Gia Lai: Chuyển hồ sơ sang công an để điều tra sai phạm của công ty cà phê

Công ty cà phê làm trái ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh khi kéo dài thời gian trong hợp đồng nhận khoán. Bên cạnh đó, dù UBND tỉnh chưa đồng ý triển khai khoán trồng xen sầu riêng trong cà phê nhưng công ty vẫn thực hiện…, sau đó nhiều diện tích trồng xen đã chết.

Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai cổ phần hóa thành Công ty Cổ phần Cà phê Gia Lai

Ngày 17-8, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản thống nhất chuyển hồ sơ vụ việc ông Võ Ngọc Hiếu, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiến hành điều tra.

Các nội dung xác minh, điều tra bao gồm, mặc dù vào năm 2016, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản về việc chưa triển khai phương án khoán trồng xen sầu riêng trong vườn cà phê nhưng công ty vẫn triển khai thực hiện. Trong đó, chi phí đầu tư trồng bơ, sầu riêng là hơn 6,4 tỷ đồng đã được đưa vào giá trị doanh nghiệp. Sau đó, cây bơ, sầu riêng đã bị chết với giá trị hơn 4,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, lãnh đạo công ty còn làm trái với ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, tự ý kéo dài thời gian trong hợp đồng nhận khoán của công nhân.

Cụ thể, ngày 5-8-2016, UBND tỉnh Gia Lai có văn bản chỉ cho phép Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai kéo dài phương án khoán vườn cây của công ty đến khi công ty chính thức chuyển sang công ty cổ phần.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, công ty vẫn tiếp tục ký phụ lục hợp đồng khoán, kéo dài thời gian khoán của một số hộ dân đến năm 2042, 2047 là trái ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, Cục thuế tỉnh Gia Lai cũng xác định nghĩa vụ tiền thuê đất và tiền chậm nộp trước đây của công ty tính đến thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần (ngày 12-9-2018) là hơn 9 tỷ đồng.

UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu báo cáo kết quả điều tra trước ngày 30-9.

Tin cùng chuyên mục