Lựa chọn thực phẩm thay thế thịt heo

Thời gian qua, giá thịt heo trên thị trường liên tục neo ở mức cao ngất ngưởng, dù các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp để kéo giá thịt heo xuống thấp, bình ổn thị trường. Chính vì vậy, để chi tiêu hợp lý hơn cũng như giảm bớt áp lực trên thị trường, nhiều người dân đã chọn cách dùng thực phẩm thay thế như cá, thịt gia cầm, hải sản.
Người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm khác thay thế thịt heo
Người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm khác thay thế thịt heo

Tại TPHCM, theo thống kê, trước khi có dịch tả heo châu Phi, thị trường thành phố tiêu thụ khoảng 10.000 con heo/ngày, trong đó, 2 chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn chiếm 6.000-7.000 con/ngày. Tuy nhiên, hiện tại ở 2 chợ đầu mối này, lượng heo về chợ chỉ đạt khoảng 3.500-4.000 con/ngày, giảm hơn một nửa so với trước. Đây cũng là lý do giá thịt heo trên địa bàn luôn ở mức cao. 

Trong bối cảnh giá heo tăng cao, nhiều người dân đã cân nhắc chuyển qua sử dụng các loại thực phẩm tươi sống khác như thịt bò, gia cầm, thủy hải sản, hoặc sử dụng thịt heo nhập khẩu. Bởi lẽ, giá các sản phẩm này không tăng và giúp người tiêu dùng chi tiêu hợp lý hơn. Ghi nhận tại một số chợ truyền thống như Thủ Đức, Bà Chiểu, Phạm Văn Hai, Thanh Đa…, hiện giá thịt bò bình quân 250.000 đồng/kg; cá rô phi 75.000 đồng/kg, tôm 150.000-220.000 đồng/kg, cá biển các loại  80.000-120.000 đồng/kg… Riêng thịt heo nhập khẩu được bán tại các siêu thị có giá khá mềm (nạc thăn heo 118.000 đồng/kg; cốt lết heo có giá 85.000 đồng/kg; ba rọi heo giá 126.000 đồng/kg…).

Chị Trần Ngọc Thảo (ngụ quận 9) chia sẻ, kể từ khi giá thịt heo tăng cao, chị và gia đình đã quyết định chuyển qua dùng các loại thịt gà, vịt hoặc cá để dần thay thế thịt heo. Với các loại thực phẩm này, nếu chịu khó chế biến thì các món ăn phục vụ bữa cơm gia đình không quá khác biệt, thậm chí giúp thay đổi khẩu vị. Cũng như chị Thảo, gia đình chị Ngô Thị Mai (quận 7) đã chuyển sang sử dụng thịt heo nhập khẩu được 3 tuần nay. Theo chị Mai, lúc đầu chị cũng băn khoăn lo thịt heo đông lạnh chất lượng sẽ không được như heo tươi mua tại chợ, song khi giá heo quá cao, chị đã thay đổi suy nghĩ, chuyển dùng thịt heo nhập. “Với mức giá rẻ hơn phân nửa, việc mua heo nhập khẩu đông lạnh giúp tôi tiết kiệm thêm chi phí, giảm áp lực chi tiêu trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay”, chị Mai cho biết. 

Theo các chuyên gia, trong lúc chờ thị trường thịt heo trong nước hồi phục thì việc người tiêu dùng sử dụng thực phẩm thay thế cho thịt heo là tín hiệu tốt, giảm bớt áp lực tăng giá do thiếu nguồn cung như hiện tại. 

Tin cùng chuyên mục