Một bệnh nhân có thận lạc chỗ vào hố chậu hiếm gặp

Ngày  19-2, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa ngoại Tiết niệu của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một trường hợp sỏi thận hiếm gặp ở vị trí thận lạc chỗ vào hố chậu.

Các bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân Đ. sau khi phẫu thuật thành công
Các bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân Đ. sau khi phẫu thuật thành công

Bệnh nhân Bạch Thị Đ. (66 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) bị đau hông lưng trái, cơn đau ngày càng tăng, uống thuốc không giảm nên nhập viện điều trị. 

Qua kết quả siêu âm và chụp CT-scan, bệnh nhân được chẩn đoán sỏi thận, thận lạc chỗ nằm trên vùng hố chậu, có dịch trong thận, thiếu máu cục bộ cơ tim… 

Sau đó, các bác sĩ đã phẫu thuật thận trái, lấy ra một sỏi to có kích thước 33x27mm và bơm rửa ra nhiều sỏi bùn. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, hết đau bụng, không sốt.

Viên sỏi thận được lấy ra

Theo BS CK2 Nguyễn Phước Lộc, Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu: Thận lạc chỗ là một dạng dị tật bẩm sinh đường tiết niệu, do hậu quả của quá trình di chuyển của thận thời kỳ bào thai bị rối loạn, dẫn đến thận không ở đúng vị trí là vùng hạ sườn hai bên. Ước tính, tỉ lệ bị thận lạc chỗ là 1/1000 người. Đặc biệt, thận lạc chỗ trong hố chậu còn hiếm gặp hơn. 

Phần lớn bệnh nhân có thận lạc chỗ thường không có triệu chứng và được phát hiện tình cờ trong quá trình siêu âm thai nhi và khám sức khỏe tổng quát. Các triệu chứng hay gặp là đau bụng, sốt, tiểu máu, tiểu gắt buốt, khối u vùng bụng, tăng huyết áp và bí tiểu. 

Thận lạc chỗ nếu chưa xảy ra biến chứng thì có tiên lượng tốt. Tuy nhiên, nếu xảy ra biến chứng thì cần phải được điều trị theo từng loại biến chứng cụ thể như: kháng sinh, tán sỏi, mổ lấy sỏi, chỉnh sửa đường niệu... trường hợp nặng phải cắt bỏ thận lạc chỗ.

Tin cùng chuyên mục