Đề xuất 22 tiêu chí đánh giá an toàn với dịch cho cơ quan nhà nước tại TPHCM

Sở Nội vụ TPHCM vừa có tờ trình UBND thành phố dự thảo bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn. Theo dự thảo, có 22 tiêu chí được xây dựng để đánh giá mức độ an toàn, áp dụng với cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Theo dự thảo, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố phải đảm bảo các tiêu chí theo các nhóm cụ thể.

Về công tác chỉ đạo thực hiện và tuyên truyền phòng chống dịch phải đảm bảo 10 tiêu chí:

Tiêu chí 1: Cơ quan, đơn vị có Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (gọi tắt là Ban chỉ đạo), các Tổ an toàn Covid-19 của đơn vị. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị là Trưởng ban chỉ đạo, thành viên ban chỉ đạo gồm đại diện công đoàn, đoàn thanh niên, một số tổ chức cá nhân trực thuộc, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Tổ an toàn Covid của đơn vị gồm thành viên là đoàn viên công đoàn, Đoàn Thanh niên.

Tiêu chí 2: Cơ quan, đơn vị có kế hoạch và các phương án phòng chống dịch Covid-19.

Đề xuất 22 tiêu chí đánh giá an toàn với dịch cho cơ quan nhà nước tại TPHCM ảnh 1 Tiêm đủ số mũi vaccine Covid-19 cho NLĐ là 1 trong các tiêu chí an toàn dự kiến áp dụng tại các cơ quan nhà nước

Tiêu chí 3: Tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn phòng chống dịch.

Tiêu chí 4: Sử dụng ứng dụng nền tảng khai báo y tế của TPHCM để quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người ra vào đơn vị và khai báo y tế.

Tiêu chí 5: Tổ chức đo thân nhiệt, yêu cầu khách đến làm việc khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định.

Tiêu chí 6: Xây dựng kế hoạch công tác/phương thức làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo quy định. Cụ thể, xây dựng kế hoạch công tác/phương thức làm việc đảm bảo nguyên tắc giãn cách, an toàn phòng chống dịch; đảm bảo tỉ lệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) làm việc trực tiếp tại cơ quan đơn vị theo quy định.

Tiêu chí 7: Đảm bảo tiêu chuẩn khử khuẩn và vệ sinh môi trường nơi công sở.

Tiêu chí 8: Thực hiện nghiêm việc kiểm soát dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị. Cụ thể, thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR hàng tuần. Nếu tổ chức đoàn đi công tác phải thực hiện nghiêm xét nghiệm trước và sau khi đi công tác. Đặc biệt, cơ quan đơn vị cử đi công tác ở vùng có dịch, tiếp xúc F0 phải được xét nghiệm đột xuất.

Tiêu chí 9: 100% cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ tiêm đủ số lượng mũi vaccine theo quy định, trừ các trường hợp không đủ điều kiện tiêm vaccine theo chỉ định của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Tiêu chí 10: Bố trí công việc của cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ làm việc trực tiếp tại cơ quan, đơn vị phù hợp.

Về cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng chống dịch, phải đảm bảo 6 tiêu chí:

Tiêu chí 11: Bố trí khu vực để xa đảm bảo an toàn và giãn cách; tránh tình trạng ùn tắc tại nơi ra vào cơ quan, đơn vị. Trường hợp có nhiều đơn vị khác nhau trong tòa nhà, người đứng đầu đơn vị hoặc trưởng ban quản lý tòa nhà chịu trách nhiệm.

Tiêu chí 12: Bố trí khu vực khai báo y tế để kiểm soát người ra vào tại các vị trí ra vào cơ quan.

Tiêu chí 13: Bố trí phòng/khu cách ly tạm thời (tùy theo điều kiện cụ thể).

Tiêu chí 14: Bố trí khu vực giao nhận tài liệu, hồ sơ, văn phòng phẩm… riêng biệt. Với cơ quan, đơn vị có Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa), phải thực hiện 5K, lắp đặt vách ngăn nếu có thể.

Tiêu chí 15: Các cơ quan, đơn vị có tổ chức bếp ăn, căn tin thì phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường nơi bếp ăn và khu vực xung quanh.

Tiêu chí 16: Đảm bảo 100% phòng làm việc được bố trí thông thoáng.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ đến trụ sở, địa điểm làm việc, cần đạt 3 tiêu chí:

Tiêu chí 17: 100% cán bộ, viên chức, công chức, NLĐ được bố trí làm việc trực tiếp tại trụ sở thực hiện nghiêm khai báo y tế. Cụ thể, khai báo y tế hàng ngày, quét mã QR khi ra vào cơ quan thông qua ứng dụng “Y tế TPHCM”; báo cho Tổ an toàn Covid khi có triệu chứng nhiễm bệnh, tiếp xúc người mắc bệnh, gia đình có người mắc bệnh và chỉ làm việc tại nhà.

Tiêu chí 18: 100% cán bộ, viên chức, công chức, NLĐ được bố trí làm việc trực tiếp tại trụ sở thực hiện nghiêm quy định của cơ quan về phòng chống dịch Covid-19 và các tiêu chí của cơ quan, đơn vị.

Tiêu chí 19: Đối với cơ quan đơn vị có bếp ăn, căn tin thì nhân viên chế biến, người cung cấp thực phẩm thực hiện nghiêm quy tắc phòng chống dịch; cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ và người ra vào bếp ăn thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

Khi trở về nơi lưu trú, phải đảm bảo 3 tiêu chí:

Tiêu chí 20: 100% cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ đảm bảo giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ nơi làm việc về nhà, thực hiện 5K, 5T tại nơi lưu trú.

Tiêu chí 21: 100% cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ không di chuyển ngoài cung đường đã đăng ký khi đi từ cơ quan về nơi lưu trú.

Tiêu chí 22: 100% cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ không vi phạm khi thực hiện quy định về giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 tại nơi lưu trú.

Theo dự thảo, những cơ quan đơn vị xếp loại an toàn trở lên (đạt từ 16 tiêu chí trở lên trong đó có một số tiêu chí bắt buộc) được hoạt động theo hướng dẫn thay đổi phương thức làm việc theo quy định. Các cơ quan, đơn vị xếp loại không an toàn tạm thời thực hiện phong tỏa cơ quan và thực hiện phương án “3 tại chỗ” cho đến khi được xếp loại từ an toàn trở lên. Thủ trưởng các cơ quan đơn vị được xếp loại không an toàn chịu trách nhiệm trước thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý cấp trên trực tiếp.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo về xây dựng các bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới. Trong đó, Sở Nội vụ được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn tại cơ quan, đơn vị nhà nước. 

Tin cùng chuyên mục