Đổi mới từ khởi nghiệp

Giới quan sát nhận định năm 2022 đang mở ra nhiều hứa hẹn với các công ty khởi nghiệp (start-up) của Pháp trong lĩnh vực kỹ thuật số và công nghệ mới. Theo Công ty tư vấn Ernest & Young (Anh) và Công ty Avolta Partners (Pháp), trong mắt giới đầu tư, các start-up của Pháp rất năng động. 

Năm 2021, ngành công nghệ của Pháp thu hút 11,3 tỷ USD vốn đầu tư, cao gấp 2 lần so với năm 2020. Có tới 23 công ty khởi nghiệp của Pháp thu hút hơn 113 triệu USD vốn đầu tư, hiện diện trong nhiều lĩnh vực từ mua bán trên mạng đến ứng dụng tài chính, từ phần mềm trò chơi điện tử đến quản lý tiền ảo. Câu lạc bộ các “kỳ lân” của Pháp trị giá hơn 1 tỷ USD kết nạp thêm 12 thành viên mới trong năm. Theo giới phân tích, tuy chưa bằng Mỹ hay Anh, nhưng đây là bước khởi đầu của một sự cất cánh.

Những tín hiệu tích cực của ngành công nghệ của Pháp còn được thấy qua việc xuất khẩu mô hình hoạt động sang các thị trường đầy tiềm năng. Một trong những start-up tiêu biểu nhất cho sự thành công trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số và y tế trong năm 2021 là Doctolib, dịch vụ đặt lịch khám bệnh và tiêm vaccine Covid-19. Doctolib đã có tên trong danh sách “kỳ lân” của Pháp từ năm 2019, nhưng lần này, với hàng chục triệu người truy cập mỗi đợt chính phủ thông báo khởi động các chiến dịch tiêm chủng Covid-19, các sáng lập viên không ngần ngại đề ra mục tiêu đạt trị giá 10 tỷ USD trong tương lai gần. Doctolib vừa mua lại 1 đối thủ của Italy và đã xuất khẩu mô hình hoạt động sang Đức. Các công ty khởi nghiệp của Pháp cũng bắt đầu chen chân được vào thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc. Tại hội chợ công nghệ mang tên Paris - Thượng Hải - Thâm Quyến - Hồng Công tổ chức hồi tháng 10 vừa qua, đã có đến hơn 600 doanh nghiệp tham dự. Đây là con số cao chưa từng thấy vì chưa bao giờ có tới khoảng 20 công ty khởi nghiệp của Pháp bén rễ vào thị trường Trung Quốc - nền kinh tế đầu tiên hoạt động lại gần như bình thường trước tất cả những nơi khác trên thế giới sau đại dịch.

Có thể nói, với những thành quả và thuận lợi đã có, kỳ vọng về một năm 2022 tươi sáng cho các start-up trong lĩnh vực công nghệ của Pháp là hoàn toàn có cơ sở.

Tin cùng chuyên mục