qua, đến năm 2035, thành phố cần 355km đường sắt đô thị và đến 2045 sẽ là 510km. Song hành cùng sự phát triển này, hoạt động thương mại bán lẻ hiện đại cho tuyến đường sắt đô thị cần được chuẩn bị phù hợp. Chính vì vậy, việc mở rộng sự hiện diện bán lẻ vào các nhà ga metro là hướng đi chiến lược của SATRA nhằm phù hợp với tầm nhìn dài hạn của thành phố, đảm bảo sự phù hợp và thâm nhập thị trường trong các cảnh quan đô thị tương lai

Xây nền cho nội lực tăng trưởng

Nếu hệ thống bán lẻ là “mặt tiền” để người tiêu dùng nhìn thấy SATRA mỗi ngày, thì chuỗi đầu tư hậu cần, logistics chính là nền móng giúp SATRA xây dựng nội lực vững chắc. Theo đó, khoản đầu tư vào Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền là bước đi chiến lược của SATRA nhằm phát triển hạ tầng thương mại không chỉ phục vụ cho hệ thống của mình, mà còn đáp ứng nhu cầu phân phối nông sản, thực phẩm cho toàn TPHCM. Dự án này được khởi xướng từ năm 2003 và chính thức vận hành vào năm 2006, với mục tiêu di dời các chợ từ nội thành TPHCM ra khu vực ngoại thành nhằm giảm áp lực về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trong nội đô. Đến hiện tại, Công ty Quản lý và kinh doanh Chợ Bình Điền (DN thành viên của SATRA) đang vận hành gồm 7 khu nhà lồng chuyên doanh, với hơn 1.400 tiểu thương.

Điểm đặc biệt, từ Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền, hàng hóa được phân phối đến các chợ bán lẻ và các kênh phân phối khác trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận một cách nhanh chóng, rút ngắn chuỗi trung gian và giảm chi phí. Đây là một trong những cách tiếp cận nhằm đối phó với bài toán logistics vốn đang chiếm tới 16%-17% GDP của Việt Nam - mức cao so với khu vực. Và với mô hình tích hợp theo chiều dọc, từ nguồn hàng, kho bãi đến điểm bán, SATRA có điều kiện kiểm soát tốt hơn chất lượng, độ tươi và chi phí. Đây được xem là lợi thế của SATRA khi nhiều nhà bán lẻ còn phụ thuộc vào logistics bên ngoài.

Gắn kết hàng Việt

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM chia sẻ, chưa bao giờ hàng Việt lại đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Ông Hòa dẫn chứng, quá trình hội nhập sâu rộng cùng với ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã khiến lượng lớn hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam. Sự hiện diện dày đặc của những mặt hàng này đang tạo sức ép lớn lên hàng nội địa cả về giá thành lẫn khả năng chiếm lĩnh thị phần.

Thực vậy, tại Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm tỉnh Ninh Thuận năm 2025, bà Trần Gia Minh Châu, Giám đốc hộ kinh doanh Xứ Phan cho biết, việc cạnh tranh với hàng giá rẻ hiện nay là thách thức lớn khiến doanh thu của đơn vị giảm mạnh trong nửa đầu năm 2025. Vì thế, bà Châu bày tỏ mong muốn được kết nối vào hệ thống phân phối lớn như SATRA. Theo bà, đây không chỉ là cơ hội mở rộng đầu ra mà còn là bảo chứng giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn.

Với những khó khăn mà DN đối diện, đại diện SATRA cho biết, đơn vị đang tích cực tạo ra “hành lang thương mại mềm” để hàng Việt tiếp cận các quầy, kệ hàng của mình. Điều này gồm các quy trình rõ ràng, minh bạch, đặc biệt tập trung vào việc hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) và DN nhỏ (SME) trong việc chuẩn hóa bao bì và đảm bảo truy xuất nguồn gốc. Quan trọng hơn, bằng cách cung cấp quyền tiếp cận thị trường có cấu trúc, hướng dẫn về tiêu chuẩn hóa và hỗ trợ quan trọng cho truy xuất nguồn gốc, SATRA không chỉ thúc đẩy tiêu dùng nội địa các sản phẩm địa phương mà còn trực tiếp củng cố khả năng phục hồi và năng lực của các nhà sản xuất địa phương.

Trong kế hoạch sắp tới, SATRA còn đề xuất ý tưởng sáng tạo về một “vườn ươm thương hiệu Việt,” nơi SATRA có thể phối hợp với các cơ quan địa phương để tổ chức các khu trưng bày và giới thiệu dành riêng cho các thương hiệu mới tại các hội chợ thương mại, chợ nông sản hoặc trong không gian siêu thị. Sáng kiến này sẽ đóng vai trò là bước đệm quan trọng cho các thương hiệu Việt Nam mới nổi, mang lại cho họ khả năng hiển thị, phản hồi thị trường và một nền tảng để phát triển.

SATRA được công nhận là một trong những DN nhà nước lớn nhất tại TPHCM với hơn 15.000 lao động và quản lý một mạng lưới rộng lớn các công ty thành viên như Vissan, Cofidec, Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền. Trong suốt ba thập kỷ qua, SATRA không chỉ tham gia vào thị trường mà còn tích cực định hình vai trò tiên phong, đóng góp đáng kể vào sự ổn định kinh tế của thành phố

Tin cùng chuyên mục