Điện ảnh Việt và xu hướng phần 2

Vài năm lại đây, việc tiếp tục thực hiện phần 2 với những phim có doanh thu “khủng” đang được các nhà sản xuất (NSX) và các đạo diễn lưu tâm, ưa chuộng.

        Doanh thu - Yếu tố quyết định

Có thể xem đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là người đi tiên phong cho trào lưu này, khi bộ phim Nụ hôn thần chết với kinh phí đầu tư 5 tỷ đồng, đã thu về hơn 16 tỷ đồng (vào năm 2008) và trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất lúc bấy giờ. Một năm sau thành công này (2009), bộ phim Giải cứu thần chết ra đời. Tuy nhiên, Giải cứu thần chết không hẳn là phần 2 của Nụ hôn thần chết, vì ngoài cái tên “thần chết” và nhân vật nữ chính trong cả hai phim đều tên là An, còn lại là hai câu chuyện, hai thể loại phim hoàn toàn khác nhau. Chỉ có thể xem Giải cứu thần chết là phim “ăn theo” sự thành công của Nụ hôn thần chết và bộ phim này đã không làm nên kỳ tích phòng vé như mong đợi của NSX. Bẵng đi một thời gian, giờ đây, không khí làm phần 2 của phim Việt đang trở lại, với một số bộ phim từng “bùng nổ” doanh thu tại các phòng vé.

Nhân vật chị Hội do Thái Hòa (bìa phải) thủ vai được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ trong Để Hội tính.

Đầu tiên là bộ phim Cô dâu đại chiến 2 của đạo diễn Victor Vũ, được làm tiếp theo từ sự thành công về doanh thu (gần 30 tỷ đồng năm 2011) của Cô dâu đại chiến 1. Dù có nhiều ý kiến cho rằng, Cô dâu đại chiến 2 không hay bằng phần 1, song bộ phim cũng đã thu về cho NSX (Hãng phim Thiên Ngân - Galaxy) 52 tỷ đồng trong dịp tết vừa qua. Bộ phim tiếp theo của đạo diễn Victor Vũ, Scandal - Bí mật thảm đỏ có doanh thu không cao lắm (25 tỷ đồng) so với các phim trước đó, nhưng phim này lại đạt được nhiều giải thưởng và được công chúng cùng giới chuyên môn đánh giá cao cách khai thác, thể hiện về bức tranh showbiz đầy hào nhoáng và nhiều uẩn khúc phía sau ánh đèn sân khấu. Đạo diễn Victor Vũ và NSX Thiên Ngân (Galaxy) đang bắt tay thực hiện bộ phim thứ 2: Scandal - Hào quang trở lại. Rõ ràng, khán giả chỉ cần nghe đến tên phim và tên đạo diễn là có ngay sự liên tưởng đến bộ phim Scandal - Bí mật thảm đỏ. Đó chính là yếu tố đầu tiên để những khán giả đã yêu thích bộ phim trước kia, chắc chắn sẽ tìm đến với bộ phim thứ hai này chỉ vì tựa “Scandal”.

Người thứ hai không thể không nhắc đến trong các dự án làm phim phần 2, là đạo diễn Charlie Nguyễn. Anh và ê kíp của mình đang tất bật chuẩn bị bấm máy bộ phim Để Hội tính và đây là phần 2 của bộ phim hài hước, tình cảm lãng mạn đã rất thành công về doanh thu (gần 30 tỷ đồng năm 2010) - Để Mai tính. Theo Charlie Nguyễn: “Nếu phần 1 thành công về mặt doanh thu, khả năng phim sẽ có phần 2, phần 3… Cái này mình cũng chịu ảnh hưởng theo phong cách của Hollywood”. Trong khi chờ đợi hoàn chỉnh kịch bản Để Hội tính, Charlie Nguyễn và ê kíp của anh bắt tay làm các dự án phim khác, trong đó có bộ phim hài hành trình Tèo em. Với Tèo em, không phải đợi đến khi biết doanh số thu về quá “khủng” (hơn 81 tỷ đồng tính đến thời điểm này), mà: “Ngay trong giai đoạn dựng Tèo em, chúng tôi đã nghĩ ra câu chuyện khả thi cho phần 2, phần 3 của bộ phim này” - đạo diễn Charlie Nguyễn tiết lộ. Cả hai bộ phim Scandal - Hào quang trở lại và Để Hội tính đều sẽ ra mắt khán giả trong năm nay.

        Bài toán lời - lỗ

NSX và đạo diễn thường không thể biết chắc chắn, phim mình sẽ lời hay lỗ?! Thường khi quyết định làm phần 2 là dựa trên phỏng đoán dự án ấy có tiềm năng về mặt kinh doanh khi phần 1 đã đại thắng về mặt doanh thu phòng vé. Theo đạo diễn Charlie Nguyễn: “Làm phần 2 sẽ áp lực hơn rất nhiều so với phần 1, vì khán giả đã xem phần 1 rồi, phim đã thành công rồi; phần 2 phải làm sao thành công hơn, hoặc ít ra cũng đạt được kết quả giống phần 1. Ngay như Hollywood cũng có nhiều phim phần 2 thất bại thê thảm. Chúng tôi thật sự cũng rất hồi hộp khi làm phần 2 cho phim Để Hội tính”.

Poster phim Quả tim máu.

Đầu tư sản xuất phim điện ảnh giờ đây là bài toán chứa đầy yếu tố may - rủi. Nhìn vào các bộ phim thành công và có thêm phần 2 để thấy, chủ yếu vẫn là phim hài và chỉ tập trung vào hai đạo diễn có tay nghề, tên tuổi đảm bảo “bán được vé”. Đó là sự lựa chọn “an toàn” cho các NSX phim và các đơn vị hùn vốn đầu tư. Muốn thay đổi tư duy làm phim ở Việt Nam hiện nay là không hề dễ dàng. Ngay như các rạp chiếu phim, cũng xếp loại các phim hài vào hàng “ưu tiên” suất chiếu. Chính việc sắp xếp suất chiếu là một trong những yếu tố then chốt, góp phần quyết định số phận và doanh thu của bộ phim. Một bộ phim dù được truyền thông, dư luận đánh giá tốt, nhưng khi đến rạp, khán giả không tìm được suất chiếu phù hợp, thì bộ phim ấy sẽ khó có cơ hội được nhiều khán giả biết tới. Hiện nay, quan điểm của hầu hết các rạp vẫn cho rằng chỉ phim hài mới có thể lôi kéo được khán giả đến rạp. Giờ đây, khó có NSX, đạo diễn nào dám phiêu lưu mạo hiểm đầu tư làm phim đề tài mới, sau hàng loạt những thất bại phòng vé với các phim như: Dòng máu anh hùng, Thiên mệnh anh hùng, Khát vọng Thăng Long, Đường đua, Lửa phật, Cuộc chiến với chằn tinh… Việc thành công bất ngờ của bộ phim Quả tim máu, được xem là trường hợp đặc biệt hiếm của điện ảnh Việt. Với trên 80 tỷ đồng thu về, NSX phim cho biết đang dự kiến làm phần 2 cho bộ phim kinh dị này.

Xu thế làm phần 2 cho những bộ phim ăn khách và có doanh thu áp đảo, đang dần trở thành công thức phổ biến với NSX phim Việt, cho dù họ phải chịu áp lực nhiều hơn. Tuy nhiên, nhìn vào các phim có phần 2 hiện nay, lại thêm một minh chứng rằng, phim hài đang áp đảo và “lên ngôi”!

NHƯ HOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Mỹ thuật

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh.