Diện tích tối thiểu căn hộ chung cư không nhỏ hơn 25m²?

Ngày 30-9, tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3-2019, Bộ Xây dựng đã trả lời nhiều vấn đề nóng đang được người dân quan tâm trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là những bất cập trong quản lý, vận hành chung cư.

Về việc tranh chấp tại các khu chung cư, đặc biệt là tranh chấp về quỹ bảo trì, Bộ Xây dựng cho biết, việc tổ chức vận hành nhà chung cư tại nhiều địa phương còn nhiều bất cập. Khi có vi phạm xảy ra, rất ít địa phương thực hiện được việc cưỡng chế, khởi tố, kể cả đối với hành vi chiếm dụng quỹ bảo trì. Bộ Xây dựng dự kiến trong tháng 10 sẽ ban hành thông tư mới sửa đổi Thông tư 02, trong đó sẽ quy định cụ thể về việc thời gian họp chung cư lần đầu để bàn giao quỹ bảo trì, cách đo diện tích đóng phí bảo trì cho hợp lý và nhiều vướng mắc khác.

Đối với những dự án do chủ đầu tư sai phạm nhưng người dân đã mua xong và đến ở ổn định, ví dụ như dự án của Tập đoàn Mường Thanh tại Khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội), Bộ Xây dựng bày tỏ quan điểm, Nhà nước cần giải quyết trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của người dân. Nếu công trình phù hợp quy hoạch, nên giải quyết cho người dân tiếp tục ở. Trong trường hợp không phù hợp quy hoạch, cần phải xử lý tài sản đã bán cho người dân, Bộ Xây dựng cho rằng, phương án yêu cầu chủ đầu tư phải mua lại là rất phức tạp, TP Hà Nội cần lấy ý kiến nhiều chuyên gia, bộ, ngành để tìm cách xử lý hiệu quả.

Về dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư đang được Bộ Xây dựng công bố để lấy ý kiến, trong đó có quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu 1 phòng ở, 1 phòng vệ sinh với diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m², Bộ Xây dựng cho biết đã tham khảo quy chuẩn của nhiều quốc gia để đưa ra diện tích này. Để tránh áp lực về dân số lên hạ tầng tòa nhà và khu vực, Bộ Xây dựng yêu cầu, các dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45m² không vượt quá 30% tổng số căn hộ.

Tại họp báo, Bộ Xây dựng cũng cho biết, đã xây dựng thông tư về quy chế vận hành đối với loại căn hộ mới như codotel (căn hộ du lịch), officetel (căn hộ văn phòng), để ban hành. Tuy nhiên, khi rà soát lại, Bộ Xây dựng nhận thấy thông tư này vượt quá thẩm quyền, vì liên quan đến quyền, nghĩa vụ của các tổ chức cá nhân. Bộ Xây dựng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng xây dựng thành nghị định để đảm bảo tính pháp lý của văn bản.

Tin cùng chuyên mục