Sự cố của Azure khiến nhiều dịch vụ và ngành công nghiệp trên thế giới bị ảnh hưởng, trong đó có bộ ứng dụng Microsoft 365.
Theo hãng hàng không Alaska Airlines, hệ thống đặt vé và ứng dụng của hãng bị tê liệt do sự cố của Azure, nhưng đang dần được khôi phục sau khi Microsoft xử lý xong. Trang web của sân bay Heathrow (Anh) và nhà mạng Vodafone (Anh) cũng đã hoạt động trở lại sau khi gặp trục trặc tương tự.
Theo Microsoft, sự cố bắt nguồn từ “một thay đổi cấu hình gần đây trong hạ tầng Azure”, khiến khách hàng và các dịch vụ của Microsoft sử dụng nền tảng Azure Front Door (mạng phân phối nội dung và ứng dụng toàn cầu) gặp tình trạng lỗi truy cập và chậm kết nối từ giữa đêm 29-10 (giờ Việt Nam).
Microsoft giải thích thêm việc thay đổi cấu hình là hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực công nghệ, song chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể gây ra hiệu ứng dây chuyền trong các hệ thống đám mây liên kết toàn cầu.
Tập đoàn cho biết: “Chúng tôi đang khôi phục các nút, định tuyến lại lưu lượng qua các nút hoạt động ổn định, đồng thời cân bằng tải để khôi phục quy mô vận hành đầy đủ”.
Sự cố của Microsoft xảy ra chỉ 1 tuần sau khi dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) của Amazon gặp trục trặc, làm gián đoạn hàng ngàn trang web và ứng dụng nổi tiếng như Snapchat và Reddit. Các sự cố nối tiếp này làm dấy lên lo ngại về tính dễ tổn thương của hệ thống công nghệ toàn cầu ngày càng phụ thuộc vào các “đám mây” lớn.