Lửa phật có là phim “bom tấn” ?

Hãng phim BHD vừa chiếu giới thiệu trong phạm vi hẹp (một số báo chí và thành phần đoàn phim) phim hậu trường quá trình làm phim Lửa phật. Với độ dài gần một giờ, người xem đã có thể hình dung rất rõ sự đầu tư, cùng những cố gắng lớn của cả nhà sản xuất lẫn anh em đoàn phim. Liệu Lửa phật có thể là một phim “bom tấn” của điện ảnh Việt trong năm 2013 này?

Lửa phật được Dustin Nguyễn viết kịch bản ngay sau khi anh về Việt Nam tham gia đóng xong phim “Dòng máu anh hùng”. Thuộc thể loại hành động, giả tưởng, nên chuyện tìm bối cảnh cho phim cũng rất kỳ công. Địa danh Bàu Trắng, cách trung tâm thành phố Phan Thiết 62km, được chọn bối cảnh chính trong phim. Đây là vùng đất còn hoang sơ, khi đoàn đến, thời tiết nơi đây khá khắc nghiệt - ban ngày nắng nóng nhưng ban đêm trở lạnh và đầy côn trùng. Suốt quá trình quay, đoàn gặp khá nhiều khó khăn do thời tiết khắc nghiệt và địa hình đầy cát.

Khoác lên người trang phục áo giáp nặng nề, trong không khí nóng bức ngột ngạt, Dustin Nguyễn thú nhận: “Chiếc áo này làm tôi thấy khó chịu, bực bội và nóng nảy hơn”. Đã thế, chiếc mô tô anh sử dụng trong phim, vì phải quay đi quay lại tới hơn 20 lần dưới trời nắng đổ lửa, nên nó đổ lì, không chịu chạy; thế là phải chờ cho máy xe nguội hẳn mới quay tiếp được. Chiếc áo choàng to bản, thật dài vì Dustin Nguyễn muốn khi chạy mô tô chiếc áo tung bay để có hình ảnh đẹp; nhưng cũng vì to, dài, nên 2 lần cái áo bị cuốn vào bánh xe khiến Dustin suýt té, thế là đành cắt bớt để đảm bảo an toàn. Hình ảnh cảm động nhất chính là những tai nạn trên phim trường mà chính Dustin Nguyễn phải nếm trải. Trong một pha đánh võ, khớp ngón tay anh bị trật. Nguy hiểm hơn, trong một cảnh quay, thanh sắt đỡ ống kính rơi trúng đầu nhưng anh vẫn tiếp tục cảnh quay vì không muốn thời gian quay bị gián đoạn. Kể lại tai nạn này, Dustin Nguyễn nói: “Tự nhiên tôi bỗng thấy ầm một cái, rồi không biết gì nữa. Khi vào bệnh viện, bác sĩ yêu cầu phải khâu, nhưng nếu khâu tôi sẽ phải cạo đầu mà cạo trọc đầu làm sao tiếp tục đóng phim. Cuối cùng bác sĩ đành xử lý bằng cách dán keo cho miệng vết thương khép lại để cầm máu”.

Ê kíp làm phim Lửa phật trên trường quay tại Bàu Trắng đầy nắng gió.

Thành phần tham gia ê kíp làm phim đến từ nhiều nước nên khó khăn lớn nhất là sự bất đồng về ngôn ngữ, sự khác biệt trong cách làm phim. Nhưng vì tình yêu nghệ thuật, vì mong muốn có được một bộ phim tốt nhất có thể, cuối cùng họ vẫn tìm được tiếng nói chung. Các bạn diễn và đồng nghiệp nước ngoài đều thừa nhận làm phim tại Việt Nam có nhiều khó khăn hơn. Roger Yuan - đến từ Hollywood, một trong những diễn viên chính của Lửa phật, cho biết: “Lửa phật được quay ở Việt Nam theo cách mà chưa có một bộ phim nào làm trước đây, từ góc nhìn, tính thẩm mỹ, sự hài hước cho đến chất thần thoại trong phim. Hy vọng sự kết hợp này sẽ mang lại như một món ăn ngon, với hương vị độc đáo cho khán giả Việt”. Bản thân Dustin Nguyễn, trong vai trò vừa đạo diễn vừa là diễn viên chính, chia sẻ: “Tôi rất tự hào khi làm được Lửa phật với kinh phí ít. Tuy nhiên vẫn có chút áy náy, nếu kinh phí nhiều hơn anh em đoàn phim sẽ đỡ vất vả và được chăm sóc chu đáo hơn. Cá nhân tôi, khi đóng phim cũng như đứng vai trò làm đạo diễn, tôi đều nghĩ đó là bộ phim cuối cùng trong đời nên phải dốc toàn lực cho bộ phim. Làm phim với tôi như một món quà và tôi trân trọng, yêu quý không tiếc sức mình cho món quà ấy”.

Với sự đầu tư khá kỹ, liệu Lửa phật có trở thành phim “bom tấn” trong mùa hè này? 

NHƯ HOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim của đạo diễn gốc Việt nhận đề cử Emmy

Phim của đạo diễn gốc Việt nhận đề cử Emmy

Giải Emmy lần thứ 42 dành cho hạng mục tin tức và phim tài liệu (News & Documentary Emmy) vừa công bố danh sách đề cử năm nay, trong đó có sự xuất hiện của đạo diễn gốc Việt - Bảo Nguyễn.

Âm nhạc

Đội khử khuẩn di động phản ứng nhanh thực hiện ca khúc “Giận Cô vi” cổ vũ tinh thần chống dịch

Ca khúc "Giận Cô vi" do bạn Hoàng Sơn Giang - người điều phối Đội khử khuẩn di động phản ứng nhanh sáng tác trong bối cảnh ban ngày đi khử khuẩn cùng đội, tối về bắt đầu chắp bút, có lẽ vì tinh thần nhiệt tình và hăng say của đội khử khuẩn đã làm chất xúc tác cho Giang hoàn thành bài này rất nhanh, chỉ trong vòng 3 tiếng, sau đó hòa âm và lên ý tưởng thực hiện.

Mỹ thuật

Hội họa hướng về cộng đồng

Trong những ngày này, rất nhiều họa sĩ đã chung tay hướng về cộng đồng qua các tác phẩm. Các bức tranh không chỉ có giá trị cao về nghệ thuật mà còn góp phần lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, chia sẻ một phần khó khăn với cộng đồng và lực lượng tuyến đầu.

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.