Ít nhất 19 người thiệt mạng vì bão ở Mỹ và Philippines

Ngày 15-9, tờ New York Times (NYT) đưa tin ít nhất 5 người thiệt mạng khi bão Florence tràn vào 2 bang Bắc và Nam Carolina của Mỹ, trút mưa xối xả tại các bang miền Đông nước này và khiến mực nước nhiều con sông dâng cao tràn bờ.

Theo Trung tâm Dự báo bão quốc gia (NHC), bão Florence đã giảm cấp thành cơn bão nhiệt đới, với sức gió 110km/giờ. Tuy nhiên, NHC cảnh báo cư dân 2 bang Bắc và Nam Carolina cần đề phòng nước lũ dâng cao đột ngột, đe dọa đến tính mạng. Trong khi đó, 360 người mắc kẹt trong các căn nhà khi bão gây mưa lớn làm nước lũ bất ngờ dâng cao 3m tại New Bern, một thị trấn với 30.000 dân tại Bắc Carolina, đã được giải cứu; 140 người khác đang cần được hỗ trợ. Tại Bắc Carolina, hiện hơn 770.000 người phải sống trong cảnh mất điện. Con số này ở Nam Carolina là hơn 127.000 người. 

Tối cùng ngày, hãng BBC dẫn lời ông Francis Tolentino, cố vấn chính trị của Tổng thống Philippines, cho biết sau khi đổ bộ vào phía Bắc đảo Luzon của Philippines, cơn bão Mangkhut với sức gió hơn 200km/giờ kèm theo mưa lớn, đã khiến 14 người thiệt mạng.

Hiện nhà chức trách Philippines chưa có con số thiệt hại chính xác trong bối cảnh không thể liên lạc với một số địa phương và nhiều tỉnh đang bị mất điện. Thống đốc tỉnh Cagayan Manuel Mamba cho biết, khoảng 36.000 người đã được sơ tán đến 500 trung tâm tránh trú. Bão Mangkhut dự kiến đổ bộ vào Hong Kong và bờ biển Quảng Đông, Trung Quốc vào hôm nay 16-9. 


Tin cùng chuyên mục