Lộ đề thi tuyển công chức tại Phú Yên: 17 cựu lãnh đạo, cán bộ lĩnh án trên 30 năm tù

Chiều 26-9, TAND tỉnh Phú Yên tuyên án sơ thẩm vụ án lộ đề thi tuyển công chức Phú Yên năm 2017 – 2018. Có 18 bị cáo liên quan trong vụ án, tổng mức án là trên 32 năm tù, trong đó có 17 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tại các sở, ngành trong tỉnh Phú Yên.

Cụ thể, bị cáo Phạm Văn Dũng (nguyên Phó Giám đốc Sở Nội vụ) lĩnh án 2 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Cùng tội danh trên, bị cáo Lê Tuấn (nguyên Trưởng phòng Tổ chức - Công chức - Viên chức (TC-CC-CV) Sở Nội vụ) lĩnh 2 năm tù và thêm 1 năm 6 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm vào chiều 26-9

Bị cáo Võ Thị Thái Hòa (nguyên Chuyên viên Phòng TC-CC-CV Sở Nội vụ) lĩnh mức án cao nhất với 2 tội danh Cố ý làm lộ bí mật nhà nước và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, với tổng khung hình phạt là 8 năm 6 tháng tù giam.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Kim (Nhân viên Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên) bị phạt 1 năm 3 tháng tù tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước. Về tội Đưa hối lộ, bị cáo Kim được tòa miễn trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, tòa phạt 3 bị cáo từng là cán bộ Sở Nội vụ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổng mức phạt 6 năm tù (mỗi bị cáo 2 năm tù); 3 bị cáo khác ở Sở Tư pháp, Sở LĐ-TB-XH, Văn phòng Thanh tra tỉnh nhận tổng mức án 3 năm tù giam (mỗi bị cáo 1 năm tù).

Bảy bị cáo thuộc các Sở Y tế, Sở KH-ĐT, Sở VH-TT-DL, Văn phòng UBND tỉnh, Chi cục Kiểm lâm, Sở TN-MT lĩnh mức án 6 năm 3 tháng tù được hưởng án treo (mỗi bị cáo 9 tháng tù treo).

Riêng bà Đặng Thị Quế (vợ bị cáo Phạm Văn Dũng) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cho hưởng án treo về tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm, Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Yên tuyên án trên 32 năm tù đối với 18 bị cáo

Theo bản án sơ thẩm, trong kỳ thi tuyển công chức 2017 – 2018 tại Phú Yên, bị cáo Dũng với vai trò là Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng Ban ra đề thi cùng bị cáo Tuấn là Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi, Ủy viên Ban ra đề thi, Trưởng Ban phách đã trưng tập bị cáo Hòa và 2 người tại Sở Nội vụ Phú Yên tham gia đọc, hoàn chỉnh bộ đề thi rút gọn của kỳ thi, vốn là tài liệu bí mật nhà nước.

Hòa đã chép dữ liệu các bộ đề thi rút gọn từ USB do bị cáo Tuấn chuẩn bị từ trước để gửi cho bị cáo Kim (khi ấy còn Nhân viên hợp đồng Văn phòng UBND tỉnh) để sử dụng. Sau đó, Kim đưa cho Hòa 120 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Các bị cáo còn lại với vai trò là Ủy viên Ban chấm thi, trong quá trình chấm thi vì động cơ cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tác động, nâng, hạ điểm của 29 bài thi. Trong đó nhiều bị cáo trực tiếp chỉnh sửa, đánh tráo bài thi, tác động các giám khảo để nâng, hạ, sửa điểm thi của các thí sinh.

Ngoài ra, bị cáo Tuấn còn gọi một thí sinh đến nhà riêng của mình để hướng dẫn làm lại bài thi môn viết chuyên ngành sau đó tác động với 2 giám khảo để chấm điểm thi cho thí sinh này.

Riêng bà Đặng Thị Quế (vợ bị cáo Dũng) đã lợi dụng ảnh hưởng của chồng mình là phó giám đốc sở để nhận tiền, quà tổng cộng hơn 27 triệu đồng của một thí sinh để tác động chồng giúp đỡ thí sinh trúng tuyển kỳ thi.

Tin cùng chuyên mục