Lễ chùa trực tuyến

Khái niệm đi chùa online (trực tuyến), lễ chùa trực tuyến hay cầu an trực tuyến không còn mới mẻ với Phật tử và người dân, nhất là khi cả thế giới và Việt Nam đã và đang phải đối mặt với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. 

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hiện nay, nhiều lễ hội lớn trên cả nước đã dừng hoạt động, các khu di tích quy mô lớn hay nhỏ cũng tạm đóng cửa đón khách để đảm bảo sức khỏe cộng đồng. Trong năm 2020, các cơ sở tự viện trên cả nước cũng đã tổ chức nhiều khóa lễ trực tuyến phục vụ nhu cầu tâm linh của người dân theo đúng chỉ đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, Phật tử và người dân có thể tham dự, theo dõi các nghi lễ được tổ chức trang nghiêm, thành kính qua các website Phật giáo, các nền tảng mạng xã hội... 

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cho rằng, nếu thực sự có tâm và thành kính, dù đến chùa hay ở nhà thực hiện các nghi thức tâm linh trực tuyến thì cũng không có gì khác biệt. Thay vì đến chùa, phật tử và nhân dân có thể thực hành nghi lễ tâm linh tại gia.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam khuyến khích tăng ni, Phật tử ứng dụng các hình thức trực tuyến phục vụ nhu cầu tâm linh của nhân dân thông qua các nền tảng mạng xã hội của giáo hội như Giác Ngộ Online, phatgiao.org.vn, Phật sự Online, mạng xã hội Butta. Việc tham dự các khóa lễ cầu an trực tuyến cũng là dịp để các Phật tử được nghe những bài pháp của đức Phật, góp phần tăng trưởng trí tuệ, bồi dưỡng lòng từ bi, từ đó giảm bớt tham sân si, cùng nhau cầu nguyện cho một năm an lành, hạnh phúc. 

Theo truyền thống, vào dịp đầu năm mới, người Việt thường tới chùa cầu quốc thái dân an, mùa màng bội thu, gia đình mạnh khỏe bình an, hạnh phúc. Khi đến chùa, việc đeo khẩu trang lúc hành lễ vẫn đảm bảo niềm tin tâm linh, không có gì là bất kính, song việc thực hành nghi lễ ở chùa cần chuẩn mực như không chen lấn, không đốt quá nhiều nhang và vàng mã trong chùa gây lãng phí. 

Lời đức Phật dạy: Nói lời hay, làm việc tốt, giữ tâm thiện, đời bình an. Nếu chúng ta làm những điều tốt đẹp ngay với những người xung quanh, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất thì những điều tốt đẹp cũng sẽ đến với mỗi chúng ta. Mỗi niềm vui nhỏ trong từng hành động đẹp mỗi ngày sẽ làm nên một năm mới may mắn và hạnh phúc. 

Sống đẹp là sống vì mọi người, đó cũng là triết lý sống của người Việt. Chính triết lý ấy đã tạo ra sức sống mãnh liệt cho dân tộc Việt Nam…

Tin cùng chuyên mục