Im ắng phim Tết 2020

Chưa khi nào thị trường phim tết lại im ắng như năm nay. Đến thời điểm này, mới chỉ có 2 bộ phim xác nhận tham gia “đường đua”, gồm 30 chưa phải tết và Đôi mắt âm dương. Điều đặc biệt, cả 2 bộ phim mang màu sắc hoàn toàn đối lập nhau khiến cuộc đua trở nên thú vị hơn. 
Đạo diễn Quang Huy và nghệ sĩ Trường Giang lần đầu bắt tay trong mùa phim Tết 2020
Đạo diễn Quang Huy và nghệ sĩ Trường Giang lần đầu bắt tay trong mùa phim Tết 2020

Hai màu sắc đối lập

Đôi mắt âm dương là dự án mang màu sắc kinh dị, thể loại nếu nghe qua có vẻ không thích hợp trong những ngày tết. Đạo diễn Nhất Trung chia sẻ: “Tôi biết khán giả cần tiếng cười vui nhộn, sảng khoái và giây phút thư giãn trong những ngày đầu năm, nhưng tôi cũng tin khán giả luôn muốn xem những câu chuyện hấp dẫn nhất. Và Đôi mắt âm dương nghe có vẻ liều lĩnh, rất khác biệt với những gì người ta tưởng tượng, nhưng bản thân tôi rất tự tin nó sẽ tạo nên những sự tò mò”. Với nước cờ mạo hiểm này, anh cũng muốn kiểm chứng cho một thể loại mới trong mùa phim tết và “thành công hay thất bại cũng là dấu ấn và không hối tiếc”. Anh cũng tiết lộ, yếu tố kinh dị trong phim sẽ mang đến những bất ngờ. 

Câu chuyện trong Đôi mắt âm dương với những bí mật bao trùm khi người vợ (Thu Trang) sau khi bị tai nạn bỗng dưng có thể nhìn thấy ma. Vì mất trí nhớ, cô được chồng mình (Quốc Trường) đưa về nhà để tái hòa nhập cuộc sống. Thế nhưng, có vẻ như mọi thứ xung quanh cô đều bất thường và những bí mật cứ dần dần lộ diện.  
Im ắng phim Tết 2020 ảnh 1 Cảnh trong phim Đôi mắt âm dương
Ở thế đối lập, 30 chưa phải tết gây ấn tượng bởi tựa phim cũng là câu nói cửa miệng của rất nhiều người. Phim xoay quanh nhân vật Hân (Trường Giang) mồ côi mẹ từ nhỏ, sống với cha là ông Hai Chữ (NSND Việt Anh). Ông Hai Chữ, sau cái chết của vợ lao vào con đường rượu chè, đánh đập con cái. Hận ba, Hân bỏ quê lên thành phố lập nghiệp. Cũng từng ấy năm, ông Hai Chữ luôn đi tìm con...

Trở về sau 12 năm, Hân lao vào cuộc tranh giành miếng đất cha mình ở. Theo đạo diễn Quang Huy: “Ban đầu, biên kịch đưa ra rất nhiều thể loại phim khác nhau, nhưng tôi luôn dễ bị xúc động với phim về tình bạn và gia đình. Đặc biệt, các phim về gia đình thường nói đến tình cảm mẹ con nhiều hơn. Tôi đặt ra câu hỏi, tại sao nó không phải là mối quan hệ cha con. Đó là lý do khi xây dựng kịch bản, tôi cố gắng tạo mâu thuẫn cha con”.  

Hai bộ phim dù có sự khác biệt về thể loại, nội dung nhưng đều có những “con át chủ bài” riêng. Đôi mắt âm dương ngoài “hoa hậu hài” Thu Trang, không thể không nhắc đến cặp đôi đã làm mưa làm gió trên màn ảnh nhỏ năm 2019 với Về nhà đi con là Quốc Trường và Bảo Thanh, khi họ quyết định lấn sân điện ảnh. Trong khi đó, 30 chưa phải tết có sự tham gia của dàn diễn viên quen thuộc: NSND Việt Anh, NSND Hồng Vân, Trường Giang, Mạc Văn Khoa, Tấn Beo, Phương Thanh, Kiến An, Lãnh Thanh… 

Nếu Trường Giang sau thành công của Siêu sao siêu ngố, mất hơn 2 năm mới quyết định trở lại với mùa phim tết thì Mạc Văn Khoa tiếp tục nối dài nét duyên của mình sau Cua lại vợ bầu thành công đình đám trong mùa Tết 2019. Nói về sự trở lại lần này, Trường Giang cho biết: “Từ sau Siêu sao siêu ngố, tôi luôn muốn đảm nhận những vai diễn khác, thoát đi những hình ảnh quen thuộc. Tôi đã đọc qua 15 kịch bản nhưng không ưng ý dự án nào. Tôi muốn một bộ phim khán giả sẽ được cười và khóc. Ngay từ khi đọc những trang viết đầu tiên của 30 chưa phải tết, tôi rất thích thú và quyết định nhận lời”.

Dồn sức cho chất lượng

Một trong những khó khăn của các ê kíp thực hiện phim tết năm nay là bối cảnh, thời tiết. Dự định chỉ quay trong khoảng 30 ngày, nhưng đúng thời điểm bấm máy lại liên tiếp gặp đến 5 cơn bão nên tiến độ thực hiện của 30 chưa phải tết kéo dài tới 50 ngày. Bối cảnh phim có đến 95% quay ngoài trời và vào ban ngày. Hiếm hoi lắm mới có những ngày đẹp trời, nhưng đoàn phim lại không thể quay được vì không đúng raccord (sự kết nối của các cảnh liền nhau). Giai đoạn sản xuất phim trải dài trong 4 tháng. Cũng vì vậy, kinh phí thực hiện bộ phim bị đẩy lên khá cao, ước tính khoảng 1 triệu USD (tương đương hơn 23 tỷ đồng). 

Một sự khá trùng hợp, quá trình quay Đôi mắt âm dương, đoàn phim cũng gặp 2 cơn áp thấp nhiệt đới. Đặc biệt, với bối cảnh phim xảy ra vào những năm 1980, nên để làm bật phong cách retro (cổ điển), việc thiết kế mỹ thuật, chuẩn bị đạo cụ được tính toán khắt khe hơn. Theo đạo diễn Nhất Trung, toàn bộ trang phục từ quần áo, giày dép, nón, khăn tay, xe cộ… trong phim đều phải kỹ lưỡng. Anh cũng cho biết, đây là bộ phim tỉ mỉ nhất của mình.  

Từng thành công với 2 bộ phim trước là Thần tượng và Chàng trai năm ấy, sau 6 năm trở lại, đạo diễn Quang Huy lo lắng: “Đây cũng là lần đầu tiên tôi tham gia thị trường phim tết”. Riêng đoàn phim Đôi mắt âm dương cũng lường trước phim sẽ bị gắn nhãn giới hạn độ tuổi. Nhưng ê kíp cũng không giấu tham vọng lấn sân miền Bắc, bởi theo đạo diễn Nhất Trung, nếu bộ phim thật sự chất lượng, mới lạ sẽ đủ sức để chinh phục khán giả phía Bắc.

Theo một chuyên gia truyền thông, mùa tết năm nay phim Việt có nhiều cơ hội tái lập kỳ tích. “Tôi mong, không chỉ một mà phim Việt nào cũng sẽ thắng trong mùa tết, bởi nó cho thấy quy mô thị trường lớn mạnh, đồng thời khán giả sẽ có thêm nhiều lựa chọn hấp dẫn”, đạo diễn Nhất Trung khẳng định.

Tin cùng chuyên mục