Khởi tố một bị can trong nhóm đối tượng tấn công mạng Báo điện tử VOV

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an (A05) cho hay, hiện Cơ quan điều tra đã khởi tố một bị can trong nhóm đối tượng tấn công mạng Báo điện tử VOV.
Chiều 21-6, Bộ Công an tổ chức họp báo thông tin tình hình, kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2021.
Khởi tố một bị can trong nhóm đối tượng tấn công mạng Báo điện tử VOV ảnh 1 Thiếu tướng Lê Minh Mạnh tại buổi họp báo
Tại đây, liên quan tới quá trình điều tra nhóm đối tượng tấn công mạng Báo điện tử VOV, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an (A05) cho hay, hiện đơn vị đã xác định được nhóm đối tượng. Cơ quan điều tra đã khởi tố một bị can để làm rõ hành vi trên. Thông tin chi tiết bị can, nhà chức trách chưa công bố với lý do “đang điều tra”.
Trước đó, sau hơn 1 tuần xác minh, điều tra làm rõ sự việc Báo điện tử VOV (thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam) bị tấn công mạng, người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin thêm về sự việc này. 
Trao đổi với phóng viên, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (A05) cùng một số đơn vị nghiệp vụ đang củng cố hồ sơ để xử lý nhóm nghi phạm gây ra các cuộc tấn công mạng nhằm vào trang Báo điện tử VOV.
Bên cạnh đó, Trung tướng Tô Ân Xô cho rằng, thông tin trên mạng xã hội nêu vụ tấn công mạng nhằm vào Báo điện tử VOV có liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng là chưa chính xác.
Liên quan tới vụ việc, hiện A05 đã xác định được nhóm đối tượng tấn công mạng vào Báo điện tử VOV, những nghi phạm này đều ở trong nước, không có yếu tố nước ngoài.
Trung tướng Tô Ân Xô cho rằng, sau khi vào cuộc quyết liệt để rà soát dấu vết, cơ quan chức năng đã triệu tập một số người để lấy lời khai.
Trước đó, như Báo SGGP đã thông tin, ngày 13-6, Báo điện tử VOV bị một số đối tượng có hành vi kích động, tạo các tài khoản ảo để tấn công nhiều nền tảng của báo bằng hình thức từ chối dịch vụ (DDOS); các đối tượng gửi thư, gọi điện xúc phạm đến các nhân vật đã trả lời phỏng vấn, khủng bố phóng viên viết bài bằng những tin nhắn đe dọa.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Đài Tiếng nói Việt Nam đã có công văn gửi A05 đề nghị vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ các đối tượng.
Chưa dừng lại, chiều 15-6, đại diện Báo Pháp Luật TPHCM cũng cho biết, trang web của báo này cũng bị tấn công bằng DDOS khiến việc truy cập bị gián đoạn.

Từ các vụ việc trên, Hội Nhà báo Việt Nam có công văn gửi A05; Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT đề nghị điều tra, xử lý hành vi tấn công các nền tảng kỹ thuật của Đài Tiếng nói Việt Nam. Bởi theo Hội Nhà báo Việt Nam, hành vi tấn công là rất tiêu cực, vi phạm nghiêm trọng pháp luật, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan báo chí và người làm báo.

Tin cùng chuyên mục