“Lò” luyện... người đẹp: Mỗi nơi, mỗi kiểu!

“Lò” luyện... người đẹp: Mỗi nơi, mỗi kiểu!

Ở nhiều cuộc thi sắc đẹp đã và đang diễn ra, các thí sinh tham gia, lọt vào những vòng thi cuối đa phần là những người được đào tạo, tập luyện cách thức đi đứng… từ những “lò” đào tạo.

Sự khởi đầu ấn tượng...

Có thể nói, chuyện đào tạo “người đẹp” chỉ xuất hiện từ năm 2003 trở lại đây, khi mà đôi bạn người mẫu Thanh Long, Tạ Nguyên Phúc cùng thành lập nên Công ty người mẫu PL, chuyên đào tạo và cung cấp người mẫu. Sau sự “mở đường” khá thành công của PL, đến nay, ở TPHCM lần lượt có nhiều công ty ra đời, như: Venus Fashion của người mẫu Vũ Khắc Tiệp; Á Đông của diễn viên Nguyễn Anh Tuấn…

Chính những “lò” này đã góp phần không nhỏ trong việc cung ứng cho ngành thời trang nhiều gương mặt người mẫu sáng giá trên sàn catwalk. Chưa kể ở những cuộc đua sắc đẹp trong và ngoài nước thời gian gần đây, các “người đẹp” xuất thân từ các nơi đào tạo này đang chiếm một ưu thế nhất định. Như Công ty PL - nơi có khá nhiều người đẹp thành danh, như: siêu mẫu Phùng Ngọc Yến, siêu mẫu Võ Hoàng Yến, Á hậu Ngọc Bích, Hoa hậu Dương Mỹ Linh, Hoa hậu thân thiện Chung Thục Quyên, Hoa hậu thời trang Trương Tri Trúc Diễm, Hoa hậu thân thiện Ái Châu… Riêng ở cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 vừa diễn ra ở Nha Trang, PL đăng ký 11 thí sinh dự thi thì có đến 5 người lọt vào vòng chung kết: Võ Hoàng Yến, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Hoàng Khánh Ngọc, Đinh Thị Minh Phương và Nguyễn Thị Hồng Linh.

Người mẫu ngày càng chuyên nghiệp hơn. Ảnh: AN DUNG
Người mẫu ngày càng chuyên nghiệp hơn. Ảnh: AN DUNG

Trong hai lần tàu Fashion TV nổi tiếng thế giới đến TPHCM tổ chức trình diễn thời trang với sự góp mặt của hàng chục người mẫu đến từ nhiều quốc gia khác nhau, thì các người mẫu của PL cũng được mời tham dự như: Vũ Thu Phương, Thanh Hoài, Ngọc Bình… Sau hai lần “ra mắt” ấn tượng, PL chính thức được Fashion TV mời làm đại diện của Fashion TV tại Việt Nam. Đây được xem như một động lực mới giúp cho “lò” PL ngày càng phát triển.

Mỗi nơi, mỗi kiểu

Mặc dù hiện nay, người mẫu được xem là một cái nghề, được xã hội thừa nhận và có Hiệp hội Người mẫu Việt Nam hẳn hoi. Thế nhưng, trên thực tế, vẫn chưa có một trường lớp đào tạo chính quy, với những giáo án giảng dạy hoàn chỉnh. Vì thế, lực lượng người mẫu hiện nay chủ yếu dựa vào các điểm đào tạo theo dạng truyền nghề là chính. Nhưng, có một thực tế là hầu hết mỗi “lò” đào tạo đều có những cách “truyền nghề” riêng của mình, mỗi nơi, mỗi kiểu và đương nhiên, giá cả học phí cũng không nơi nào giống nơi nào.

Chẳng hạn tại lò PL ở đường Nguyễn Trọng Tuyển quận Tân Bình, hay Việt Model của người mẫu Anh Thư ở đường Hòa Bình quận 11, việc đào tạo người mẫu được chia ra thành nhiều lứa tuổi để thuận lợi trong việc giảng dạy và học phí khoảng từ 150.000-500.000 đồng/học viên/tháng. Người mẫu Thanh Long - “ông chủ” của PL cho biết: “Khi trải qua những lớp đào tạo này, các học viên sẽ được trang bị kiến thức tạo dáng trước ống kính, cách trình diễn thời trang trên sàn catwalk, trang điểm, đạo đức người mẫu…

Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai đến học cũng trở thành người mẫu cả. Trong một năm, với nhiều lớp đào tạo, chúng tôi mới tuyển chọn được 20 gương mặt triển vọng gắn bó lâu dài với nghề và tham gia các cuộc thi sắc đẹp!”. Còn với Công ty Người mẫu Venus Fashion ở đường Nguyễn Trãi quận 1, học phí cho mỗi khóa học 3 tháng là 500.000 đồng/học viên. Việc đào tạo người đẹp ở đây, ngoài truyền đạt những kiến thức cần thiết trong nghề, còn chú trọng khuyến khích các học viên đi học thêm ngoại ngữ và những lớp nghệ thuật nói trước công chúng.

Tương tự, với “lò” luyện người đẹp Á Đông của diễn viên Nguyễn Anh Tuấn ở đường Phan Xích Long quận Phú Nhuận cũng thế. Có một số môn học, các học viên cũng phải tự mình đi tìm trường lớp, CLB để học thêm. Riêng Công ty Á Đông giảng dạy miễn phí, chỉ sau khi các học viên học xong, được đi trình diễn, đơn vị sẽ trừ 30% tiền cát-sê/suất diễn. Công ty Á Đông chỉ nhận học viên trong giới hạn tuổi từ 14 đến 23, với nam chiều cao phải từ 1,78m và nữ là 1,68m trở lên.

Tương lai có rộng mở?

“Lò” luyện... người đẹp: Mỗi nơi, mỗi kiểu! ảnh 2

Người mẫu Vũ Thu Phương biểu diễn cùng các người mẫu quốc tế trên tàu Fashion TV tại Cảng Nhà Rồng. Ảnh: AN DUNG

Khi các “lò” luyện người đẹp bắt đầu nở rộ, điều đó cũng đồng nghĩa sẽ có nhiều cơ hội cho các bạn trẻ đến với nghề người mẫu hơn. Tuy nhiên, trong thời buổi hội nhập và phát triển hiện nay, các “lò” cần có hướng mở rộng hoạt động, vươn ra thế giới, cũng như mời các chuyên gia của nước ngoài đến Việt Nam tham gia giảng dạy.

Về điều này, dường như các đơn vị đào tạo cũng đã nhận ra và đang đi tìm những hướng đi mới cho mình. Người mẫu Thanh Long cho biết, từ tháng 6-2008, đơn vị này sẽ liên kết với Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh TPHCM chiêu sinh, đào tạo người mẫu. Cuối năm 2008, PL sẽ liên kết với một số công ty người mẫu ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore để đưa người mẫu của Việt Nam ra nước ngoài biểu diễn, cũng như đưa người mẫu của các nước về Việt Nam đào tạo, trình diễn.

Sang năm 2009, PL sẽ chính thức thành lập văn phòng đại diện ở các nước này để cung cấp người mẫu khi có nhu cầu. Còn Công ty Á Đông của Nguyễn Anh Tuấn đang đi tìm đầu ra cho những người đẹp mà mình đào tạo bằng cách liên kết với một đơn vị tổ chức biểu diễn ở Mỹ để cuối năm 2008 sẽ đưa một nhóm người mẫu sang trình diễn thời trang và sang năm 2009, sẽ mời một số chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam tham gia giảng dạy cho học viên...

Có thể nói, chỉ trong một thời gian ngắn, nhưng các điểm luyện người đẹp đã có những đóng góp đáng kể trong việc đào tạo ra nhiều người mẫu ngày càng chuyên nghiệp – trẻ trung, xinh đẹp, có kiến thức là điều đáng khích lệ. Và trong tương lai, việc những nơi này mở rộng hoạt động, đưa các người đẹp Việt Nam quảng bá với thế giới là tất yếu. Nhưng, với phương thức đào tạo chưa thật khoa học như hiện nay của một số đơn vị thì còn rất nhiều việc phải làm...  

ĐỖ HẠNH

Tin cùng chuyên mục