Lần đầu tiên can thiệp phình động mạch chủ ngực bằng kỹ thuật cao tại bệnh viện tuyến quận

Sáng 17-4, Bệnh viện Quận Thủ Đức thông tin vừa triển khai thêm điều trị phình động mạch chủ bằng phương pháp đặt Stent Graft – một kỹ thuật tiên tiến, được áp dụng tại các nước phát triển và những Bệnh viện trung tâm lớn tại Việt Nam.
Các bác sĩ đang tiến hành can thiệp phình động mạch chủ ngực bằng phương pháp đặt Stent Graft
Các bác sĩ đang tiến hành can thiệp phình động mạch chủ ngực bằng phương pháp đặt Stent Graft

Người được thực hiện kỹ thuật này là bệnh nhân N.V.Q., 63 tuổi bị phình động mạch chủ ngực ở đoạn xuống. Đội ngũ ekip Khoa Lồng Ngực Mạch Máu đã điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp đặt Stent Graft, dưới sự hỗ trợ của PGS.TS.BS Nguyễn Văn Phan  - Phó Giám đốc Viện Tim TPHCM và GS. Boonprasit Kritpracha đến từ Trường Đại Học Prince of SongKla (Thái Lan).

Theo các chuyên gia, đặt stent graft động mạch chủ ngực là đặt một khung giá đỡ bằng kim loại phủ bởi màng sợi tổng hợp để tái tạo thành động mạch bị tổn thương, làm cho thành động mạch chủ cứng cáp hơn, không bị vỡ; đồng thời điều chỉnh dòng chảy đúng với sinh lý hơn và không tạo ra một túi phình nữa. Đây là một kỹ thuật cao trong can thiệp bệnh lý mạch máu.

Tại Việt Nam, ngoài những bệnh viện trung tâm ở những thành phố lớn thì chưa có nhiều bệnh viện dùng phương pháp này để điều trị phình động mạch chủ. Can thiệp nội mạch mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh nhờ thời gian hậu phẫu ngắn, nhẹ nhàng, người bệnh hồi phục mau chóng. Kỹ thuật đặt ống ghép nội mạch đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và sự tinh tế trong thực hiện thủ thuật, dưới sự hỗ trợ của máy móc hiện đại.

Theo ThS.BS Nguyễn Kim Anh, Trưởng Khoa Lồng Ngực Mạch Máu: “Kỹ thuật đặt Stent Graft chỉ cần hai điểm vào hở nhỏ ở vùng bẹn hai bên, chỉ gây tê tại chỗ không gây mê như mổ hở bình thường. Với kỹ thuật này, bệnh nhân chỉ cần nằm hậu phẫu theo dõi từ 2 đến 3 ngày và có thể xuất viện đi về. Đây là một kỹ thuật rất tiên tiến so với điều trị mổ hở bình thường. Tỉ lệ mất máu, nhiễm trùng, hậu phẫu sau mổ của kỹ thuật mổ hở bình thường nặng hơn so với đặt Stent Graft để điều trị phình động mạch chủ ngực”.

Còn theo GS Boonprasit Kritpracha đến từ Đại Học Prince of SongKla (Thái Lan): “Tôi đã đi hướng dẫn ở nhiều nơi tại Mỹ, châu Âu và cũng đã hợp tác nhiều với các bệnh viện ở Việt Nam. Tôi nhận thấy rằng, độ tiên tiến trong Y Khoa của Việt Nam đã phát triển ở trình độ cao, trình độ Bác sĩ cũng có thể tương đương với các bệnh viện khác trong khu vực nói riêng và thế giới nói chung. Đối với ca phẫu thuật hôm nay tại Bệnh viện Quận Thủ Đức, tất cả mọi việc diễn ra rất trôi chảy, được tiến hành rất là tốt. Tôi tin rằng nơi đây sẽ còn có thể phát triển được những kỹ thuật cao hơn nữa trong tương lai”.

“Bệnh viện Quận Thủ Đức đã trải qua một thời gian chuẩn bị rất kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như quá trình đào tạo cho toàn bộ ekip. Đến nay, theo sự đánh giá của tôi, Bệnh viện Quận Thủ Đức hoàn toàn đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất lẫn con người để có thể bước vào điều trị với những kỹ thuật cao hơn. Ngày 11-04-2019, Bệnh viện Quận Thủ Đức đã thành công trong kỹ thuật mổ tim ít xâm lấn. Hôm nay đã nâng tầm lên với kỹ thuật tiên tiến khác chính là đặt stent graft động mạch chủ”. - PGS.TS.BS Nguyễn Văn Phan  - Phó Giám đốc Viện Tim TPHCM nhấn mạnh

Tin cùng chuyên mục