Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc: Duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực

Ngày 3-8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Đây là hoạt động tiếp theo trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54 (AMM-54) và các hội nghị liên quan.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định Trung Quốc luôn ủng hộ các nỗ lực xây dựng cộng đồng và vai trò trung tâm của ASEAN, mong muốn nâng quan hệ Đối tác chiến lược lên tầm cao mới nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ. Trung Quốc cho rằng quan hệ Trung Quốc - ASEAN tiếp tục đạt kết quả quan trọng trên tinh thần láng giềng hữu nghị và đối tác, ứng phó kịp thời, hiệu quả với đại dịch, tích cực duy trì và thúc đẩy thương mại, đầu tư. 

Thay mặt ASEAN, với tư cách là nước điều phối quan hệ, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines hoan nghênh hợp tác ASEAN - Trung Quốc vẫn được duy trì bất chấp khó khăn bởi dịch Covid-19. Về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hội nghị khẳng định duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực, trong đó có Biển Đông, là quan tâm và lợi ích chung của cả ASEAN và Trung Quốc. Các bộ trưởng cam kết tiếp tục thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC và thúc đẩy đàm phán xây dựng COC hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982. 

* Cùng ngày, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản - ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên ASEAN đã nhất trí về tầm quan trọng của tự do hàng hải ở Biển Đông. Bộ trưởng Toshimitsu Motegi cũng đã nhấn mạnh lập trường của nước này là phản đối bất kỳ động thái nào nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng vũ lực. Nhật Bản nhắc lại sự ủng hộ của Nhật Bản đối với nỗ lực của ASEAN trong việc thực hiện đồng thuận 5 điểm về cách giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Myanmar. 

Ngoài ra, tại hội nghị lần này, các bộ trưởng cũng thảo luận về sự hợp tác nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19, trong đó Nhật Bản cam kết cung cấp thêm vaccine và hỗ trợ hệ thống y tế ở các nước ASEAN. Đến nay, Nhật Bản đã cung cấp 9,6 triệu liều vaccine Covid-19 cho khu vực này. Các quan chức ngoại giao Nhật Bản và ASEAN cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc chấm dứt chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục