Gia Lai: Đề nghị truy tố ba người làm giả sổ đỏ

Công an tỉnh Gia Lai đề nghị truy tố 3 bị can, trong đó có 2 người thuộc nhân viên của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai, về tội làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai. Ảnh: Phan Lê Na

Ngày 3-5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai, cho biết đã hoàn tất quả điều tra, đồng thời gửi hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 3 bị can về tội làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ba bị can bị đề nghị truy tố gồm Nguyễn Đức Tuấn (28 tuổi), Vũ Tiến Công (27 tuổi) và Trần Lê Nhân Hảo (27 tuổi) đều trú tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Tuấn và Công là nhân viên hợp đồng thuộc Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh.

Kết quả điều tra cho thấy, 3 bị can trên có mối quan hệ bạn bè. Vào tháng 10-2016, Công nợ tiền cá độ bóng đá qua mạng nên nhờ Tuấn vay 100 triệu đồng để trả nợ.  Để có tiền, Tuấn đã lấy phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) và giả chữ ký của ông Trần Xuân Hùng, Phó Giám đốc Sở TN-MT và ông Hồ Xuân Thụy, Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh để trình đóng dấu. Sau đó, Tuấn đem thế chấp cho một cửa hàng cầm đồ để vay 300 triệu đồng. Số tiền trên, Tuấn cho Công vay lại 100 triệu đồng, còn 200 triệu đồng thì để dùng cá độ bóng đá.

Tiếp đó, từ tháng 11 đến tháng 12-2016, Tuấn lấy 2 phôi giấy CNQSDĐ làm giả với người đứng tên là Hảo. Sau đó, Hảo cầm cố 2 nơi để vay với số tiền 1,1 tỷ đồng. Số tiền này Hảo vừa trả nợ thua cá độ bóng đá vừa cho Tuấn và Công vay để tham gia cá độ. Chưa hết, Tuấn tiếp tục làm tiếp 2 giấy CNQSDĐ đứng tên mình để vay 2,4 tỷ đồng để trả nợ thua độ bóng đá.  

Liên quan đến vụ việc, cơ quan cảnh sát điều tra cũng kiến nghị Giám đốc Sở TN-MT kiểm điểm, xử lý kỷ luật hành chính đối với các cán bộ là ông Hồ Xuân Thụy, Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh; Lê Xuân Khanh, Phó Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh; Lê Cảnh Phú, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Đăng ký và Cấp giấy chứng nhận; Nguyễn Trần Thúy Ái, nhân viên Phòng Đăng ký và Cấp giấy chứng nhận; Nguyễn Thị Loan, nhân viên Văn thư Sở TN-MT và Hà Thị Hường, nhân viên Văn thư VPĐKĐĐ tỉnh do có sai phạm trong công tác quản lý phôi giấy CNQSDĐ và đóng dấu vào phôi giả.

Tin cùng chuyên mục