Khổ… vì sống gần cảng

Đi lại khó khăn vì đường hư hỏng nặng, ngày đêm sống chung với ô nhiễm, tiếng ồn… Đó là bức xúc của bà con sống ở khu phố 8 (phường Trường Thọ quận Thủ Đức TPHCM), cạnh kho container và xưởng đóng tàu ở cảng Phúc Long.

Trong đơn phản ánh gửi Báo SGGP, bà con cho biết, tuyến đường số 2 dẫn vào khu phố 8 bị xuống cấp nặng nề do mỗi ngày tuyến đường này phải oằn mình gánh chịu hàng trăm lượt xe đầu kéo ra vào bãi container cạnh khu dân cư. Đường số 2 nối đường Nguyễn Văn Bá vào đến kho container của cảng Phúc Long dài gần 3km nhưng bị cày nát, mặt đường đầy “ổ trâu, ổ voi”, đi lại rất khó khăn. Chị Nguyễn Thị Ngọc ngụ tại đây, cho biết: “Nắng thì khói bụi mù mịt, mưa lầy lội, người đi lại cứ bị té ngã hoài…”. Bề ngang đường rất hẹp nên khi hai xe đầu kéo chạy ngược chiều gặp nhau rất dễ bị va quẹt, gây tai nạn. Bà con cũng cho biết, đã có nhiều trường hợp người điều khiển xe gắn máy và người đi bộ bị xe container cán chết, do xe container cứ lấn vào phần đường bên trong. Chưa kể, xe đầu kéo, xe tải… lưu thông vào ban đêm làm đứt dây điện, ngã đổ cổng chào cũng xảy ra triền miên, gây nguy hiểm cho dân.

Đường dẫn vào kho bãi container cảng Phúc Long đầy “ổ trâu, ổ voi”.

Chưa hết, người dân còn gánh thêm nỗi khổ tiếng ồn từ việc xếp dỡ container và đóng tàu ở cảng Phúc Long. Từ 18 giờ đến 22 giờ mỗi ngày là thời điểm bãi container xuất hàng ồ ạt nhất. Khi xếp dỡ, các thùng container va đập vào nhau tạo ra những âm thanh nhức óc. “Ban ngày thì tiếng cắt xén, dập thép đến chói tai, về đêm xe chạy ầm ầm không thể ngủ được. Không biết chúng tôi phải chịu đựng đến bao giờ…”, ông T.V.T. ngụ ở đường số 2, nói với vẻ bức xúc. Cảng Phúc Long còn có hoạt động tẩy rửa, làm sạch các thùng hàng container, các loại nước thải có hóa chất sau khi tẩy rửa không qua xử lý đã đổ thẳng ra môi trường xung quanh.

Trả lời về việc này, ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Trường Thọ quận Thủ Đức, cho biết: “Đường số 2 dẫn vào cảng Phúc Long bị xuống cấp từ nhiều năm trước. Năm 2005, TP đã lập dự án nâng cấp và mở rộng đường, thế nhưng đến nay dân vẫn phải chờ…! Đường hẹp, không có hệ thống thoát nước nên ngày càng xuống cấp, phường đã báo lên quận và đã yêu cầu phía Công ty cổ phần Phúc Long khắc phục những đoạn bị hư hỏng nặng. Riêng việc xả nước thải gây ô nhiễm cho dân, phường đã nhiều lần kiểm tra và xử phạt”. Ông Hà cho biết thêm, phường ghi nhận những phản ánh của dân và sẽ  báo cáo lên quận để quận có những biện pháp xử lý căn cơ hơn.

Việc phát triển cảng sông là điều cần thiết nhưng không thể vì thế mà bỏ mặc người dân sống chung với tiếng ồn, ô nhiễm…

Tuấn Vũ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trụ sở công ty tại số 151 đường Phan Văn Hân, phường 17, quận Bình Thạnh và lệnh điều động nhân sự, thẻ nhân viên cấp cho người tìm việc

Rộ chiêu lừa tuyển dụng

Lợi dụng thời điểm nhiều lao động, đặc biệt là sinh viên tranh thủ kiếm việc làm thêm để trang trải dịp tết, nhiều đối tượng lập các trang mạng xã hội tổ chức môi giới việc làm nhưng thực chất lừa đảo. Phóng viên Báo SGGP đã xâm nhập một số địa chỉ môi giới việc làm tại TPHCM và chứng kiến nhiều người đi xin việc bị “sập bẫy”.

Bạn đọc viết

Cẩn trọng chọn thực phẩm ngày tết

Thời điểm cuối năm, thị trường nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán tại TPHCM bắt đầu sôi động, nhộn nhịp từ chợ truyền thống cho đến các cửa hàng tạp hóa. Tình trạng các loại hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại xuất hiện.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Cần thấu tình, đạt lý

Báo SGGP số ra ngày 14-1 có diễn đàn - thảo luận “Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát: Xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ”. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng nếu không có quy định pháp lý đầy đủ và cơ chế phù hợp thì sẽ rất khó thực hiện.