Đơn vị làm sạch sông Tô Lịch bị nhắc nhở, yêu cầu rút kinh nghiệm

Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản và Công ty cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) đã không tuân thủ yêu cầu của TP Hà Nội trong quá trình thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor.

Liên quan tới kết quả thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor (Nhật Bản), ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới đây đã chủ trì buổi làm việc với Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản, Công ty cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) cùng ý kiến của đại diện một số ban ngành, đơn vị chức năng của thành phố.

Sau khi nghe báo cáo của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản và JVE về kết quả thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor (Nhật Bản), Chủ tịch UBND TP Hà Nội hoan nghênh việc thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano Bioreactor của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản.

Đơn vị làm sạch sông Tô Lịch bị nhắc nhở, yêu cầu rút kinh nghiệm ảnh 1 Khu vực thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản

Tuy nhiên, lãnh đạo TP Hà Nội cũng chỉ rõ, trong quá trình thực hiện, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản và JVE đã không tuân thủ yêu cầu của TP Hà Nội, cụ thể: Việc mời các cơ quan báo chí, sử dụng thông tin truyền thông trong quá trình thử nghiệm để khuếch trương công tác thí điểm xử lý khi chưa có kết quả thử nghiệm, không phối hợp với các cơ quan khi xử lý thông tin gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội. Đề nghị Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản, JVE và các cá nhân tham gia nghiêm túc rút kinh nghiệm. Đồng thời nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật Việt Nam và của TP Hà Nội về lĩnh vực môi trường, xử lý ô nhiêm môi trường.

UBND TP Hà Nội đề nghị Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản chuẩn bị, gửi sở Xây dựng Hà Nội các hồ sơ, tài liệu cụ thể như sau: Hồ sơ, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến công nghệ Nano Bioreactor (có bản thuyết trình toàn bộ về công nghệ); Giấy chứng nhận công nhận công nghệ xử lý của Chính phủ Nhật hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Hồ sơ giới thiệu năng lực của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản; danh sách các công trình dự án đã được xử lý bằng công nghệ Nano Bioreactor tại Nhật Bản và các nước khác. Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam và UBND TP Hà Nội về tính chính xác, pháp lý đối với các hồ sơ cung cấp nêu nên.

Đơn vị làm sạch sông Tô Lịch bị nhắc nhở, yêu cầu rút kinh nghiệm ảnh 2 Đơn vị triển khai thí điểm làm sạch sông Tô Lịch và Hồ Tây bị TP Hà Nội nhắc nhở

Đáng chú ý đối với việc triển khai, thực hiện công tác thí điểm xử lý làm sạch hồ để xem xét, đánh giá công nghệ Nano-Bioreactor trong thời gian tới: Giao Sở Xây dựng rà soát, giới thiệu 1 hồ nước đọng trên địa bản thành phố đề Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản xử lý mùi và làm sạch nước, bùn hồ bằng công nghệ Nano Bioreactor.

Quá trình phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Nhà nước Việt Nam và TP Hà Nội. Quá trình xử lý phải lấy mẫu không khí, nước, bùn tại các thời điểm trước, trong và sau xử lý để xét nghiệm các chỉ tiêu theo tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn của Việt Nam.

Mời các đơn vị khoa học độc lập có năng lực, kinh nghiệm để thẩm định đánh giá khách quan chính xác. Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản tổ chức hội thảo khoa học, mời các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước, các sở, ngành của thành phố tham gia để đánh giá kết quả thử nghiệm; Không công bố, thông tin kết quả cho công luận khi chưa được cơ quan chức năng đánh giá kết quả thử nghiệm.

Tin cùng chuyên mục