Đổ xô làm phim sitcom

Khi phim truyền hình đang bước vào giai đoạn thoái trào, một trong những sự chuyển hướng thú vị là làm phim sitcom. Trào lưu mới này góp phần gia tăng đáng kể số lượng phim được sản xuất nhưng xét về tính chất thể loại và chất lượng, vẫn còn nhiều điều bỏ ngỏ.  

Như nấm sau mưa

Series phim sitcom nổi tiếng Hàn Quốc High Kick - Gia đình là số 1 vừa được Công ty Điền Quân mua bản quyền Việt hóa và chuẩn bị lên sóng trong thời gian tới. Bộ phim của Đài truyền hình MBC từng lập kỷ lục rating 50,8% tại Hàn Quốc, series phim truyền hình nước ngoài ăn khách nhất phát sóng tại Việt Nam năm 2008.

Đạo diễn Văn Công Viễn, người chịu trách nhiệm chính dự án cho biết, hiện ê kíp đang trong giai đoạn chọn diễn viên, chỉnh sửa kịch bản trước khi bấm máy. “Tôi đã xem đi xem lại cả 3 phần của bản gốc và thấy thật sự bị cuốn hút bởi kịch bản quá hay”, anh Viễn chia sẻ.

M&T Pictures cũng vừa giới thiệu đến công chúng bộ phim Chuyện gì đang xảy ra? (đạo diễn Chu Thiện) với những tình huống dở khóc dở cười xảy ra trong một gia đình ba thế hệ. Ẩn sau những câu chuyện hài hước là những thông điệp ý nghĩa, lên án những tính xấu giữa quan hệ người với người, góp phần vào việc giáo dục nhận thức. 56 tập phim (25 phút/tập) hứa hẹn sẽ thu hút khán giả khi có sự tham gia của dàn diễn viên: NSƯT Công Ninh, NSƯT Thanh Thủy, NSƯT Hữu Châu, Lê Khánh, Huy Khánh, Đại Nghĩa...

Sau Chiến dịch chống ế 1 và 2 và đang chuẩn bị cho phần 3, YanTV vừa cho ra mắt phim sitcom mới mang tên Rắc rối là chuyện nhỏ xoay quanh những câu chuyện đời sống thường ngày của 4 cô gái với 4 tính cách và hoàn cảnh sống khác nhau với sự tham gia của quán quân Cười xuyên Việt Anh Tú, Trà Ngọc, Lê Trang, Thùy Linh, DJ Trang Moon...

Phim sitcom Chuyện gì đang xảy ra? quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng

Danh sách các phim sitcom đã và đang chuẩn bị lên sóng cũng được nối dài với rất nhiều tác phẩm khác nhau: Sắc màu phái đẹp, Phụ nữ là số 1 (VTV3), Xóm trọ vui nhộn (HTV9), Nè biết gì chưa?, Những bức tranh của bé Bơ (sắp lên sóng)... Ngoài các phim phát sóng trên truyền hình, không ít phim sitcom được thực hiện và phát trực tuyến. Mới đây nhất là trường hợp của Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai...

Nhìn vào quá trình hình thành và phát triển của phim sitcom Việt, có thể thấy sự phân luồng khá rõ nét với hai nhánh: dành cho đối tượng gia đình (tiêu biểu như: Những người độc thân vui vẻ, Cô gái xấu xí, Gia đình ngũ quả...) và khán giả vị thành niên (Nhật ký Vàng Anh, Bộ tứ 10A8, Tiệm bánh hoàng tử bé, 5S Online...) Trong giai đoạn đang bùng nổ hiện nay, xu hướng này hầu như vẫn tiếp tục được duy trì.   

Đừng ngộ nhận về sitcom

Nói về thực trạng của dòng phim này hiện nay, đạo diễn Văn Công Viễn cho hay: “Hiện có rất nhiều công ty, nhóm trẻ làm phim sitcom, góp phần làm khởi sắc cho đời sống phim truyền hình. Tuy nhiên, xem qua một số phim đã ra mắt, tôi nghĩ nhiều phim chưa thể gọi là sitcom mà chỉ là dạng truyền hình hài bởi chưa đáp ứng được các quy chuẩn cơ bản của thể loại”.

Theo cá nhân anh, phim sitcom thường có độ dài trong khoảng 20 - 30 phút, vì nếu ngắn hơn sẽ không truyền tải đủ thông điệp câu chuyện, trong khi quá dài sẽ mất đi tính tập trung của từng tập phát sóng. Đồng quan điểm đó, diễn viên - đạo diễn Hạnh Thúy, người đã tham gia nhiều dự án phim sitcom cho biết thêm, một số phim chỉ nên xếp vào tiểu phẩm hài bởi cách thức tổ chức của ê kíp chưa đầy đặn.

Hạnh Thúy phân tích thêm: “Một số phim phải đi thuê bối cảnh, chưa dàn dựng được như mong muốn do đó về mặt hình thức đã không được chăm chút. Thêm vào đó, tình huống còn dễ dãi, chưa có sự sâu sắc, diễn viên cũng không có nhiều thời gian để tập luyện vì phải chạy theo bối cảnh, tiến độ thực hiện”.

Nếu tính từ bộ phim sitcom đầu tiên là Lẵng hoa tình yêu (2004), phim sitcom Việt đã có 12 năm phát triển, nhiều tác phẩm gây dấu ấn nhưng không ít tác phẩm vì chạy theo xu hướng, số lượng mà bỏ qua vấn đề chất lượng. Đạo diễn Văn Công Viễn cho rằng chính những người làm phim truyền hình đã khiến nó rơi vào tình trạng bão hòa và thực tế này rất có thể sẽ xảy ra với sitcom. Nhiều nhà làm phim đang nghĩ sitcom dễ thực hiện do đó không có sự nghiên cứu kỹ về mặt thể loại, làm theo kiểu ăn xổi ở thì. Điều đó, dẫn đến một hệ quả tất yếu số lượng phim sitcom bùng nổ nhưng chất lượng chưa thật sự nổi trội. 

Theo cả đạo diễn Văn Công Viễn, diễn viên Hạnh Thúy, sitcom nghĩa là hài tình huống, do đó việc xây dựng tình huống, kịch bản tốt là tiêu chí đầu tiên. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều phim sitcom chưa đầu tư đúng mực về kịch bản, không truyền tải được thông điệp câu chuyện và vẫn phụ thuộc vào các mảng miếng của diễn viên để lôi kéo khán giả. Đó là lý do, dù nhận được những kịch bản sitcom gửi đến nhưng Hạnh Thúy chưa đủ tự tin để nhận lời làm đạo diễn. Còn với đạo diễn Văn Công Viễn, dù đã nhận được vài chục tập kịch bản của Gia đình là số 1 nhưng anh đang phải sửa lại cho phù hợp với văn hóa Việt chứ không thể bê nguyên xi bản gốc.

Sitcom bùng nổ là điều đáng mừng nhưng nếu chạy theo phong trào thì xu hướng này sớm hay muộn cũng rơi vào tình trạng bão hòa. Quan điểm của đạo diễn Văn Công Viễn: “Mỗi bộ phim sẽ giúp khán giả vừa được giải tỏa, nghỉ ngơi nhưng vẫn đọng lại những điều sâu lắng” tưởng chừng đơn giản nhưng lại không dễ dàng đạt được.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Ban nhạc Bức Tường trở lại với Tháng mười

Ban nhạc Bức Tường vừa giới thiệu đến khán giả một sáng tác mới là Tháng mười. Tiếp sau những Bông hồng thủy tinh, Mắt đen, Tiếng gọi, Cơn mưa tháng năm… thì Tháng mười sẽ nằm trong danh mục những bản tình ca tuyệt đẹp của Bức Tường.

Mỹ thuật

Họa sĩ Trần Thế Vĩnh ra mắt sách ảnh chân dung nghệ sĩ

Mất 2 năm để hoàn thành, sách ảnh "Vọng" được hoạ sĩ Trần Thế Vĩnh thể hiện chân dung 51 văn nghệ sĩ tài hoa như: Bùi Giáng, Trịnh Công Sơn, Nguyễn Ánh 9, Nguyễn Gia Trí… Sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Ra mắt bộ sách Lục tỉnh cầm ca

Bằng tình yêu và sự trân trọng đối với nghệ thuật truyền thống, nhóm Lục tỉnh cầm ca - nơi tập hợp những người trẻ, đã dành thời gian và tâm sức thực hiện bộ sách cùng tên, gồm 4 cuốn: Đường vào Hát bội, Đường vào Diễn xướng dân gian Nam bộ, Đường vào Đờn ca tài tử và Đường vào Cải lương.

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh.