Lạc nội mạc tử cung - thủ phạm chính gây vô sinh

Đó là thông tin được các bác sĩ đưa ra tại Hội thảo cộng đồng “Chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ: Từ bệnh lý đến thẩm mỹ” do Bệnh viện FV tổ chức sáng 14-12.
Lạc nội mạc tử cung - thủ phạm chính gây vô sinh

Theo bác sĩ Sophie Sanguin, Khoa Sản Phụ khoa, Bệnh viện FV, lạc nội mạc tử cung dễ gây nhầm lẫn với đau bụng kinh thông thường nhất.

Các nghiên cứu về dịch tễ học cho thấy, có đến 7% – 10% phụ nữ trên thế giới có lạc nội mạc tử cung và khoảng 40% chị em phụ nữ đến khám vô sinh, hiếm muộn phát hiện có lạc nội mạc tử cung. Vì vậy, có thể thấy lạc nội mạc tử cung là một trong những thủ phạm chính gây vô sinh cho chị em phụ nữ.

Lạc nội mạc tử cung gây nhiều khó chịu và đau đớn, giảm chất lượng cuộc sống của phái nữ. Đặc biệt, các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung rất dễ bị nhầm với các hiện tượng sinh lý khác nên rất nhiều chị em chỉ phát hiện sau khi đã mắc bệnh nhiều năm.

Đây là bệnh lý khiến bệnh nhân giảm chất lượng cuộc sống do bị đau dữ dội ở vùng chậu khi đến kỳ kinh nguyệt mà các thuốc giảm đau không có tác dụng. Nếu không chữa sớm bệnh lý lạc nội mạc tử cung thì có thể dẫn đến tình trạng vô sinh.

Hiện nay có hai cách thức phổ biến để điều trị bệnh lý này, đơn giản nhất là sử dụng thuốc có hoocmon, trong đó thuốc ngừa thai kết hợp Oestroprogestative được ưu tiên lựa chọn, nhưng nếu tình trạng lạc nội mạc sâu, phức tạp, có xâm lấn thì phẫu thuật nội soi đang là lựa chọn tối ưu.

Lạc nội mạc tử cung - thủ phạm chính gây vô sinh ảnh 1 Bác sĩ Sophie Sanguin đang báo cáo tại Hội thảo
“Phẫu thuật nội soi ít xâm lấn không chỉ giải quyết được các nội mạc phức tạp, mà còn đảm bảo vấn đề thẩm mỹ. Thay vì rạch một đường dài thì phẫu thuật nội soi chỉ có 4 lỗ nhỏ trên bụng, giúp người bệnh mau lành, rút ngắn thời gian nằm viện và mau hồi phục sức khoẻ hậu phẫu. Phẫu thuật nội soi được thực hiện ở hầu hết các bệnh lý phụ khoa hiện nay chỉ ngoại trừ ung thư buồng trứng nên bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm khi làm theo chỉ định của bác sĩ”, bác sĩ Sophie Sanguin thông tin

Tin cùng chuyên mục