Đề nghị kiểm tra hải quan lô hàng 31 triệu liều vaccine Pfizer không quá 3 phút

Đề nghị các cơ quan hữu quan xem xét hỗ trợ trong quá trình thông quan vaccine, đảm bảo duy trì nhiệt độ âm sâu theo quy định trong suốt quá trình vận chuyển và thông quan nhanh nhất để không ảnh hưởng nhiệt độ bảo quản vaccine.

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương có công văn khẩn gửi các cơ quan hữu quan, trong đó có Cục Hải quan TPHCM, Chi cục hải quan Cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh TPHCM, Sở Giao thông vận tải TPHCM, Sở Y tế TP HCM… về việc hỗ trợ thông quan vaccine Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech.

Theo đó, công văn nêu rõ, trong năm 2021, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương được Bộ Y tế giao nhiệm vụ tiếp nhận hơn 31 triệu liều vaccine Comirnaty của hãng Pfizer/BioNTech sản xuất tại Bỉ.

Vì vậy, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các cơ quan hữu quan xem xét hỗ trợ trong quá trình thông quan, đảm bảo duy trì nhiệt độ âm sâu theo quy định trong suốt quá trình vận chuyển; thông quan nhanh nhất để không ảnh hưởng nhiệt độ bảo quản; đảm bảo được bổ sung đá khô lạnh trong trường hợp bị hao đá.

Đặc biệt, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khuyến cáo không mở kiểm thực tế hàng hóa trừ trường hợp có yêu cầu khẩn cấp đặc biệt bởi cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp bắt buộc phải mở kiểm tra, cần phải đảm bảo tổng thời gian mở kiểm không quá 3 phút.

Đề nghị kiểm tra hải quan lô hàng 31 triệu liều vaccine Pfizer không quá 3 phút ảnh 1

Hiện nay, Việt Nam đã có hợp đồng mua hơn 51 triệu liều vaccine của Pfizer ngừa Covid-19, trong đó có 20 triệu liều để tiêm cho trẻ 12-17 tuổi. Lô hàng vaccine của Pfizer đầu tiên về Việt Nam vào đầu tháng 7 và đến nay đã nhận hơn 1,2 triệu liều. Dự kiến trong tuần này, Việt Nam sẽ nhận thêm 1 lô vaccine Pfizer nữa. Đồng thời, từ nay đến cuối năm 2021, số lượng vaccine Covid-19 sẽ về nhiều và dồn dập nên công tác chuẩn bị tiêm chủng phải luôn sẵn sàng, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng theo nguyên tắc nhanh nhất, sớm nhất, an toàn nhất.

Theo kế hoạch trước đây, vaccine Pfizer sẽ về nhiều vào quý IV/2021, nhưng sau cuộc điện đàm tối 20-8 của Thủ tướng Phạm Minh Chính với ông Albert Bourla, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Công ty Pfizer, phía Pfizer cam kết sẽ nỗ lực hết sức, tìm mọi phương án để đẩy nhanh tiến độ giao vaccine cho Việt Nam trong tháng 8, tháng 9 và quý IV-2021.

Đặc biệt, mới đây Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép hoàn toàn cho loại vaccine Covid-19 đầu tiên là vaccine của Pfizer/BioNTech. Theo FDA, vaccine Pfizer được cấp phép hoàn toàn để sử dụng trên nhóm đối tượng từ 16 tuổi trở lên. Với nhóm 12-15 tuổi, Pfizer/BioNTech đang xây dựng kế hoạch xin cấp phép hoàn toàn ngay khi tập hợp đủ dữ liệu. Trước đó vào tháng 12-2020, vaccine của Pfizer được FDA cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và từ tháng 5-2021, vaccine này tiếp tục được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho nhóm đối tượng từ 12 đến 15 tuổi.

Tin cùng chuyên mục