Dòng kênh đen... dần xanh

Các dự án cải tạo kênh rạch ở TPHCM được thực hiện đã mang lại môi trường sống trong lành, nâng cao đời sống người dân, đồng thời góp phần tạo nên diện mạo mới cho thành phố. Minh chứng cho thành quả đó là việc nhiều dòng kênh đã trở nên trong xanh, sạch đẹp hơn, mang lại cho thành phố một diện mạo mới như kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, kênh Tân Hóa - Lò Gốm. Tiếp nối quá trình chỉnh trang đô thị, phục hồi những dòng kênh đen như kênh Tham Lương
- Bến Cát - rạch Nước Lên, rạch Xuyên Tâm...

Đơn vị thi công hoàn thiện các đoạn kè hai bên bờ kênh
Đơn vị thi công hoàn thiện các đoạn kè hai bên bờ kênh

Mong công trình sớm hoàn thành

Ghi nhận tại công trình cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên những ngày giáp tết, trải dài hàng chục kilômét, từng nhóm công nhân tại 10 gói thầu đang liên tục thao tác, đóng cọc, các hạng mục bờ kè hai bên bờ kênh còn lại, cống thoát nước và gia cố nền đường. Sau gần 1 năm triển khai, các đơn vị ngày đêm thi công nhiều hạng mục như đóng cừ làm kè chắn, làm sạch rác trên đoạn kênh. Rác thải đã được dọn, trục vớt khá sạch. Hiện các gói thầu thi công kè dọc tuyến cơ bản gần xong, dần hình thành bờ kè cố định chạy dọc theo con kênh, tạo nên hình ảnh mới khang trang. Ông Trần Tấn Quốc, công nhân đang thi công nền đường tại công trình, cho biết, anh em đang nỗ lực thi công bất kể ngày đêm để đẩy nhanh cho kịp tiến độ mà chủ đầu tư đã giao.

Dọc tuyến đường hai bên kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên thuộc phường 13, quận Gò Vấp, trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thảo cho biết, nhiều năm qua, người dân phải sống chung với mùi hôi bốc lên từ dòng kênh, đường sá tạm bợ gây khó khăn cho đời sống và sinh hoạt hàng ngày. Chị Thảo cho biết, khi dự án cải tạo kênh được khởi công, người dân rất vui mừng và trông chờ ngày hoàn thành. “Tôi chỉ mong sao dự án nhanh chóng hoàn thành, cải tạo môi trường, để chúng tôi không còn phải sống chung với mùi hôi, đường sá hoàn thiện”, chị Thảo bày tỏ.

Dồn lực triển khai dự án

Công trình cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên giai đoạn 2 được khởi công tháng 2-2023 với kỳ vọng giải quyết tiêu thoát nước, chống ngập của thành phố, giải quyết ô nhiễm, kết nối hạ tầng giao thông các khu dân cư quanh tuyến kênh, tăng năng lực giao thông đường bộ và đường thủy. Dự án có tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng gồm xây dựng tuyến bờ kè 63km, nạo vét kênh, xây dựng đường giao thông 2 bên bờ giúp giảm tải áp lực giao thông nội ô. Dự án đi qua 7 quận huyện gồm Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, quận 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, huyện Bình Chánh. Sau khi hoàn thành, dự án này được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị, góp phần cải thiện đời sống, môi trường cho khoảng 2 triệu dân trong lưu vực rộng gần 15.000 ha.

Đây là dự án cải tạo kênh rạch lớn nhất nhì TPHCM đang được thi công. Không chỉ cải tạo kênh, khơi thông luồng giao thông thủy kết nối Long An - TPHCM - Bình Dương - Đồng Nai, dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên còn hình thành tuyến đường theo trục Bắc - Nam dọc kênh giúp giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường nội ô.

Hiện chủ đầu tư đã triển khai đồng loạt 10 gói thầu xây lắp trên toàn tuyến và dồn lực thi công, các đơn vị quyết tâm đưa dự án hoàn thành vào dịp 30-4-2025 thay vì cuối năm 2025 như kế hoạch. Đây là áp lực nhưng cũng là động lực để các bên cố gắng, quyết tâm sớm đưa công trình vào phục vụ người dân, góp phần chỉnh trang đô thị TPHCM thời gian tới. Trong năm 2024, dự án tập trung hoàn thành các hạng mục công trình kè hai bên, hệ thống thoát nước dọc đường, làm đường giao thông, nền công viên và hệ thống chiếu sáng trên toàn tuyến.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết, Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai qua sông Sài Gòn) hiện đã thi công hơn 63,11km tuyến kè bờ kênh bằng cừ bê tông cốt thép dự ứng lực; nạo vét 31,46km đáy kênh sâu 30m (từ cảng Phú Định, quận 8 đến cầu Trường Đai, quận Gò Vấp). Hiện đang đẩy nhanh tiến độ thi công đường giao thông hai bên bờ kênh với tổng chiều dài 63,41km. Song song đó, xây dựng cống thoát nước; 12 bến thuyền; xây dựng 3 cầu giao thông, các nút giao thông, hào kỹ thuật dọc tuyến; hệ thống cống thoát nước mưa dài khoảng 56,42km. Xây dựng cải tạo cảnh quan dọc tuyến gồm cây xanh, công viên với diện tích 36,4ha; hệ thống chiếu sáng với 63,41km hành lang đường giao thông dọc 2 bờ kênh.

Người dân TPHCM đang rất kỳ vọng đến năm 2025, thành phố có thêm tuyến đường đẹp chạy dọc kênh như dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trước đây.

Tin cùng chuyên mục