Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17: Tư nhân lấn lướt

Lấn át về số lượng
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17: Tư nhân lấn lướt

Trong số 17 phim truyện nhựa tham dự Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 17, có đến 10 phim do hãng phim tư nhân sản xuất, đặc biệt có đơn vị gửi đến 4 phim dự thi.

Phim Để Mai tính tham gia Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17.

Phim Để Mai tính tham gia Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17.

Lấn át về số lượng

Trong số 11 đơn vị gửi phim tham dự LHP, có đến 6 hãng phim tư nhân (Công ty BHD, Hãng phim Phước Sang, Công ty cổ phần Giải trí âm nhạc Người Dậy Sớm, Hãng phim Thiên Ngân, Hãng phim Lê Dân, Hãng phim Lý Huỳnh); đơn vị nhà nước có Hãng phim truyện Việt Nam, Hãng phim Giải Phóng; đơn vị cổ phần có Hãng phim truyện 1, còn lại là 2 hãng phim của hội chuyên ngành là Hãng phim Hội Điện ảnh và Hãng phim Hội Nhà văn.

Với số lượng 10/17 phim truyện nhựa tham dự LHP do các hãng phim tư nhân sản xuất đã cho thấy “cán cân” đang nghiêng về các nhà làm phim tư nhân. Công ty BHD là đơn vị đứng đầu về số lượng phim tham gia LHP với Cánh đồng bất tận, Những nụ hôn rực rỡ, Cô dâu đại chiến, Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt. Hãng phim Phước Sang có 2 phim: Thiên sứ 99, Công chúa teen và ngũ hổ tướng. Hãng phim truyện Việt Nam tham dự với 3 phim: Vũ điệu đam mê, Mùi cỏ cháy, Tâm hồn mẹ (mới hoàn thành, chưa kịp ra rạp).

Còn lại mỗi đơn vị gửi 1 phim: Để Mai tính (Công ty cổ phần Giải trí âm nhạc Người Dậy Sớm), Hoa đào (Hãng phim truyện 1), Khi yêu đừng quay đầu lại (Hãng phim Thiên Ngân), Long Thành cầm giả ca (Hãng phim Giải Phóng), Nhìn ra biển cả (Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam), Những bức thư từ Sơn Mỹ (Hãng phim Lê Dân), Tây Sơn hào kiệt (Hãng phim Lý Huỳnh), Vượt qua bến Thượng Hải (Hãng phim Hội Nhà văn).

Số lượng phim tư nhân lấn át phim nhà nước cũng là chuyện dễ hiểu vì vài năm gần đây khi nền điện ảnh nước nhà cùng các hãng phim nhà nước đang phải đối mặt với khó khăn, khủng hoảng về kinh phí, cơ chế; loay hoay với các giải pháp chấn hưng điện ảnh dân tộc thì các nhà làm phim tư nhân lại hết sức nhạy bén, uyển chuyển vắt óc làm việc để có thể tung ra sản phẩm điện ảnh đều đều cho các mùa trong năm, đáp ứng được cơn “đói” phim của thị trường và khán giả trong nước. Các nhà làm phim tư nhân luôn khẳng định: Phải thu hút nhiều người mua vé xem phim hoặc… sạt nghiệp.

Đòi hỏi về chất lượng

Các phim do hãng phim tư nhân sản xuất có mặt tại LHP lần này khá phong phú về đề tài: tâm lý xã hội, hài, dã sử, giả tưởng và cả yếu tố liêu trai, ma mị… Trong đó, có phim được xếp vào dòng phim nghệ thuật, có sự đầu tư, chăm chút chu đáo cho cả phần nội dung lẫn hình ảnh, vốn trước đây được xem là mảng phim chỉ dành cho các hãng phim nhà nước.

Bà Ngô Bích Hiền, Giám đốc phía Nam của Công ty BHD cho biết: “Quan điểm làm phim của chúng tôi không đặt nặng là phim nghệ thuật hay phim thương mại, mà làm sao có phim tốt, phim hay để thu hút được khán giả đến rạp. Khán giả bây giờ ngày càng khó tính và đòi hỏi cao về chất lượng nên có làm phim tốt, hay mới được ủng hộ và tạo được sự tin cậy với khán giả. Có như thế, tôi nghĩ điện ảnh mới phát triển được”.

Không chỉ nhắm tới sự giải trí đơn thuần, các nhà làm phim tư nhân giờ đây đã ý thức được sự “sống còn” khi tham gia sản xuất phim, trước đòi hỏi, yêu cầu ngày càng khắt khe hơn của khán giả. Họ phải cân nhắc kỹ bài toán kinh doanh cho một ngành kinh doanh quá nhiều rủi ro. Vì thế, các nhà làm phim tư nhân ngày nay đang cố gắng để cân bằng giữa hai yếu tố giải trí và nghệ thuật trong các dự án phim của mình.

Trong khi kế hoạch sản xuất phim tại các hãng phim nhà nước luôn ở thế bị động, nhân viên tỏa đi các nơi để “đánh thuê” thì những nhà làm phim tư nhân lại chủ động chọn và tiến hành sản xuất, phát hành phim. Họ đề cao trách nhiệm nắm bắt thị trường, thị hiếu khán giả nhanh nhạy, thậm chí theo mùa vụ, theo lứa tuổi… đủ để uyển chuyển đổi hướng sản xuất phim đề tài nào cho từng “mùa” trong năm.

Chính vì thế, phim do tư nhân sản xuất ngày càng phong phú về đề tài và nhìn chung hấp dẫn cả về nội dung lẫn hình thức. Họ nghiên cứu thị trường rất chi li, cụ thể, định liệu cách thức sản xuất - phát hành sao cho tiết kiệm nhất và cũng hiệu quả nhất và luôn có trách nhiệm cao đối với kinh phí lấy từ túi tiền của họ.

Như Hoa

Tin cùng chuyên mục