Khi người lao động ở lại thành phố ăn tết

“Tết này con không về” là những dòng tin nhắn, câu trả lời của nhiều công nhân, người lao động gửi cho người thân ở quê nhà...
Chuyến xe đưa người dân từ TPHCM về quê vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 7-2021
Chuyến xe đưa người dân từ TPHCM về quê vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 7-2021

Gửi nỗi niềm… qua điện thoại 

Trong căn phòng trọ ở địa chỉ 1219 quốc lộ 1A, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TPHCM, chị Tuyết, quê ở Sóc Trăng (công nhân nhà máy của Công ty Pou Chen), giọng ngập ngừng: “Tết đến nơi rồi, muốn về nhà lắm, nhưng không đủ điều kiện để quê”. Chị Tuyết kể: “Dịch Covid-19 kéo dài, công ăn việc làm thất thường. Gia đình với 5 miệng ăn nên phải chi tiêu tằn tiện với số tiền dành dụm của năm trước. May mà chính quyền địa phương hỗ trợ thực phẩm mới vượt qua được mấy tháng dịch bệnh”. Chồng chị Tuyết góp chuyện: “Mấy năm trước không có dịch bệnh, thu nhập của 2 vợ chồng vừa đủ  nuôi 2 con nhỏ và mẹ già. Nay gia đình gặp nhiều khó khăn, vợ chồng tính toán ở  lại thành phố đón tết, giảm được khoản nào hay khoản đó”. 

Vợ chồng công nhân trẻ Phạm Thị Mỹ  năm nay đón tết tại khu nhà ở xã hội Thiên Phát (phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức, TPHCM), lại thêm một cái tết xa quê. Chị Phạm Thị Mỹ cho biết, vợ chồng cùng quê ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, đang làm công nhân gia công giày da ở Khu chế xuất Linh Trung 2 (TP Thủ Đức), gần khu nhà ở xã hội. Năm nay, công ty thưởng tết theo thời gian lao động. Chị đã làm việc hơn 11 năm, tiền thưởng 11,5 triệu đồng, còn chồng nhận 4,5 triệu đồng. 

Chúng tôi nghe vợ chồng trẻ tính toán chi tiêu số tiền thưởng tết 15 triệu đồng, nào là tiền thuê nhà, điện nước mấy tháng qua, tiền tết gửi cho ông bà hai bên nội ngoại, lại thêm tiền lo ăn học cho đứa con đầu 9 tuổi ở cùng nhà nội, cũng phải dành một ít tiền để chuẩn bị cho ngày ra đời em bé thứ 3, chừng 2 tháng nữa.  

Bà Trần Thị Sang (quê ở tỉnh Tiền Giang, cùng khu trọ với gia đình chị Tuyết) cũng quyết định đón tết xa nhà. Hàng ngày với công việc nhặt ve chai, thu nhập chỉ đủ đắp đổi qua ngày, năm nay, dịch Covid-19 kéo dài, nhiều tháng liền không ra khỏi nhà khiến bà Sang không có thu nhập, tiền thuê trọ được chủ trọ cho nợ. Tết sắp tới, người ở thành phố mà lòng  nhớ nhà. Nỗi niềm chỉ biết gửi qua những cuộc điện thoại với người thân”, bà Sang chia sẻ. 

San sẻ cùng người lao động

Ông Trần Thường, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng địa ốc Đại Phúc (phường Linh Tây, TP Thủ Đức, TPHCM), cho biết, để san sẻ với khó khăn của công nhân, người lao động phải ở lại thành phố đón tết, cùng việc sớm chi trả lương thưởng tết, công ty tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ cho người lao động. Các phòng ban, bộ phận trong công ty lập nhóm luyện tập, thi diễn văn nghệ cuối năm. Những hoạt động tập thể đã làm người lao động không có điều kiện về quê vơi đi nỗi nhớ nhà. 

Những ngày cuối năm, ông Đồng Tuấn Anh, Trưởng ban Quản lý, Khu nhà ở xã hội Thiên Phát lại tất bật lo cho công nhân đón tết. Khu nhà ở xã hội Thiên Phát có trên 400 căn hộ, phòng ở là nơi an cư cho hàng trăm  gia đình công nhân trẻ làm việc tại Khu chế xuất Linh Trung 2 và các nhà máy trong khu vực. Công nhân thuê nhà chủ yếu quê ở các tỉnh miền Tây, miền Trung và Tây Nguyên. Tết năm nay, nhiều gia đình công nhân ở lại đón tết.  

Giám đốc Công ty CP Sản xuất - Xây dựng  - Dịch vụ du lịch Thiên Phát Nguyễn Văn Lợi, chủ dầu tư khu nhà ở xã hội, cho biết, đợt dịch thứ 4 Khu nhà ở xã hội Thiên Phát đã vượt qua một cách ngoạn mục nhờ làm tốt việc cách ly, giám sát người vào ra chặt chẽ. Đón tết năm nay, đơn vị vừa tổ chức vui xuân, nhưng đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Công ty thay hội hoa xuân bằng hoạt động tiệc tập thể mừng xuân và văn nghệ. Ban quản lý khu nhà phối hợp với các đoàn thể trao quà vui xuân đến với từng gia đình công nhân lao động để không ai không có tết. 

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Các doanh nghiệp Khu công nghiệp TPHCM Trần Thiên Long cho biết, cùng với chính quyền và các đoàn thể xã hội, Hiệp hội Các doanh nghiệp Khu công nghiệp TPHCM nhiều tuần nay tất bật lo tết cho công nhân, người lao động ở lại để có một cái tết đầm ấm. Những gói quà gửi đến người lao động luôn có bánh chưng, dưa hành. 

Kiểm tra lại chiếc bánh chưng chuẩn bị trao cho công nhân, ông Trần Thiên Long cho biết thêm, cùng với việc thăm hỏi động viên công nhân ở lại thành phố đón tết, hiệp hội đang tổ chức phát quà tết cho công nhân ở Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (Bình Tân), Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7), Khu công nghiệp Hiệp Phước (Nhà Bè) và Khu chế xuất Linh Trung 2 (TP Thủ Đức). “Chỉ riêng đợt trao quà này có 1.500 phần gửi đến những công nhân ở lại vui tết. Trong mỗi túi quà, cùng bánh trái, mứt tết là bánh chưng xanh. Món quà không lớn nhưng mang đến hương vị tết cho mỗi gia đình công nhân trẻ”, ông Trần Thiên Long tâm sự.

Tin cùng chuyên mục