
Thị trường đầy tiềm năng
TPHCM với hệ thống phân phối hiện đại rộng khắp cùng dân số hơn 11 triệu người đang là thị trường tiềm năng được các nhà sản xuất nông sản cả nước nhắm tới. Chia sẻ tại Ngày hội sản phẩm Quảng Trị 2025 tổ chức tại siêu thị Co.opmart đường Quang Trung mới đây, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết, việc đẩy mạnh liên kết vùng, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm là nhiệm vụ quan trọng được tỉnh triển khai. Trong đó, TPHCM là thị trường chiến lược đối với các sản phẩm nông nghiệp, đặc sản của Quảng Trị. “Với mạng lưới phân phối của Saigon Co.op, chúng tôi kỳ vọng có thể hình thành chuỗi phân phối bền vững, nâng cao giá trị nông sản, thúc đẩy sản xuất, cải thiện thu nhập cho nông dân và đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương”, ông Lê Đức Tiến nói.
Tại Ngày hội sản phẩm Quảng Trị 2025 nói trên, các doanh nghiệp Quảng Trị đã đưa tới những sản phẩm nông sản, đặc sản đạt chứng nhận OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) 3-4 sao, như: cao chè vằng, cao cà gai leo, trà diếp cá, trà mướp đắng, bột gừng sấy lạnh, tinh dầu tràm, bột ngũ cốc, hạt tiêu đen, nhang trầm hương, bột sắn dây, mì rau củ cầu vồng, dầu lạc, tinh dầu thiên nhiên, cà phê aribica, cao dược liệu an xoa… với mong muốn tiếp cận người tiêu dùng TPHCM.
Ngoài Quảng Trị, tỉnh Bắc Giang cũng nhận định TPHCM nói chung, hệ thống phân phối của Saigon Co.op nói riêng là kênh kết nối quan trọng để thúc đẩy tiêu thụ cho vải thiều của địa phương này. Theo ông Lương Thế Tuấn, Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn (Bắc Giang), toàn vùng sản xuất vải thiều tập trung của huyện Lục Ngạn và thị xã Chũ có tổng diện tích hơn 17.500ha, với sản lượng năm 2025 ước đạt 100.000 tấn. Ông Tuấn cho biết, vụ vải thiều năm nay bắt đầu từ giữa tháng 6-2025 và dự kiến kết thúc cuối tháng 7-2025, nên việc kết nối đầu ra rất quan trọng. Theo đó, tỉnh Bắc Giang đã số hóa toàn bộ vùng trồng, chủ động tổ chức đoàn công tác đi xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm vải thiều tại thị trường TPHCM và các tỉnh phía Nam. Trong chuyến đi xúc tiến này, đoàn đã làm việc với các nhà phân phối lớn ở TPHCM, điển hình là Saigon Co.op để thúc đẩy hợp tác, đưa vải thiều vào các điểm bán của nhà bán lẻ này. Cụ thể là UBND huyện Lục Ngạn phối hợp cùng Saigon Co.op tổ chức Chương trình hợp tác, xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2025 vào ngày 30-5 vừa qua.
Đưa nông sản, đặc sản đến người tiêu dùng
Đại diện Saigon Co.op cho biết, với vai trò là đơn vị tiên phong trong tiêu thụ nông sản Việt Nam, Saigon Co.op đã và đang triển khai chiến lược thương mại gắn liền với trách nhiệm xã hội, đặc biệt trong việc thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt và nâng cao giá trị nông sản nội địa.
Trong đó, với vải thiều Bắc Giang, năm nay Saigon Co.op đặt mục tiêu tiêu thụ hơn 500 tấn, tăng 20% so với năm 2024. “Hỗ trợ tiêu thụ vải thiều không chỉ là hoạt động mùa vụ mà là chiến lược lâu dài, từ đồng hành trong quy trình chuẩn hóa, sơ chế, đóng gói đến quảng bá thương hiệu”, ông Bùi Ngọc Thư, Giám đốc Co.opXtra Linh Trung (TP Thủ Đức, TPHCM) khẳng định. Theo ông Bùi Ngọc Thư, doanh nghiệp không chỉ thu mua trực tiếp tại vườn mà còn hỗ trợ vận chuyển, bảo quản lạnh, quảng bá và đa dạng hóa hình thức tiêu thụ như bán lẻ tại siêu thị, trên nền tảng thương mại điện tử, thậm chí phát triển sản phẩm chế biến như nước ép, vải sấy, vải cấp đông.
Riêng với sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị, đại diện Saigon Co.op cho biết, đơn vị đã thực hiện ký kết với 7 doanh nghiệp và hợp tác xã của tỉnh này. Đó là Công ty TNHH Tinh dầu Huyền Thoại, Công ty TNHH SXTM-DV Nhật Chi Food, Công ty TNHH SXTM Nông sản sạch Trần Lan, Công ty TNHH SXTM Thực phẩm Thiện Bảo, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hùng Anh, HTX Nông sản hữu cơ Gio Linh và HTX Dịch vụ nông nghiệp Kiều Trân. Ngay sau ký kết, nhiều sản phẩm của các nhà cung cấp như tinh dầu gừng, nước cất lá trầu, nước hoa sen, bột ngũ cốc rau củ, bột tía tô/bột rau diếp cá sấy lạnh, trà gạo lứt thảo mộc, trà thất tiên thảo, trà trinh nữ, trà tía tô, gạo Jao Mỹ, tinh dầu tràm, tinh dầu sả chanh, bột sắn dây, mì rau củ… sẽ nhanh chóng có mặt trên quầy kệ của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op trên toàn quốc.
“Là đơn vị tiên phong trong thực hiện chương trình OCOP, Saigon Co.op hiện đang phân phối gần 1.000 sản phẩm OCOP từ các địa phương trên toàn quốc. Với mạng lưới phân phối trải dài từ Bắc vào Nam, Saigon Co.op không chỉ giúp hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng nội địa mà còn mở rộng cơ hội xuất khẩu, gia tăng giá trị nông sản và sản phẩm địa phương”, đại diện Saigon Co.op khẳng định.
Ở tầm chiến lược dài hạn, Saigon Co.op đang hướng đến mô hình phân phối đa tầng, tức là vừa bán lẻ trực tiếp tại siêu thị, vừa đẩy mạnh thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng tận nhà, liên kết với các địa phương để đầu tư vùng trồng, vùng sản xuất. Thông qua đó, nhà bán lẻ này mong muốn góp sức đồng hành tạo đầu ra ổn định cho nông sản, đặc sản của các địa phương.
Theo ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang, Saigon Co.op là cầu nối quan trọng đưa các sản phẩm, nông sản OCOP chất lượng cao đến gần với người tiêu dùng. Từ năm 2018 đến nay, Saigon Co.op xúc tiến cam kết tiêu thụ hàng ngàn tấn vải thiều từ các vùng trồng trực tiếp của huyện Lục Ngạn phân phối vào hệ thống bán lẻ Saigon Co.op, góp phần quan trọng trong việc tạo động lực phát triển kinh tế địa phương, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại tỉnh nhà trong nhiều năm qua.