Đông Nam bộ: Chủ động hàng hóa phục vụ tết

Đảo đảm nguồn hàng và bình ổn giá cả là vấn đề trọng tâm trong công tác điều hành thị trường vào mùa mua sắm cao điểm. Hiện cơ quan quản lý thương mại các tỉnh thành và doanh nghiệp (DN) đã hoàn tất kế hoạch dự trữ hàng hóa cung ứng cho thị trường mùa Tết Canh Tý 2020 sắp tới. 
Nhiều hệ thống siêu thị đã chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Canh Tý 2020
Nhiều hệ thống siêu thị đã chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Canh Tý 2020

Đảm bảo nguồn cung, giá bình ổn

Trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2020, ngành công thương các tỉnh Đông Nam bộ dự báo, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân sẽ tăng khoảng 20% so cùng kỳ năm trước.

Thông tin từ các tỉnh thành khu vực Đông Nam bộ cho biết, để chủ động nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, cách đây 3 - 4 tháng, đơn vị phân phối, kinh doanh thương mại ở những địa phương này đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn cung, chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu.

Trong đó, TPHCM là địa phương luôn đi đầu trong công tác chuẩn bị cũng như giá trị hàng hóa ở mức cao nhất. Cụ thể, Sở Công thương TPHCM đã phối hợp các sở ngành, làm việc với nhiều DN chuẩn bị nguồn hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu với tổng giá trị hàng hóa 19.027,3 tỷ đồng, tăng 602,5 tỷ đồng (3,27%) so với tết năm trước.     

Theo Sở Công thương TPHCM, lượng hàng chuẩn bị cho Tết Canh Tý 2020 tăng 14,6% - 17,3% so với kế hoạch thành phố giao. Đặc biệt, thông qua chương trình hợp tác thương mại, sở đã làm việc với các địa phương có nguồn cung lượng hàng lớn cho thành phố như Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang... để nắm bắt tình hình hoạt động nuôi trồng, sản xuất hàng hóa phục vụ tết.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự báo sức mua trong dịp tết sẽ tăng nên lượng hàng hóa dự trữ của tỉnh này cũng tăng khoảng 20% so với năm trước, gồm: 28.000 tấn lương thực; 1.200 tấn thịt các loại; 701.000lít dầu ăn; 3.700 tấn hải sản; 387 tấn đường, mật, sữa, bánh, mứt, kẹo; 13.400 tấn rau củ... Hiện các đơn vị sản xuất, phân phối, kinh doanh thương mại trong tỉnh đã hoàn tất kế hoạch nguồn hàng tết.

Đơn cử như siêu thị Co.opmart Vũng Tàu dự trữ 9.000 tấn hàng hóa, tăng 15% - 20% so với dịp Tết Kỷ Hợi và gấp 3 lần so với ngày thường. Trong đó, lượng hàng bình ổn tăng 5% - 30%, tùy nhóm; dự kiến tăng cao nhất ở nhóm thực phẩm, bánh kẹo, bia, nước giải khát. Hay chuỗi cửa hàng bán lẻ VinMart tăng lượng hàng hóa dự trữ 5 - 6 lần và riêng mặt hàng thịt heo đảm bảo giữ mức giá bình ổn. 

Tương tự, các tỉnh khác như Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh cũng đã lên phương án chuẩn bị nguồn hàng hóa với sự tham gia tích cực của các DN trú đóng tại địa phương. Cụ thể như Đồng Nai, ngoài tăng nguồn hàng hóa thiết yếu so với tết năm trước, tỉnh sẽ triển khai chương trình bình ổn giá đối với các mặt hàng gạo, đường, dầu ăn, thịt gà, thịt heo, trứng gia cầm, gia vị (bột ngọt, bột nêm), nước chấm (nước tương, nước mắm), sách giáo khoa, tập học sinh... Tổng số tiền dự kiến hỗ trợ vay vốn, thực hiện chương trình hơn 68 tỷ đồng. 

Mở đợt cao điểm kiểm tra chất lượng hàng hóa

Theo chỉ đạo của UBND các tỉnh thành vùng Đông Nam bộ, để người dân mua sắm an toàn, tiết kiệm thì các đơn vị tham gia dự trữ hàng tết phải bảo đảm chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm, gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, với mục tiêu kiểm soát nhằm giữ vững mặt bằng giá những mặt hàng thiết yếu, UBND các tỉnh đã yêu cầu DN tính toán hợp lý để giảm chi phí trung gian, hạ giá thành sản phẩm trên nguyên tắc không bị lỗ. Từ đó, góp phần bảo đảm giá cả các loại hàng hóa luôn thấp hơn 5% - 10% so với giá thị trường, theo từng thời điểm.

Bên cạnh việc dự trữ nguồn cung hàng, UBND các tỉnh thành còn yêu cầu ngành công thương, lực lượng quản lý thị trường đưa ra những giải pháp kiểm soát thị trường dịp tết. Tại TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, Trưởng ban chỉ đạo chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả, đã ban hành kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Canh Tý 2020. Theo đó, các lực lượng chức năng, sở ngành, UBND các quận huyện tập trung xử lý kịp thời những hành vi vi phạm; bảo đảm tuân thủ chặt chẽ quy trình nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát; không trùng lắp nhưng cũng không bỏ kẽ hở; không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân kinh doanh và cản trở lưu thông hàng hóa trên địa bàn.

Ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xác định được nhu cầu của thị trường thường tăng cao vào dịp cuối năm nên Cục Quản lý thị trường tỉnh này sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là các mặt hàng phục vụ tết. Đặc biệt, đơn vị này sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những vụ việc điển hình, cơ sở có hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhằm cung cấp thông tin sâu rộng đến người dân biết để phòng tránh.

Trong khi đó, cùng với việc chuẩn bị nguồn hàng thiết yếu, giá bình ổn, thì việc kiểm tra, kiểm soát những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm cũng được các ngành chức năng tỉnh Bình Dương chú trọng, nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm việc tàng trữ, vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đạt an toàn thực phẩm.

Về phía các DN tham gia dự trữ hàng tết tại các tỉnh Đông Nam bộ như Vissan, CP, Ba Huân, Saigon Co.op… cũng chủ động kiểm tra nguồn hàng đầu vào. Theo các đơn vị này, để bảo đảm chất lượng hàng hóa, họ sẽ tăng tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa lên 5 - 10 lần so với thông thường, đặc biệt là nhóm thực phẩm tết.

Thông tin từ Sở Công thương tỉnh Long An cho biết, ở thời điểm này các DN kinh doanh thương mại chủ lực trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng triển khai tạm trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Trong số DN tham gia tạm trữ hàng hóa tết thì kênh bán lẻ chủ lực như Co.opmart, Vinmart… đã hoàn tất kế hoạch chuẩn bị hàng hóa và đảm bảo giá ổn định trong mùa mua sắm cuối năm cho người tiêu dùng. Cụ thể, 3 siêu thị Co.opmart Tân An, Co.opmart Bến Lức, Co.opmart Cần Giuộc, của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), đã dự trữ những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như đường, bột ngọt, dầu ăn, mì gói, rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm tươi sống, trứng, sữa, lạp xưởng, giò chả, bánh, mứt. Đặc biệt, các siêu thị sẽ cố gắng giữ giá, giảm giá, đồng thời khuyến mãi sớm để khách hàng sắm tết đầy đủ, tiết kiệm nhất có thể.

Theo kế hoạch từ Saigon Co.op, tổng trữ lượng hàng hóa phân phối tại hệ thống Co.opmart sẽ tăng ít nhất 15% so với thời điểm cuối năm trước. Trong đó, bảo đảm hàng bình ổn 3 tháng trước, trong và sau tết; chủ yếu là nhóm thực phẩm tươi sống và các mặt hàng thiết yếu, hàng đặc trưng tết. Riêng nhóm hàng nhãn riêng cũng kịp thời ra mắt những sản phẩm mới phục vụ tết như các loại hạt, mứt, bánh kẹo, nước giải khát với giá tốt. Bên cạnh đó, do thời điểm này mặt hàng thịt heo đang thiếu hụt nên Saigon Co.op lên phương án trữ lượng thịt heo, thịt gia cầm và thủy hải sản để chủ động bình ổn giá, ổn định thị trường dịp tết. 

AN HẠ

Tin cùng chuyên mục