Lớp học bơi miễn phí cho trẻ cơ nhỡ

Trong hơn 2 năm qua, các bạn trẻ trong nhóm “Bơi và những người bạn” đều dành thời gian buổi sáng vào ngày cuối tuần để dạy bơi miễn phí cho những em nhỏ cơ nhỡ tại các mái ấm trên địa bàn TPHCM.

Nhóm “Bơi và những người bạn” do anh Lương Ngọc Duy (34 tuổi), ngụ phường 25, quận Bình Thạnh thành lập từ tháng 2-2018. Nhóm gồm 8 thành viên, đa phần là các cựu vận động viên bơi lội, có nhiều năm kinh nghiệm. Anh Lương Ngọc Duy có gần 27 năm gắn bó với bơi lội và bắt đầu bằng việc dạy bơi miễn phí cho các em cơ nhỡ tại chùa Diệu Giác (đường Trần Não, quận 2). Ban đầu, lớp học được tổ chức tại hồ bơi của CLB Hàng Hải, phường Thảo Điền, quận 2. Sau đó, nhóm được Liên đoàn Thể thao dưới nước Việt Nam và Liên đoàn Thể thao dưới nước TPHCM hỗ trợ, chuyển về hồ bơi tại Công viên văn hóa Lê Thị Riêng ở quận 10 và hồ bơi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 để tiếp tục duy trì hoạt động. 

Nhóm “Bơi và những người bạn” đang dạy bơi cho các em nhỏ cơ nhỡ
Chia sẻ về việc làm của mình, anh Duy tâm sự: “Trong một chuyến đến thăm các em nhỏ cơ nhỡ tại chùa Diệu Giác, tôi nhận thấy các em ở đây còn nhiều thiệt thòi, thiếu tình thương của gia đình và hầu như không có điều kiện để học bơi, mà điều này rất nguy hiểm với các em nếu chẳng may xảy ra sự cố dưới nước. Từ đó, tôi và những người bạn đã có ý nghĩ thành lập nhóm dạy bơi miễn phí cho trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn TPHCM. Hoạt động này nhằm trang bị kỹ năng phòng tránh tai nạn do đuối nước gây ra, giúp các em trở nên hoạt bát, hòa đồng, tự tin hơn trong cuộc sống”.

Đến nay, nhóm đang dạy bơi miễn phí cho 120 em nhỏ từ 6 tuổi trở lên, ở 3 mái ấm trên địa bàn TPHCM. Các em đều được các thành viên trong nhóm dạy lý thuyết bơi cơ bản, thực hành bơi dưới nước, cách xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm. Nhiều em sau khi trải qua lớp học đều tự bơi khá thành thạo, giao tiếp cũng tự tin hơn.

Anh Nguyễn Thành Nam (38 tuổi), cựu VĐV bơi lội quốc gia, một thành viên của nhóm cho biết: “Bơi lội là bộ môn rất cần thiết, đây là môn thể thao cần trang bị để... sinh tồn. Khi đứng lớp dạy bơi cho các em nhỏ tôi rất vui, có thể góp sức một phần để các em tham gia vào các hoạt động bổ ích, nâng cao sức khỏe, giảm tỷ lệ đuối nước ở trẻ em Việt Nam xuống mức thấp nhất, đồng thời truyền tải niềm đam mê bơi lội đến với các em. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn có điều kiện mở thêm nhiều lớp dạy bơi miễn phí khắp cả nước”. 

Ngoài dạy bơi cho trẻ em cơ nhỡ, các thành viên trong nhóm còn tự nguyện góp quỹ, thường xuyên tổ chức các hoạt động gây quỹ đồng thời nhận dạy bơi cho tất cả mọi người, có thu phí. Toàn bộ số tiền thu được từ các hoạt động này đều dành trao tặng các suất học bơi miễn phí cho trẻ em nghèo và trang trải chi phí đi lại, mua dụng cụ tập bơi, ăn uống tiếp sức để các em nhỏ tham gia khóa học. 

Tháng 4-2018, nhóm đã thực hiện bơi chặng đường 21km dọc theo bãi An Thới (huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) để gây quỹ giúp các em nhỏ cơ nhỡ tại chùa Diệu Giác. Tháng 6-2019, nhóm đã thực hiện hành trình bơi 100km trong vòng 7 ngày tại huyện đảo Phú Quốc nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về việc phòng chống đuối nước dành cho trẻ em. Trong chuyến bơi này, nhóm đã phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Friends For Street Children (FFSC) vận động gây quỹ và trao tặng 716 suất học bổng bơi lội dành cho trẻ em cơ nhỡ tại 3 mái ấm: Bình An (quận 8), Bình Thọ và Phát Huy Bình Triệu (quận Thủ Đức).

Tin cùng chuyên mục