Đẩy mạnh “số hóa” nhưng không được ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dân

SGGPO
Tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng  Dịch vụ công quốc gia từ khi khai trương đến nay là khoảng 8.000 tỷ đồng/năm.

Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia

Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia

Chiều 30-12, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và công bố tích hợp thêm 4 dịch vụ công mới, nâng tổng số thủ tục hành chính (TTHC) được cung cấp dịch vụ công lên 2.700.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Chương trình được truyền hình trực tuyến tại điểm cầu chính VPCP và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, hướng tới mục tiêu, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ TTHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, ngày 9-12-2019, Cổng DVCQG chính thức được khai trương.

Từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương, đến ngày 30-12-2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 TTHC tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%).

Đến nay, Cổng DVCQG có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị. Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG là hơn 6.700 tỷ đồng/năm.

Cổng đã góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

 Hội nghị chiều 30-12 cũng đánh dấu sự kiện dịch vụ công thứ 2.697, 2.698; 2.699 và 2.700 được tích hợp trên Cổng DVCQG. Trong đó, dịch vụ công thứ 2.697 là dịch vụ "thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân". Dịch vụ cho phép người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính (thuế, lệ phí trước bạ) trực tuyến trong thực hiện TTHC về đất đai của mình hoặc người thân, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại các cơ quan.

Dịch vụ công thứ 2.698 là dịch vụ "Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng". Quy trình từ nộp hồ sơ đến tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng và giúp tiết kiệm 281 tỷ đồng/năm.

Dịch vụ công thứ 2.699 là dịch vụ: "Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ", cho phép người dân chỉ cần ngồi tại nhà đăng nhập Cổng DVCQG, gửi hồ sơ kèm theo trực tuyến và đăng ký nhận kết quả (giấy phép xây dựng) tại nhà theo địa chỉ do mình yêu cầu, mà không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước như trước đây.Với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng DVQG, người dân sẽ tiết kiệm được ít nhất 3 ngày công, với 4 lần đi lại và thời gian, chi phí chuẩn bị hồ sơ để thực hiện thủ tục. Ước tính, nếu có khoảng 50% người dân lựa chọn thực hiện trực tuyến thì số tiền tiết kiệm được mỗi năm ít nhất đã lên tới 54,6 tỷ đồng.

Dịch vụ công thứ 2.700 là dịch vụ: “Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu".  Dịch vụ này giúp người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể ngồi tại nhà để thực hiện khai, nộp lệ phí trước bạ, đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe. So với trước đây, với dịch vụ này, người dân có thể tiết kiệm ít nhất được 1/2 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ, đồng thời, tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục cấp đăng ký, biển số xe.

Việc tích hợp, công bố 4 dịch vụ nói trên có thể giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỷ đồng/năm. Như vậy, tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG từ khi khai trương đến nay là khoảng 8.000 tỷ đồng/năm.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, năm 2021 phải đưa 100% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4. “Nhưng phải làm thực chất, không được hình thức. Mục tiêu đưa dịch vụ công trực tuyến nhưng phải có hồ sơ đồng bộ trạng thái, như thế mới thực chất”, trưởng nói.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ thúc đẩy các dịch vụ công trực tuyến không chỉ nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân mà còn nhằm xây dựng một Chính phủ số công khai, minh bạch. Càng thực hiện được nhiều dịch vụ công trực tuyến, càng hạn chế được việc tiếp xúc trực tiếp, tránh được  nhũng nhiễu, tiêu cực.

Kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG sau 1 năm cho thấy, việc triển khai đã vượt mục tiêu đề ra. Không dừng ở chỉ tiêu đưa 20 hay 30% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 lên Cổng mà đã có thể nghĩ đến việc đưa 100% dịch vụ công trực tuyến lên cổng, trước hết ở cấp Trung ương, tỉnh, huyện; cấp cơ sở có thể muộn hơn. Hiện Bộ Y tế, Bộ Thông tin-Truyền thông, Bảo hiểm xã hội… đã đưa 100% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

Phó Thủ tướng đề nghị để “số hóa” thành công, cần thực hiện cơ sở dữ liệu đồng bộ; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, sớm thí điểm thanh toán qua điện thoại.  Đó cũng là công cụ hữu hiệu để chống tham nhũng.

Song song đó, cần tạo điều kiện để người dân làm quen với việc thanh toán điện tử ở mọi lúc mọi nơi, muốn thế, phải triển khai các chương trình làm sao để mỗi người dân đều có điện thoại thông minh giá rẻ, để mọi nền tảng đều được cài đặt trên điện thoại của người dân. Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý khâu bảo mật thông tin, an toàn mạng cho người dân, cần nhiều dữ liệu để thực hiện số hóa nhưng không được ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dân.

Phó Thủ tướng đề nghị VPCP chủ trì để đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, ngõ ngách của cuộc sống. Trong quá trình đó, Chính phủ phải là nơi “số hóa” mạnh mẽ nhất.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác