Mang “hơi ấm” đến đồng bào vùng cô lập

Ngày 3-11, chúng tôi theo đoàn của các lực lượng chức năng, đoàn cứu trợ vượt đường rừng đến với xã Phước Kim (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam). Đây là địa bàn bị sạt lở, chia cắt, cô lập trong nhiều ngày qua.
Lực lượng cõng hàng phải len qua những vách đá để mang hàng tiếp tế đến xã Phước Lộc và Phước Thành
Lực lượng cõng hàng phải len qua những vách đá để mang hàng tiếp tế đến xã Phước Lộc và Phước Thành

Hay tin có nhiều đoàn cứu trợ đến đây, hàng trăm người tập trung từ sáng sớm để chờ nhận hỗ trợ. Từ người già đến trẻ nhỏ, phụ nữ, đàn ông… tỏ ra hớn hở sau nhiều ngày không được ăn no, ngủ ấm.

Chị Hồ Thị Thế băng đường rừng từ thôn 2 (xã Phước Thành) đến điểm tập kết hàng cứu trợ tại xã Phước Kim để nhận hàng, khi được hỏi, chị khóc nức nở: “Nhà cửa mất hết rồi, không còn gì, 6 ngày qua cả gia đình phải ngủ nhờ tại UBND xã. Vợ chồng mình sợ hết gạo nên không dám ăn no, nhường cho mấy đứa con. Sáng sớm nay cả nhà mình đi hơn 2 giờ đến đây mong nhận đồ ăn chứ có gạo mà không có nồi, không có chén, không có cái gì làm sao mình nấu được”.

Cũng đến từ xã Phước Thành, anh Hồ Văn Sứ cùng vợ con, mẹ già đi nhận mì gói, gạo, chiếu, chăn màn và một số quần áo. Vợ đang mang thai sắp sinh, mẹ lại già yếu, một mình anh phải vừa cõng gạo vừa ôm các nhu yếu phẩm. “Được cho đồ nhiều mình mừng lắm, nhưng mà bây giờ cũng không biết mang về đâu, để ở đâu vì không còn nhà nữa. Cũng may lũ về ban ngày và được chính quyền hướng dẫn về trụ sở xã trú tránh, nếu không cả nhà mình bị cuốn mất luôn”, anh Sứ giọng run run nói. Khi được hỏi vì sao không ở tại xã chờ nhà nước cứu trợ mà phải lội rừng qua tận đây nhận hàng, anh Sứ cho biết, thấy anh em bộ đội, dân quân cõng hàng cả ngày đường bộ như thế nguy hiểm, cực khổ lắm. Mình còn sức thì nên đi không nên ngồi chờ. Khi mình đi thì gia đình cũng muốn theo vì lỡ nếu mưa to sạt lở nữa thì cả nhà ở lại Phước Kim luôn.

Tại xã Phước Kim, nơi có 29 hộ dân bị sạt lở mất nhà hoàn toàn, số nhà hư hại vài chục cái, tài sản, lương thực của bà con bị lũ cuốn trôi hết. Gần tuần qua người dân phải tá túc tạm tại UBND xã. Ôm đứa con mới 3 tháng tuổi chạy lũ, chị Hồ Thị Hằng (thôn 3, xã Phước Kim) nhớ lại: “Nhà mình ở khu vực cao hơn nên nghĩ không bị gì, khi thấy nước lũ tràn về, cả nhà mình chạy nhanh về nhà cộng đồng trú. Đứng nhìn nhà cửa và mọi vật dụng trôi, chồng mình cùng mấy anh thanh niên lao tới định giữ lại nhưng cán bộ không cho, ai nấy cũng gào khóc. Cả nhà mình còn sống là hạnh phúc lắm rồi. Bây giờ được nhà nước, bà con nơi khác đến cứu trợ mình mừng lắm. Từ nay gia đình đã có bữa ăn no”.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam, cho biết, hiện công tác cõng hàng đến hai xã Phước Thành và Phước Lộc (huyện Phước Sơn) vẫn đang được thực hiện song song với việc tìm kiếm nạn nhân mất tích tại xã Phước Lộc. Lực lượng gùi hàng là bộ đội, công an, dân quân, thanh niên…, sẽ đảm bảo tiếp tế cho Phước Lộc và Phước Thành trong khoảng 15 ngày, đến khi đó sẽ khắc phục thông các tuyến đường để tiếp tục vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu cho bà con. Chỉ mong bà con vững vàng vượt qua khốn khó.

Tin cùng chuyên mục