Điểm tựa của nhiều bệnh nhi ung thư

Tròn 1 năm hoạt động, chương trình “Hỗ trợ bệnh nhi ung thư” do Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM (gọi tắt là Hội) thực hiện, đã hỗ trợ chi phí điều trị cho hơn 100 trẻ em mắc bệnh ung thư. Trong đó, nhiều cháu đã được hỗ trợ 2-3 lần với số tiền khá lớn. 

Mầm non trong nỗi ngặt nghèo 

Nhanh nhẹn bán hàng cho khách, rồi chị Nguyễn Thị Mỹ Hoa (bán tạp hóa ở thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) trở vào cho con - bé Huỳnh Bảo Ngọc (5 tuổi) - ăn sáng, uống thuốc. Nhìn con ăn ngon lành, chị Hoa thầm biết ơn sự giúp đỡ của Hội. “Cháu đã qua 3 đợt điều trị, Hội đều giúp chi phí!”, chị Hoa bày tỏ. 

Gần một tháng nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bé Bảo Ngọc được bệnh viện kê đơn thuốc và chỉ định điều trị tại nhà. Chị Hoa kể, hơn 2 năm kiên trì chạy chữa căn bệnh u thận của con, chị kiệt sức lẫn cạn tiền, không còn khả năng chi trả các khoản chi phí và nợ nần đã vay mượn trước đó. Giữa lúc không còn biết dựa vào đâu, chị được bệnh viện giới thiệu đến Hội và được đưa vào danh sách trợ giúp của chương trình “Hỗ trợ bệnh nhi ung thư”. 

Không may mắn còn nhà cửa ở quê để về, nên gia đình chị Tô Kim Luyến (phường 2, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) phải ở lại TPHCM, xoay xở kiếm sống và để điều trị bệnh ung thư máu cho con. 4 năm trước, nhận kết quả con bị ung thư máu, không còn cách nào khác, chị Luyến bán miếng đất nhỏ ở quê, là tài sản có giá trị duy nhất của gia đình, khăn gói lên TPHCM chạy chữa.

Hàng ngày, chị xếp hàng nhận cơm từ thiện để hai mẹ con cùng ăn. Những ngày con khỏe, chị về nhà trọ nấu xôi, chè bán kiếm thêm tiền. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn đó, chương trình “Hỗ trợ bệnh nhi ung thư” đã giúp chi phí đến lần thứ 3 để bé Khưu Cát Tường, con chị Luyến, tiếp tục trị bệnh. 

Điểm tựa của nhiều bệnh nhi ung thư ảnh 1 Đại diện Hội thăm, động viên, tặng chi phí điều trị cho trẻ bị ung thư

“Hỗ trợ bệnh nhi ung thư” là chương trình mới của Hội. Xuất phát từ tình thương yêu và sự cảm thông sâu sắc với hoàn cảnh khó khăn của gia đình các bệnh nhi ung thư, Hội đã xây dựng chương trình này nhằm hỗ trợ các cháu bệnh nặng có điều kiện để chữa trị tốt nhất.

Mong được duy trì hoạt động 

Trong số hơn 100 bệnh nhi được chương trình trợ giúp trong 1 năm qua, có cháu đã được Hội hỗ trợ 2-3 lần, với số tiền lên đến gần 100 triệu đồng; có trẻ gia đình quá khó khăn được chương trình xem xét tài trợ từ khi được xét duyệt hồ sơ cho đến khi khỏi bệnh hoặc ngưng điều trị vì lý do khác.

Theo TS Trần Thành Long, Chủ tịch Hội, những năm qua, Hội rất trăn trở khi hàng ngày tiếp nhận nhiều đơn xin cứu giúp của bệnh nhi ung thư, nhưng chỉ có thể hỗ trợ một phần rất nhỏ để động viên tinh thần và an ủi gia đình các cháu. Từ khi chương trình “Hỗ trợ bệnh nhi ung thư” chính thức đi vào hoạt động, Hội và các nhà tài trợ, các y bác sĩ đã cố gắng giúp các cháu có thêm điều kiện chữa trị, thêm hy vọng sống cho các cháu.

Thực tế, chi phí điều trị bệnh ung thư là một nỗi lo lớn đối với người bệnh, nhất là các gia đình khó khăn. Rất nhiều gia đình phải bán hết ruộng vườn, nhà cửa ở quê, đưa nhau lên TPHCM thuê nhà trọ, vừa chăm con, vừa tìm việc làm thuê để trang trải chi phí sinh hoạt và điều trị bệnh.

Trong tình hình dịch Covid-19, khó khăn càng thêm chồng chất khi việc mưu sinh bị gián đoạn, họ không trả được tiền thuê nhà trọ, lại càng không có tiền mua thuốc cho con. Trong hoàn cảnh đó, sự hỗ trợ từ chương trình ít nhiều giảm bớt khó khăn cho gia đình các bệnh nhi nghèo.

TS Trần Thành Long chia sẻ, Hội kỳ vọng phát triển hoạt động này lâu dài, nên rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, để có thêm nhiều bệnh nhi được hỗ trợ điều trị, thêm hy vọng các cháu khỏe mạnh, có cuộc sống bình thường như bao trẻ em khác.

Sau 1 năm triển khai, chương trình “Hỗ trợ bệnh nhi ung thư” đã huy động được 5,3 tỷ đồng, giúp hơn 100 bệnh nhi đang điều trị ở TPHCM và các tỉnh. Mọi đóng góp ủng hộ, Hội xin được tiếp nhận qua tài khoản: Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM, số tài khoản: 007.100.00.77999, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chi nhánh TPHCM.

Tin cùng chuyên mục