Hành trình của người dân sẽ bớt nguy hiểm, nhọc nhằn

Dịp cao điểm vận tải cuối năm đang đến gần cùng những nỗi lo cứ “đến hẹn lại lên”. Nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) tăng, tình trạng nhà xe nhồi nhét khách, giá vé xe tăng vô tội vạ… vẫn là nỗi ám ảnh của người dân và là thách thức lớn đối với các cơ quan quản lý. Làm sao giải quyết tình trạng này? Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo SGGP xung quanh vấn đề này.
Hành trình của người dân sẽ bớt nguy hiểm, nhọc nhằn

Dịp cao điểm vận tải cuối năm đang đến gần cùng những nỗi lo cứ “đến hẹn lại lên”. Nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) tăng, tình trạng nhà xe nhồi nhét khách, giá vé xe tăng vô tội vạ… vẫn là nỗi ám ảnh của người dân và là thách thức lớn đối với các cơ quan quản lý. Làm sao giải quyết tình trạng này? Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo SGGP xung quanh vấn đề này.

 

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp

- Phóng viên: Kết quả thanh tra, kiểm tra diện rộng xe khách trên toàn quốc của Thanh tra Bộ GTVT vừa cho thấy các đơn vị kinh doanh mới tuân thủ 25%-30% các điều kiện về đảm bảo ATGT. Ông có thể cho biết thực trạng này sẽ được tập trung khắc phục ra sao?

>> Ông NGUYỄN HOÀNG HIỆP: Sự lỏng lẻo trong công tác quản lý hoạt động vận tải được coi là nguyên nhân chính dẫn đến tình hình TNGT gia tăng. Có quá nhiều kẽ hở khiến chủ doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện có thể lợi dụng hoặc vi phạm một cách dễ dàng. Để xử lý tận gốc vấn đề này, chúng tôi đã chọn chủ đề của Năm an toàn giao thông 2014 là “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải, kiểm soát tải trọng xe”, trong đó, giải pháp đầu tiên là rà soát văn bản quy phạm, trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải, không gây thêm khó khăn cho các doanh nghiệp nhưng vẫn phải đảm bảo trật tự ATGT.

Tới đây, các doanh nghiệp vận tải phải hoạt động một cách quy mô, tổ chức chặt chẽ, không còn nhỏ lẻ, manh mún, mô hình HTX cũng phải xem lại. Điểm rất quan trọng nữa là, trước đây, việc xử lý vi phạm giao thông chủ yếu tập trung vào người điều khiển phương tiện, tới đây các đơn vị kinh doanh vận tải sẽ phải chịu trách nhiệm chính trong các vụ vi phạm.

- Xe khách chạy đêm, xe khách đường dài luôn chiếm đa số vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra. Vậy loại phương tiện này sẽ được chấn chỉnh ra sao, thưa ông?

Sắp tới các đơn vị kinh doanh xe khách đường dài phải thực hiện đúng những quy định hiện hành, ví dụ phải có bộ phận theo dõi ATGT, gắn trách nhiệm của chủ doanh nghiệp với các vấn đề tai nạn. Việc khoán trắng cho lái xe sẽ được xóa bỏ hoàn toàn trong năm 2014, người lái xe chỉ lo lái xe an toàn mà không phải lo kinh doanh. Bộ GTVT đã yêu cầu tăng cường quản lý với loại hình xe khách giường nằm và xe khách chạy đêm, trong đó bắt buộc đơn vị phải bố trí đảm bảo mỗi lái xe chỉ lái liên tục tối đa 4 tiếng sau đó phải thay ca. Cũng từ năm 2014, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ sử dụng đầu ra từ thiết bị giám sát hành trình để kiểm soát toàn bộ xe khách, từ tốc độ trên đường, thời gian lái xe, thời gian dừng nghỉ…

- Trong các kỳ nghỉ lễ tới đây, tình trạng xe nhồi khách, chặt chém khách liệu có tái diễn?

Với kỳ nghỉ lễ, tết tới đây chúng tôi cũng đã có kế hoạch để đảm bảo việc đi lại của người dân thuận tiện, an toàn hơn những năm trước. Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải cả đường bộ, đường sắt, hàng không phải lên kế hoạch chuẩn bị phương tiện từ rất sớm, huy động tối đa năng lực vận tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tuyệt đối không để người dân nào không có phương tiện về quê ăn tết. Chính phủ đã đồng ý với sáng kiến của Bộ GTVT về việc làm bù để nghỉ Tết Âm lịch sớm 2 ngày nên áp lực giao thông sẽ được giãn ra, Tết Dương lịch nghỉ ngắn ngày nên dự đoán là tình hình sẽ bớt căng thẳng hơn so với năm trước.

Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBATGTQG Nguyễn Xuân Phúc cũng vừa có công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải chủ động các phương án đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo trật tự ATGT trong dịp tết và mùa lễ hội 2014 và nhất là bình ổn giá vé.

- Thế nhưng hiện nhiều doanh nghiệp đã rục rịch tăng giá vé, nhất là sau khi giá xăng lại tăng. Nếu cứ đà tăng này thì vé xe tết sẽ vẫn là gánh nặng với những người dân lao động nghèo?

Bắt đầu từ 22-12, Bộ GTVT thành lập các đoàn đi kiểm tra tại các bến xe, các nhà xe, nếu phát hiện doanh nghiệp nào tăng giá vé không đúng quy định sẽ xử lý nghiêm. Đây là lần đầu tiên Bộ GTVT thực hiện kiểm tra giá vé tại các bến xe, nhà xe. Nhiều địa phương đã làm tốt chỉ đạo của Chính phủ về việc bình ổn giá, đặc biệt là hoan nghênh TPHCM đã ra văn bản chỉ đạo cấm tăng giá vé và đình chỉ hoạt động nhà xe Chín Nghĩa vì bán vé xe tết quá cao.

Chúng tôi khuyến cáo người dân hãy vào các bến xe mua vé, nếu bắt xe dọc đường thì dễ bị chặt chém và cơ quan chức năng cũng khó xử lý vì không có bằng chứng… Cũng trong năm nay, tình trạng chở quá số người quy định sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn, quyết liệt hơn, xe vi phạm bắt buộc phải san tải trước khi tiếp tục hành trình.

- Còn một vấn đề đáng lo ngại là hiện nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng hoặc đang thi công dở dang có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ, tết?

Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tạm dừng thi công trên một số đoạn tuyến, xử lý nhanh mặt đường để đảm bảo giao thông êm thuận, tránh tắc đường trong dịp cao điểm. Tuy nhiên, chắc chắn QL1 vẫn sẽ bị ảnh hưởng do đang triển khai hàng loạt dự án cải tạo, nâng cấp. Hiện những đoạn có thể tắc đã được xác định và có phương án tăng cường lực lượng hướng dẫn, điều tiết giao thông. Cũng cần nói thêm là đường dây nóng của UBATGTQG tiếp nhận các thông tin vi phạm về trật tự, ATGT sẽ tiếp tục duy trì và bổ sung thêm 1 đầu đường dây nóng tại TPHCM để xử lý các vụ việc ở phía Nam.

Dự kiến ngay đầu tháng 1-2014 sẽ công bố các đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết ở những nơi thuận tiện cho người dân.

- Cảm ơn ông!

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục