Dịch bệnh tại TPHCM vẫn phức tạp, khó lường

“Tình hình dịch bệnh tại TPHCM vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, trên đường phố, ở các nơi công cộng vẫn có rất nhiều người dân chủ quan, chưa thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19”, đó là cảnh báo được ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP nhấn mạnh tại buổi họp báo định kỳ về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố chiều 4-11.
Dịch bệnh tại TPHCM vẫn phức tạp, khó lường ảnh 1 Toàn cảnh buổi họp báo chiều 4-11
Phát hiện nhiều ca F0 trong các khu công nghiệp

Tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP cho biết, tính đến hết ngày 3-11, có 435.308 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 434.777 trường hợp nhiễm trong cộng đồng (531 trường hợp nhập cảnh). Hiện thành phố đang điều trị 11.446 bệnh nhân, trong đó, có 631 trẻ em dưới 16 tuổi, 246 bệnh nhân nặng đang thở máy, 12 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 3-11, có 944 bệnh nhân nhập viện, 770 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn đến nay là 254.544), 28 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong là 16.805).

Về tiêm vaccine Covid-19, hiện thành phố đã tiêm mũi 1 là 7.776.356  mũi 2 là 5.778.890.

Dịch bệnh tại TPHCM vẫn phức tạp, khó lường ảnh 2 Điều trị cho bệnh nhân F0 tại Bệnh viện dã chiến thu dung Covid-19 số 3 (TP Thủ Đức)
Ông Phạm Đức Hải tiếp tục dẫn chứng, sau khi thành phố công bố dịch ở cấp độ 2. Tuy nhiên, trong 3 tiêu chí đánh giá, tiêu chí số ca mắc mới của thành phố vẫn ở cấp độ 3. Cụ thể, có ngày thành phố ghi nhận khoảng 1.000 ca khiến tổng số người mắc Covid-19 càng tăng. Bên cạnh đó, số ca nhập viện những ngày gần đây cũng tăng, khi ngày 1-11 là 989, thì ngày 2-11 tăng lên 1.025 và 3-11 giảm còn 944 ca; Số liệu ca tử vong cũng đáng quan ngại khi ngày 30-10 chỉ có 21 ca, ngày 31-10 lên 25 ca, qua những ngày đầu tháng 11 như ngày 1-11 có 31 ca và 2-11 tăng lên 40 ca.

Từ những số liệu trên, ông Phạm Đức Hải lo lắng khi người dân sau khi được tiêm vaccine Covid-19 đã có tâm lý chủ quan: “Như phố đi bộ Nguyễn Huệ những ngày qua, nhất là những ngày cuối tuần, người dân tập trung về đông, không giữ khoảng cách, không đeo khẩu trang. Các nhà hàng, quán ăn cũng có nơi chưa tuân thủ quy định. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đề nghị người dân tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của ngành y tế. Lực lượng chức năng địa phương cần xử phạt nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định phòng dịch".

Dịch bệnh tại TPHCM vẫn phức tạp, khó lường ảnh 3 Phó giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Văn Vĩnh Châu
Theo Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu, TPHCM đang ở cấp độ 2 của dịch, tuy nhiên hiện nay chỉ tiêu số ca mắc mới của TPHCM vẫn ở cấp độ 3. Đơn cử trong 2 tuần vừa qua, số ca mắc mới có xu hương tăng trở lại. Số ca mắc mới tăng lên thì số ca nhập viện cũng tăng.

Các ca mới phát hiện nhiều tại các khu chế xuất, khu công nghiệp đa phần là người chưa tiêm đủ mũi vaccine. Trong số ca nhập viện, có 14% chưa tiêm chủng, trong đó 90% là người dưới 18 tuổi. 86% còn lại đã tiêm nhưng vẫn dương tính. “Như vậy, một điều đáng chú ý là 86% trường hợp đã tiêm 1 hoặc 2 mũi vaccine nhưng vẫn dương tính và nhập viện tầng 2. Nhưng hầu hết các trường hợp này có triệu chứng nhẹ, không phải hồi sức”, BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu khuyến cáo rồi tiếp tục kêu gọi: “Dù đã tiêm vaccine nhưng vẫn còn nguy cơ lây nhiễm. T\hành phố đang từng bước bình thường mới, mọi người dân cần tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện 5K để tránh tình trạng tái bùng phát dịch”.

184 vụ phạm pháp hình sự

Thông tin về tình hình đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố sau 1 tháng thực hiện nới lỏng giãn cách, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, trong tháng 10, thành phố xảy ra 184 vụ phạm pháp hình sự. So với cùng kỳ, số vụ giảm 44,2%, nhưng tăng từ 60-80% so với tháng liền kề. Cơ cấu tội phạm chủ yếu vẫn tập trung về các tội xâm phạm sở hữu tài sản.

Bên cạnh đó, trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, Công an TPHCM đã xử lý hành chính 26 vụ vi phạm quy định phòng chống dịch như: Kinh doanh hàng hóa là thuốc điều trị bệnh Covid-19 do nước ngoài sản xuất nhưng không có chứng từ; buôn bán thuốc không rõ nguồn gốc; sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức; đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng xã hội, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng… Đồng thời tiếp nhận 62 tin tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố về các hành vi như giả mạo vị trí, cấp bậc; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức, làm lây lan dịch bệnh… Ngoài ra, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án 33 bị can về hành vi lợi dịch chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, tham ô tài sản…

Dịch bệnh tại TPHCM vẫn phức tạp, khó lường ảnh 4 Thượng tá Lê Mạnh Hà
Ban giám đốc Công an TPHCM đã quán triệt lãnh đạo công an quận huyện và TP Thủ Đức thực hiện đồng bộ các giải pháp nghiệp vụ, quyết tâm kéo giảm số vụ phạm pháp, tăng cường thực hiện tốt công tác nắm tình hình, phòng ngừa, xây dựng phương án đấu tránh phòng, chống tội phạm; đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống dịch. Ngoài ra, để quản lý địa bàn được sâu sát, Công an TP đang tập trung quản lý cư trú và con người thông qua 2 dự án là quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia và căn cước công dân có chip.

Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh: “Ban giám đốc Công an TP đã giao trách nhiệm cho thủ trưởng các đơn vị. Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng tội phạm phức tạp, an ninh trật tử không đảm bảo phải chịu trách nhiệm trước Công an TP”.

150 chợ truyền thống ở TP.HCM hoạt động trở lại

Phó giám đốc Sở Công Thương TP Nguyễn Nguyên Phương thông tin thêm, đến nay thành phố có 150/234 chợ truyền thống hoạt động trở lại. Lượng hàng hóa cung ứng hàng ngày ở TPHCM tiếp tục tăng. “Theo thống kê, lượng hàng hóa về các điểm tập kết đạt 6.500 tấn/ngày. Con số này thấp hơn bình thường khoảng 1.500 tấn. Tuy nhiên, con số tăng liên tục và khá cao so với trong dịch”, ông Phương nhận xét.

Liên quan vấn đề số lượng doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết theo báo cáo, trong 9 tháng đầu năm, thành phố có 12.860 doanh nghiệp đã tạm ngừng hoạt động. Tính đến1-11, tổng số doanh nghiệp đăng ký mở lại là 7.872, với hơn 800.000 lao động (chiếm tỷ lệ 61%).

Chia sẻ về nhu cầu nhân lực trong quý III -2021, Phó giám đốc Sở LĐTB-XH TP Nguyễn Văn Lâm cho biết, ở lĩnh vực công nghiệp xây dựng hiện còn thiếu 8.191 chỗ (chiếm 19,8%) so với tổng nhu cầu nhân lực quý III. Riêng khu vực thương mại - dịch vụ cần đến 33.156 nhân lực (chiếm 80,1%) so với tổng nhu cầu. Ông Lâm khẳng định, thành phố đã chuẩn bị nhiều công việc, nhiều nguồn lao động để đáp ứng nhu cầu của cả doanh nghiệp cũng như người lao động. "Tôi tin tưởng thị trường lao động từ nay đến cuối năm sẽ ổn định để phục hồi sản xuất kinh tế", ông Lâm nhận định.

Tin cùng chuyên mục