VPBank – OCBC

Đối tác chiến lược

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa cho phép Ngân hàng TMCP Ngoài Quốc doanh (VPBank) được bán 10% cổ phần với giá 250 tỷ đồng cho Ngân hàng OCBC (Singapore). OCBC sẽ trở thành đối tác chiến lược của VPBank trong phương hướng phát triển thời gian tới. Phóng viên SGGP đã có cuộc trao đổi với ông LÊ ĐẮC SƠN, Tổng Giám đốc VPBank (ảnh) một số nội dung liên quan đến vấn đề này.

- PHÓNG VIÊN:
- Tại sao VPBank lại chọn đối tác chiến lược là một ngân hàng khu vực Đông Nam Á?

- Ông LÊ ĐẮC SƠN: - OCBC là ngân hàng hoạt động lâu đời nhất Singapore (trên 100 năm) vừa là tập đoàn dịch vụ tài chính hàng đầu châu Á với tổng tài sản hơn 131 tỷ đô-la Singapore.

Ngân hàng này có nhiều thế mạnh trong lĩnh vực dịch vụ tài chính ngân hàng, có kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, kinh doanh tiền tệ quốc tế, môi giới chứng khoán và quản lý tài sản... OCBC hiện có mạng lưới gồm 310 chi nhánh và văn phòng đại diện tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo chúng tôi việc lựa chọn OCBC là cổ đông chiến lược của VPBank là phù hợp về trình độ quản trị, điều hành cũng như sự gần gũi về phong cách văn hóa giữa hai ngân hàng.

Có nhiều đối tác chiến lược khác đề nghị mua cổ phần của VPBank với mức giá rất hấp dẫn, nhưng chúng tôi không đặt nặng về vấn đề giá cả. Chúng tôi hài lòng với mức giá bán cũng như chiến lược phát triển của OCBC phù hợp với tiêu chí phát triển trong tương lai của VPBank.

Trở thành cổ đông chiến lược của VPBank, OCBC sẽ hỗ trợ VPBank về mặt kỹ thuật, công nghệ, đào tạo các biện pháp quản trị rủi ro và công nghệ thông tin... Ngân hàng này sẽ giúp VPBank mở rộng hợp tác với các ngân hàng nước ngoài, nhanh chóng tiếp cận công nghệ hiện đại. Đây sẽ là môi trường rất tốt cho các cán bộ điều hành của VPBank bắt nhịp được với công nghệ quản trị ngân hàng tiên tiến trên thế giới. Việc kết hợp với VPBank cũng sẽ góp phần giúp OCBC hiện diện tại Việt Nam - khu vực kinh tế đang được đánh giá là phát triển mạnh, năng động hiện nay.

- Thưa ông, điều này còn nhằm mục tiêu của VPBank là xây dựng thương hiệu mạnh ở thị trường trong nước và nước ngoài?

Ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa VPBank và OCBC. Ảnh: TH.T

- Chúng tôi cho rằng đây là tin vui cho các cổ đông cũng như cho toàn thể CBNV của VPBank trong mục tiêu tăng cường năng lực cạnh tranh của VPBank trước thềm hội nhập. VPBank đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với OCBC từ cuối tháng 3-2006, nhưng đến nay OCBC mới chính thức được phép chuyển tiền mua 10% cổ phần.

Tuy nhiên ngay từ tháng 4-2006, phía OCBC đã cử nhiều chuyên gia các lĩnh vực sang VPBank nghiên cứu, đánh giá tiềm năng của thị trường Việt Nam, đặc biệt là thị trường cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho vay tiêu dùng dân cư. Phía OCBC cũng khảo sát và đánh giá tiềm năng phát triển thị trường thẻ tín dụng, thị trường chứng khoán, thị trường bảo hiểm để giúp VPBank xây dựng chiến lược trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và từng bước vươn ra khu vực khi điều kiện cho phép.

- Nguồn nhân lực cao cấp của ta vừa yếu vừa thiếu trong bối cảnh hội nhập. Đối tác chiến lược của VPBank có giúp giải bài toán này?

- Công việc ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch hỗ trợ của Ngân hàng OCBC đối với VPBank là đào tạo cán bộ các cấp. Những cán bộ trẻ có năng lực sẽ được chọn lọc cử sang Singapore đào tạo. Sau đó số này sẽ làm việc tại OCBC một thời gian và đây chính là nguồn cán bộ chủ chốt lâu dài của VPBank trong tương lai.

Ngoài ra, VPBank sẽ triển khai hàng loạt kế hoạch hiện đại hóa công nghệ ngân hàng và chính thức tham gia thị trường thẻ. Chúng tôi quyết định chọn OCBC là đối tác làm ăn lâu dài. Chính vì vậy ngay sau khi Chính phủ cho phép cổ đông chiến lược nước ngoài được mua 20% cổ phần của ngân hàng thương mại trong nước, OCBC sẽ nâng tỷ lệ cổ phần của mình tại VPBank từ 10% lên 20% trong năm nay. Từ bước đi này, OCBC sẽ trở thành cổ đông nước ngoài sở hữu tỷ lệ cổ phần lớn nhất tại ngân hàng thương mại Việt Nam, giúp VPBank nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh khi hội nhập.

VPBank hiện có vốn điều lệ 750 tỷ đồng, dự kiến đến cuối năm nay sẽ tăng lên 1.100 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm nay VPBank lãi 115 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2006 và vượt 20% so với cả năm 2005. Mục tiêu phát triển của VPBank là phát triển các dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho vay tiêu dùng dân cư…

DỊU NGÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giám đốc Khối bán lẻ VietinBank Đàm Hồng Tiến nhận giải tại sự kiện

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng uy tín

Ngày 26-11, VietinBank vừa được trao đồng thời hai giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu” và “Ngân hàng có sản phẩm, dịch vụ (SPDV) sáng tạo tiêu biểu” với dịch vụ “Tài khoản thanh toán theo yêu cầu” do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) trao tặng.

Thị trường

Masan MEATLife chính thức mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm

Công ty Cổ phần Masan MEATLife (“MML”) – một công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Tập đoàn”) vừa công bố đã hoàn tất Giao Dịch góp vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT (“Giao Dịch”) - doanh nghiệp nội địa hàng đầu cung cấp các sản phẩm thịt gia cầm. 

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

Thông tin kinh tế

Đầu tư

Thông tin kinh tế